Bạn đang muốn nhận viết bài để kiếm thêm thu nhập nhưng chưa biết cách viết Content thật hay? Bạn là người mới vào nghề và đang muốn học hỏi thêm kinh nghiệm để những bài viết của mình trở nên hấp dẫn? Đừng bỏ qua những chia sẻ sau đây, chúng tôi sẽ bật mí với bạn cách viết Content siêu hay và thu hút khách hàng.

Những cách viết Content thật hấp dẫn và thu hút người xem

Ngày nay, công việc viết Content đang dần trở thành xu hướng, được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Trên thị trường cũng có rất nhiều tài liệu tự học Content Marketing giúp bạn có thể tự mình tích lũy kinh nghiệm viết lách cho bản thân. Tuy nhiên, một số chia sẻ về cách viết content sau đây cũng có thể sẽ rất hữu ích nếu bạn đang quan tâm và muốn học viết Content.

Hãy luôn đọc sách mỗi ngày để nâng cao khả năng hiểu biết

Đọc sách mỗi ngày để nâng cao khả năng ngôn ngữ

Nếu như bạn muốn cải thiện khả năng viết lách của mình, hãy cố gắng đọc nhiều sách hơn mỗi ngày nhé! Những nội dung sách bạn có thể thử trải nghiệm là những cuốn sách về chuyên ngành, sách dạy viết Content, tài liệu có liên quan đến lĩnh vực bạn đang cần xây dựng nội dung hay những bài viết quảng cáo mẫu.

Không một ai có thể viết mọi thứ trôi chảy, mạch lạc ngay từ lúc đầu mà đều cần phải tích lũy được những kiến thức căn bản trước tiên. Những kiến thức nền tảng từ những quyển sách hay, từ một bài báo có đầy đủ dẫn chứng khoa học sẽ khiến khách hàng tin tưởng và đặt niềm tin vào sản phẩm hay dịch vụ của bạn hơn rất nhiều.

Luôn thực hành công việc viết lách mỗi ngày

Viết lách mỗi ngày để rèn luyện khả năng giao tiếp

Nếu thực sự muốn theo đuổi công việc viết lách kiếm tiền này, hãy luôn duy trì và biến việc viết trở thành một thói quen mỗi ngày. Thói quen này sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng, trau chuốt được từng câu chữ cho bài viết của mình.

Hãy sắm cho mình những cuốn sổ dày để có thể tự do viết mọi điều mình muốn vào đó. Hoặc bạn cũng có thể chia sẻ bài viết của mình trên những trang mạng xã hội như facebook, blog cá nhân…

Dành ra một khoảng thời gian để nghiên cứu những thông tin cần thiết

Trước khi bắt đầu viết một bài Content để pr hay review sản phẩm, dịch vụ…bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu về những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đó.

Cách tốt nhất để nghiên cứu thông tin được tối ưu và hiệu quả đó là bạn hãy research từ khóa về sản phẩm hay dịch vụ mà mình cần pr, review. Ngoài tìm hiểu thông tin về đơn vị bạn pr thì còn cần hiểu cả những thông tin về công ty đối thủ. Từ đó, có thể đưa ra những nhận xét về ưu nhược điểm một cách chính xác và rõ ràng.

Việc sắp xếp và hệ thống lại những ý tưởng trong đầu bạn có thể khá mất thời gian, bạn cần ghi ra những gì mình nghĩ rồi tiến hành phân chia chúng thành các nhóm như sau:

  • Ý tưởng Content tốt: Khi đã có trong đầu một ý tưởng Content tốt là bạn có thể bắt tay vào bước tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về nội dung.
  • Ý tưởng Content ổn: Các ý tưởng ổn được hiểu là có tiềm năng nhưng chưa thực sự thu hút. Những ý tưởng này cần có sự kết hợp với những thứ xung quanh để trở thành một đề tài hay và hấp dẫn hơn.
  • Ý tưởng Content cần được phát triển thêm: Những ý tưởng này ở mức trung lập, không hẳn là hay nhưng cũng rất có tiềm năng phát triển. Hãy cất giữ chúng lại và cải thiện chúng dần theo thời gian. Sẽ đến lúc những ý tưởng content này hữu ích cho bạn trong tương lai sắp tới.

Tìm hiểu về cấu trúc chuẩn của bài viết

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng trong cách viết bài của mình thì việc tìm hiểu cấu trúc cơ bản của một bài Content cũng rất cần thiết. Đây là khâu cực kỳ quan trọng để xây dựng lên một content mạch lạc, thu hút khách hàng.

Trước khi tiến hành đặt tay lên bàn phím gõ chữ, bạn nên xác định được những yếu tố sau đây:

Cách viết quảng cáo ấn tượng thì cần có cấu trúc đầy đủ như sau: Bài viết content cần nêu rõ lên mục đích bài viết, bài viết dành cho đối tượng nào và viết để làm gì? Từ khóa truyền tải của bài viết là gì và được truyền thông trên website hay kênh phương tiện nào?

