Facebook là nền tảng kinh doanh Online khá hiệu quả và được đông đảo người dùng lựa chọn để giao dịch, mua sắm trực tuyến.
Dù những năm gần đây, một vài nền tảng mới ra đời nhưng Facebook vẫn luôn giữ được vị trí MXH TOP đầu của mình và được nhiều doanh nghiệp uy tín lựa chọn là kênh truyền thông chính thức để xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số.
Nếu bạn cũng đang mong muốn phát triển kênh Facebook của mình, một trong những việc quan trọng bạn cần là đó là viết content Facebook thật hay, ấn tượng và đủ sức thuyết phục người đọc.
Hãy theo dõi bài viết chia sẻ thông tin dưới đây nhé!
Mục lục nội dung chính
Content Facebook là gì? Các hình thức Content Facebook phổ biến
Content Facebook là gì?
Content có nghĩa là nội dung, Content facebook là toàn bộ những nội dung đăng tải trên kênh truyền thông này. Nội dung đăng tải trên Facebook có thể xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau, đó có thể là hình ảnh, video, infographic, bài viết… Miễn là làm cho người đọc cảm thấy thích thú và có cảm tình với doanh nghiệp của bạn.
Các hình thức viết content Facebook phổ biến hiện nay
Bạn sẽ thường thấy những dạng Content Facebook này xuất hiện mỗi ngày khi lướt newfeed. Thử xem có đúng không nhé!
Hình ảnh kết hợp văn bản: Đây là dạng nội dung khá phổ biến hiện nay, thông thường sẽ là một đoạn văn dài khoảng 300w kết hợp với một vài hình ảnh theo quy định.
Dạng hình ảnh kết hợp video: Đây cũng là dạng nội dung truyền thông trên Facebook khá phổ biến, thường là những video ngắn khoảng 1-3 phút mang yếu tố giải trí, hài hước kết hợp với bán hàng.
Dạng video Livestream: Bạn sẽ gặp khá nhiều dạng Content này, đặc biệt là với những người kinh doanh Online thì đây là công việc mà họ làm mỗi ngày để bán sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Văn bản kết hợp đường link về website: Những trang tin tức hoặc ngay cả những trang của doanh nghiệp cũng thường xuyên có dạng nội dung này để điều hướng người đọc chuyển qua những thông tin đầy đủ và chi tiết hơn trên Website của họ.
Đây là những dạng Content Facebook phổ biến nhất. Tuy nhiên, trong toàn bộ nội dung của bài viết này, mình sẽ chia sẻ chuyên sâu về Content Facebook dạng văn bản, chữ viết để các bạn dễ tập trung hơn.
Cách viết Content facebook hiệu quả nhất
Để viết Content Facebook hiệu quả, thu hút khách hàng. Trước tiên, bạn cần nắm được các bước cơ bản để tạo ra một bài Content đảm bảo chất lượng và phù hợp với nền tảng. Sau đó, sẽ là cách viết Content Facebook theo hành trình khách hàng.
Các bước viết Content Facebook
Bạn có thể đặt bút và viết vài dòng bâng quơ theo ý thích, facebook không hề cấm đoán việc đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là những bài viết của bạn cần đủ sức thuyết phục và giữ chân khách hàng ở lại với trang lâu nhất có thể. Hãy làm theo các bước dưới đây nhé
Hiểu về nhóm đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới
Viết Content trên bất kì nền tảng nào, bạn cũng nên tìm hiểu về thói quen, sở thích, tính cách, mong muốn của nhóm đối tượng khách hàng mà mình hướng tới.
Vậy làm sao để bạn hiểu về khách hàng, trước tiên bạn hãy đặt mình vào vị trí của họ. Tự mình đưa ra những câu hỏi liên quan và đi tìm câu trả lời. Bạn cũng có thể hiểu khách hàng bằng việc thực quan sát, nói chuyện thực tế hoặc tạo những cuộc khảo sát trên MXH và những người tham gia trả lời hãy tặng cho họ một phần quà nhỏ động viên.
Tập trung vào giá trị mang lại cho khách hàng
Đừng quá chăm chú vào việc bán hàng ngay từ đầu vì phần đông khách hàng họ không thích điều đó. Hãy tập trung chia sẻ những nội dung có giá trị để “lấy lòng” khách hàng và tạo sự uy tín. Tiếp sau đó, mới là những bài quảng cáo bán những sản phẩm/dịch vụ chất lượng của bạn.
Phác thảo những ý quan trọng trước khi viết bài
Hãy viết lại toàn bộ những ý tưởng vừa xuất hiện trong đầu của bạn. Bước này sẽ giúp bạn tránh việc bỏ quên những ý quan trọng khi viết bài.
Bắt tay vào viết nội dung, tối ưu và chỉnh sửa thật kỹ
Sau khi đã liệt kê những ý quan trọng, bạn hãy bắt tay vào việc sắp xếp chúng lại và viết thành một bài hoàn chỉnh với câu từ và mọi thứ chau chuốt, hoàn chỉnh.