Sau khi đã xác định được dạng nội dung mà mình sắp thực hiện, bạn cần bám sát vào từ khóa, thông điệp để xây dựng bài viết được hoàn hảo nhất.

Cách viết Content ấn tượng cần kết hợp chữ, ảnh và video

Một bài viết sẽ thật nhàm chán nếu như không có những dẫn chứng bằng hình ảnh hay video sinh động, trực quan.

Người tiêu dùng thường có xu hướng thích xem những loại content chứa hình ảnh, video, infographic,…bởi sự bắt mắt và nổi bật của chúng. Vì vậy có thể cho rằng, hình ảnh và video chính là thỏi nam châm thu hút và giữ chân người đọc ở lại lâu hơn trên trang của bạn.

Hãy áp dụng công thức này trong cách viết, đảm bảo sẽ đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc!

Hướng dẫn quy trình và cách viết content theo từng bước cụ thể

Bước 1: Đầu tiên xác định mục tiêu bài viết

Xác định rõ mục tiêu

Nếu bạn đang muốn viết một bài viết thật cuốn hút, hấp dẫn người đọc để họ không thể rời mắt thì cần tập trung vào một nội dung cụ thể để phân tích và đào sâu.

Hãy xác định mục tiêu cụ thể cho bài viết content của bạn, cụ thể như:

  • Bài viết nhằm tăng lượng truy cập website (tăng traffic), tăng lượt like, tương tác trên các fanpage facebook hay tăng lượt follow trên instagram,…
  • Bài viết nhằm gia tăng tương tác giữa những đối tượng khách hàng với doanh nghiệp mình (qua các hình thức như like, share hay comment)
  • Bài viết nhằm đẩy mạnh việc bán hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công thành đơn hàng.
  • Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bằng một viral content trên các trang mạng xã hội.

Mục tiêu của một bài viết có thể rất nhiều, có thể kết hợp từ nhiều loại mục tiêu với nhau. Bạn hãy chắc rằng mình đã xác định được chính xác điều cần hướng tới rồi mới bắt đầu viết.

Bước 2: Xác định đối tượng mà content  của bạn hướng đến

Cách viết content hay và chất lượng, bạn còn cần xác định được đối tượng mục tiêu của bài viết hướng đến. Không giống như đối tượng mục tiêu của cả một nhãn hàng, đối tượng mục tiêu bài viết thường sẽ đi vào chi tiết, cụ thể hơn.

Chúng ta có thể tưởng tượng như một hãng thức ăn nhanh với những khách hàng tiềm năng sẽ trải dài ở nhiều độ tuổi từ trẻ em đến người trường thành đi làm. Nhưng đối với mỗi bài viết trên Fanpage Facebook hay trên các Website lại tập trung vào từng nhóm đối tượng khách hàng nhỏ như những người làm công việc tại văn phòng công sở, gia đình hay các cặp đôi,…

Bước 3: Xác định vấn đề mà content của bạn cần giải quyết

Xác định cụ thể vấn đề của bài viết

Bài viết của bạn cũng cần đảm bảo sẽ giúp khách hàng giải quyết một thách thức hay vấn đề cụ thể. Khi quyết định nhấn vào nội dung của bạn, điều đó thể hiện rằng khách hàng đang có sự quan tâm nhất định đối với Content mà bạn đang cố gắng để truyền tải.

Do đó, bạn hãy đảm bảo Content của mình có thể giúp người xem giải quyết được những vấn đề cụ thể, đưa ra những lời khuyên hữu ích hay cung cấp nhiều kiến thức về lĩnh vực mà họ muốn biết. Hãy chứng tỏ cho khách hàng thấy bạn có đủ khả năng chuyên môn, là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang quan tâm. Khi tạo dựng được niềm tin đủ lớn, họ sẽ tin tưởng và lan truyền content của bạn đến với cộng đồng xung quanh.

Bước 4: Xác định lối viết, văn phong phù hợp với đối tượng người đọc cụ thể

Mỗi lĩnh vực, ngành nghề cụ thể sẽ có giọng văn khác nhau. Hơn nữa, mỗi kênh marketing cũng có văn phong riêng biệt.

Việc xác định được rõ nét những điều trên sẽ giúp bạn lựa chọn và quyết định văn phong phù hợp để vận dụng vào từng hoàn cảnh.

Tuy nhiên, để cách viết Content được hấp dẫn và thu hút người đọc hơn, cũng có những quy luật bất biến trong các bài viết đảm bảo hiệu quả như: Dùng đại từ danh xưng thân thiện thể hiện sự gần gũi. Mỗi câu chữ trong bài viết đều tự nhiên như đang trong một cuộc trò chuyện với khách hàng. Vận dụng tối ưu những ngôn ngữ chứa đựng cảm xúc, những dấu câu ngắt nghỉ một cách khéo léo và chính xác vào bài viết.