Bạn cũng nên lưu ý khi viết Content Facebook, đó là viết ngắn gọn, cô đọng và hấp dẫn nhất có thể.
Chèn hashtag, thông tin liên hệ
Hashtag giúp người dùng dễ dàng thấy bạn thông qua việc search các từ khóa liên quan. Ngoài ra, thông tin liên hệ là cách giúp khách hàng liên hệ với bạn khi họ có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Chuẩn bị hình ảnh thật bắt mắt và xuất bản bài viết
Hình ảnh hoặc video là thứ không thể thiếu khi bạn có một bài đăng trên Facebook. Thường thì ở nền tảng này, người dùng họ sẽ chú ý vào phần nhìn khá nhiều nên nếu hình ảnh đẹp, đó sẽ là một điểm cộng để người dùng có hứng thú click nào nội dung của bạn.
Viết Content facebook dựa theo hành trình khách hàng
Viết Content Facebook dựa trên mục đích cung cấp giá trị cho người dùng ở từng khâu trong hành trình mua sắm của họ trên Fanpage.
Quá trình nhận biết (AWARENESS)
Nếu Fanpage của bạn mới được thành lập và chưa có nhiều người biết tới, chắc là bạn sẽ chưa thể bán hàng ngay trong giai đoạn này được.
Dạng nội dung phù hợp với giai đoạn nhận biết của khách hàng với Fanpage đó là
Đặt câu hỏi
Một vài câu hỏi về vấn đề mà khách hàng quan tâm để thu hút tương tác từ họ cũng sẽ là một ý tưởng hay trong giai đoạn đầu xây dựng Fanpage
Minigame, tặng quà
Ai cũng đều vui vẻ và hào hứng khi được tham gia một trò chơi vui nhộn và mang về những phần thưởng dù là nhỏ thôi. Vậy, hãy làm điều này với khách hàng của bạn nhé!
Giai đoạn cân nhắc (Consider)
Đây là giai đoạn bạn cần chuẩn bị những thông tin có giá trị để chia sẻ với khách hàng của mình. Tuy nhiên, hãy viết ngắn gọn và hấp dẫn nhất có thể. Tốt hơn hết là bạn hãy viết giống như đang tâm sự với khách hàng để dễ dàng tạo thiện cảm hơn.
Trong giai đoạn này, khách hàng cũng đang so sánh sản phẩm của bạn với các đối thủ khác trên thị trường, nên bạn hãy làm sao để thật sự nổi bật. Hãy cung cấp thông tin nhiều hơn, tương tác thường xuyên hơn và hỗ trợ khách hàng tốt hơn khi có có nhu cầu. Điều này sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của khách hàng.
Giai đoạn này, hãy nghĩ nhiều hơn đến những lợi ích của khách hàng để chiếm được cảm tình từ họ.
Giai đoạn mua hàng (Purchase)
Đây có thể là giai đoạn mà bạn yêu thích nhất. Tuy nhiên, trước khi bán sản phẩm chủ đạo, bạn có thể cân nhắc để khách hàng dùng thử sản phẩm của mình bằng việc tặng cho họ những sản phẩm dùng thử miễn phí hoặc bán những sản phẩm có giá trị thấp.
Như vậy, khách hàng sẽ thoải mái hơn và bạn cũng tạo được ấn tượng tốt hơn với họ.
Giai đoạn khách hàng tin tưởng và yêu thích thương hiệu của bạn (Loyalty)
Đây là giai đoạn tuyệt vời nhất sau khi đã có một nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và họ tin tưởng với những gì mà bạn cung cấp. Lúc này, hãy củng cố niềm tin của khách hàng bằng cách chia sẻ những Feedback, phản hồi của họ để mọi người cùng thấy.
Sau đó, bạn có thể có những chương trình dành riêng cho khách hàng thân thiết để động viên, khích lệ và khiến họ dành tình cảm nhiều hơn cho thương hiệu của bạn.
TIPs viết Content Facebook hay
Một vài mẹo để bạn dễ dàng tạo ra những mẫu Content Facebook hay thu hút khách hàng ở ngay dưới đây nhé!
Luôn có kế hoạch cụ thể
Hãy luôn xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu triển khai viết nội dung. Có một kế hoạch cụ thể sẽ giúp nội dung trên trang được nhất quán, có sự logic và bạn dễ dàng theo dõi mục tiêu.
Lấy khách hàng làm trung tâm
Đây là triết lý kinh doanh kinh điển trong thời đại 4.0 hiện nay. Hãy tập trung vào việc mang lại giá trị cho khách hàng, giải quyết các vấn đề, thắc mắc mà họ đang quan tâm từ đó lấy được lòng tin và sự yêu mến của họ đối với thương hiệu của bạn.
Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh trong ngành mỹ phẩm, hãy giúp khách hàng của bạn bằng việc tạo ra những chương trình tư vấn da miễn phí, tặng sản phẩm dùng thử… để thu hút họ.