Người viết cần xưng hô ở ngôi thứ nhất (tôi, mình) đồng thời dùng nhiều từ “bạn” hơn…Nhờ đó có thể biến bài viết content của bạn trở thành một tác phẩm nghệ thuật, với rất nhiều nội dung chưa truyền tải.

Bước 5: Xác định chủ đề, thông điệp mà bài viết content cần truyền tải

Một bài Content hay cũng được hiểu là truyền tải thông điệp dễ dàng tới bạn đọc. Chắc chắn rằng mỗi bài viết luôn phải được thực hiện dựa trên điều khách hàng mong muốn và cần thiết. Tuy nhiên, khách hàng tiếp nhận thông điệp ấy theo cách như thế nào mới là điều đáng quan tâm. Họ sẽ đón nhận bằng một cách vui nhộn hay đầy cảm xúc, một cách bắt trend thời thương hay là tạo ra bất ngờ lớn cho khách hàng.

Hãy chú ý rằng nên xác định rõ chủ đề và thông điệp mà bạn muốn truyền tải trước khi chính thức đặt bút bắt đầu vào bài viết content của mình.

Xem thêm: Dịch vụ viết content giá rẻ giúp google index 1000 từ khóa

Một số lưu ý nhỏ cần quan tâm nếu bạn muốn biết cách viết content hay

Hãy chú ý đến tính chất của bài viết

Chắc hẳn bạn đã biết, cách viết content hay không chỉ quan trọng về mặt hình thức, mà nó còn phải phù hợp với kênh marketing mà bạn đang dự định viết bài. Bài viết cần mang nội dung phù hợp, chú ý đến từng câu chữ sao cho truyền tải thông tin một cách chính xác nhất đến người đọc. Đặc biệt cũng cần quan tâm đến lứa tuổi mà bài viết content nhắm đến, sao cho người đọc dễ dàng tiếp cận nhất.

Chú ý độ dài của content

Đối với cách viết Content Facebook bạn cần chú ý đến độ dài bài viết của mình. Nếu có dưới 166 ký tự, bài viết sẽ được hiển thị toàn bộ mà không phải “See More”. Nhưng nếu dài hơn, bài viết sẽ bị rút ngắn đi, khi đó những con chữ đầu tiên cần phải thật ấn tượng vì chúng sẽ mang tính quyết định xem khách hàng có tiếp tục Click để đọc thêm bài của bạn hay không.

Bên cạnh đó, đối với các Content SEO, độ dài được khuyến nghị sẽ là tối thiểu từ 1500 từ. Đối với các bài content với mục đích PR thường sẽ có độ dài là 800 – 1000 từ; và những bài báo giải trí sẽ dài không quá 300 – 400 từ. Hãy xác định loại bài viết mà mình dự định viết, từ đó ước lượng được độ dài bài viết sao cho phù hợp với kênh truyền thông cũng như content sẽ được lan truyền đến mọi người sắp tới.

Headline ấn tượng sẽ giữ chân người đọc ở lại những bài viết của bạn

Headline bài viết Content

Trong bất kỳ bài viết nào, headline đều là nhân tố quan trọng hàng đầu, mang tính quyết định xem khách hàng có đọc tiếp nội dung bài hay không. Một headline ấn tượng sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan ban đầu hấp dẫn, từ đó sẽ tiếp tục theo dõi những thông tin cụ thể khác trong bài viết của bạn.

Do đó, để biết cách viết Content hay cần có sự đầu tư vào những headline, sao cho bao hàm được hết những nội dung đồng thời phải tạo được ấn tượng đối với người đọc ngay từ lần đầu đọc.

Chèn thêm Call to action ở cuối bài viết

Thêm call to acction cho bài viết

Bất kể mục tiêu viết Content Marketing của bạn là gì: Muốn khách hàng nhấn đăng ký email, hay muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi; muốn khách hàng nhắn tin nhận được sự tư vấn,… Để có thể làm những điều đó, bạn rất cần đến công cụ mang tên Call-To-Action cực kỳ hấp dẫn.

Call to action được hiểu như một lời kêu gọi người đọc thực hiện những hành động mà người viết mong muốn. Hành động mong muốn thì vô cùng đa dạng, cụ thể sẽ bao gồm nhấn đặt hàng, nhấn để gọi điện trực tiếp, nhập email để hoàn thành đăng ký rồi tiếp tục chuyển hướng tới một trang khác…

Để khách hàng mục tiêu của mình thực hiện một số hành động như mong muốn, điều kiện quan trọng và cần thiết đó chính là bạn phải thực sự hiểu rõ về họ. Hiểu rõ ở đây bao gồm hiểu về chân dung (Customer avatar) cũng như cần biết về từng nhu cầu thầm kín của họ (Customer insights). Từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo ra một lý do thôi thúc khiến họ hành động theo ý muốn của bạn.

Bài viết trên là một số chia sẻ kinh nghiệm về cách viết content sao cho hay và hấp dẫn mà bạn đọc có thể tham khảo. Hy vọng qua đây bạn có thể cải thiện kỹ năng và trình độ viết lách của bản thân!