Không nên chỉ chăm chú vào việc bán hàng
Rất nhiều người viết quảng cáo Facebook gặp sai lầm với việc này. Ngay từ những bài viết đầu tiên, họ đã chăm chú vào việc bán hàng và thúc đẩy khách hàng mua sắm. Tất nhiên, cũng có một vài trang chạy quảng cáo và bán được hàng với hình thức này.
Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc muốn xây dựng thương hiệu, bạn không nên làm như vậy. Hãy kết hợp việc bán hàng với việc trao giá trị, điều đó sẽ tốt và bền vững hơn rất nhiều.
Hãy viết ngắn gọn nhất có thể
Content trên Facebook bạn không nên viết quá dài và lan man, hãy tập trung vào những vấn đề trọng tâm. Đồng thời, hãy sử dụng văn phong, ngữ pháp phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng của bạn.
Nếu sản phẩm của bạn hướng tới đối tượng là giới trẻ, bạn có thể lấy cảm hứng từ những bài hát, câu nói Hottrend để thu hút khách hàng của mình.
Luôn tạo sự tò mò cho khách hàng
Hầu hết mọi người đều thích thú với những yếu tố mang tính bất ngờ hoặc tò mò. Vậy nên, viết content Facebook bạn cũng đừng nên bỏ lỡ ý tưởng tuyệt vời này nhé.
Hãy sử dụng những từ ngữ dạng như “bí mật”, “sự thật”… để thu hút và gây sự chú ý với người đọc của bạn nhé!
Hãy viết tiêu đề thật sự thu hút và hấp dẫn
Tiêu đề là yếu tố quan trọng khiến khách hàng quyết định có Click vào nội dung của bạn hay không. Tiêu đề thu hút sẽ tạo sự tò mò cho khách hàng và khiến họ không thể không đọc tiếp những nội dung bên dưới.
Với Content Fanpage, tiêu đề thu hút thường có chứa những từ ngữ thể hiện sự tò mò hoặc đôi khi là các từ bắt trend, vui nhộn.
CTA (Kêu gọi hành động) đúng lúc, đúng chỗ
Không phải bài viết nào bạn cũng kêu gọi khách hàng để lại số điện thoại hay click vào nút mua hàng. Nhưng CTA là yếu tố quan trọng để tạo ra chuyển đổi cho doanh nghiệp. Vậy nên, hãy sử dụng chúng một cách tự nhiên, khéo léo và phù hợp với ngữ cảnh để lấy được thiện cảm từ phía khách hàng.
Xem thêm bài liên quan: Khám phá một số cách viết content hay, hấp dẫn và thu hút khách hàng
Mẫu Content Facebook thu hút khách hàng
Tổng hợp những mẫu Content thu hút khách hàng ở nhiều ngành nghề khác nhau để bạn tham khảo và có thêm ý tưởng cho các bài viết của mình.
Lưu ý khi viết Content Facebook hay
Một vài điều bạn nên lưu ý để viết Content Facebook hiệu quả, tránh bị bóp tương tác bởi những sai lầm không đáng có.
Luôn tuân thủ chính sách của Facebook
Trước tiên, chưa cần quan tâm bài viết của bạn hay dở ra sao, chỉ cần bạn vi phạm chính sách của facebook, bài viết của bạn có thể sẽ bị bóp tương tác, không thể chạy quảng cáo. Nặng hơn là Facebook sẽ phạt luôn cả trang Fanpage của bạn.
Một số chính sách cộng đồng của Facebook có thể kể đến như: Chính sách phân biệt chủng tộc, hạn chế bán các sản phẩm độc hại, hạn chế hình ảnh nhạy cảm, hạn chế những từ ngữ phản cảm…
Viết một cách tự nhiên
Hãy viết bài một cách tự nhiên và quan trọng hơn cả là nên sử dụng ngôn ngữ của người dùng. Không nên sử dụng tiếng lóng, từ địa phương, văn nói quá nhiều khi viết bài.
Ngoài ra, để viết tự nhiên thì bạn cũng có thể sử dụng một số dạng Content cho Facebook như: Kể chuyện (Storytelling), hỏi đáp… sẽ khiến người đọc thích thú và tăng follow facebook của bạn
Tần suất và khung giờ đăng bài phù hợp
Ngoài yếu tố về chất lượng nội dung, hình ảnh thu hút thì bạn cũng nên quan tâm tới tần suất và khung giờ đăng bài phù hợp để bài viết được đề xuất tới người dùng của bạn nhiều hơn.
Về khung giờ đăng bài trên Facebook, thật sự sẽ không có một khung giờ chung cho tất cả các ngành nghề vì thời gian những nhóm người dùng phù hợp với sản phẩm của bạn là khác nhau. Cái này, bạn hãy tự mình quan sát, thử nghiệm và tìm ra một khung giờ phù hợp nhất với trang của mình nhé.
Viết bài facebook sẽ rất nhanh và hiệu quả nếu bạn nắm được những bí quyết của việc này. Chúc bạn có thật nhiều bài viết hay cho doanh nghiệp của mình nhé!!!