Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu đề đóng một vai trò quan trọng, chiếm khoảng 80% thành công của một bài quảng cáo. Là yếu tố đầu tiên tiếp cận người dùng, nên tiêu đề hấp dẫn sẽ có tỷ lệ nhấp cao. Vậy một tiêu đề hay cần phải đáp ứng những yếu tố nào, nên chứa những từ ngữ ra sao? Hãy theo dõi bài viết sau, mình sẽ chia sẻ bí quyết viết tiêu đề lôi cuốn, vạn người mê!
Mục lục nội dung chính
Tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn – nam châm thu hút khách hàng hiệu quả
Người dùng sẽ dựa vào Title và Description của bài viết để quyết định có nên đọc bài hay không. Vì vậy, sở hữu tiêu đề và phần mô tả nội dung thú vị sẽ mang đến nhiều cơ hội cho bài viết tiếp cận với người tìm kiếm.
Mỗi ngày, một độc giả có thể tiếp cận với hàng trăm bài viết, quảng cáo khác nhau. Nên nếu tiêu đề của bạn nhàm chán, sẽ không kích thích sự tò mò của người tìm kiếm. Dẫn đến số lượng người truy cập vào bài viết, trang web sẽ rất ít, không khả quan.
Vì vậy hãy đặt nhiều title cho một bài viết, đưa từ khóa vào, lựa chọn cái hấp dẫn nhất. Hãy luôn suy nghĩ rằng mình có thể đặt thêm một tiêu đề lôi cuốn hơn nữa không? Có như vậy, chắc chắn bài viết của bạn sẽ được gia tăng traffic từ mạng xã hội, Search Engine. Đồng thời, chỉ số tỷ lệ nhấp CTR – Click Through Rate cũng sẽ được tăng cao đáng kể.
Viết tiêu đề chuẩn SEO hay, thu hút cần đáp ứng được những yếu tố nào?
Không phải cứ đặt bút là sẽ nghĩ ra được những cái tên hay, thú vị. Điều đầu tiên bạn cần làm là phải suy nghĩ về content của mình có thực sự hữu ích không? Chắc chắn rằng, người dùng sẽ không bao giờ truy cập những bài viết không mang đến thông tin.
Để làm được điều đó, bạn cần tìm hiểu về đối tượng độc giả của mình xem họ cần gì. Đồng thời, tiêu đề cũng phải thể hiện được phần nội dung quan trọng nhất của bài, chứa từ khóa. Về hình thức, tiêu đề không nên vượt quá 20 từ, 65 ký tự, tốt nhất là 35-60 ký tự. Ngoài ra, một tiêu đề quảng cáo lôi cuốn cũng cần đảm bảo được các tiêu chí như sau.
Tiêu đề phải là độc nhất, khác biệt với các bài viết cùng chủ đề
Tiêu đề là thứ đầu tiên đập vào mắt người xem nên nó có nhiệm vụ thu hút quan trọng. Đặc biệt là với các bài quảng cáo, nội dung của chúng thường là miêu tả, giới thiệu sản phẩm. Do đó, một tiêu đề thể hiện rõ lợi ích của người đọc sẽ dễ dàng gây sự tò mò. Khi bị đánh thẳng vào tâm lý, khách hàng mới sẵn sàng đọc bài viết và đưa ra quyết định.
Hơn nữa, tiêu đề của bạn phải độc đáo, duy nhất, khác biệt với những cái khác. Thông thường, mọi người có thói quen lướt qua nhiều tiêu đề rồi mới xem đến nội dung.
Vì thế, giữa hàng trăm tiêu đề, nếu cái của bạn không thật sự nổi bật, sáng tạo. Thì khả năng người dùng quan tâm, đọc bài viết đó là rất thấp, họ sẽ lướt qua nhanh chóng.
Tiêu đề nên mang tính cập nhật, hình thức như một lời hứa hẹn
Đúng vậy, tiêu đề bài viết như một lời hứa hẹn chắc chắn sẽ rất thu hút người tìm kiếm. Tức, tiêu đề sẽ phải nhắc đến vấn đề của họ, đưa ra được cách giải quyết thỏa mãn. Ví dụ, “Chỉ cần 15 phút mỗi ngày, lấy lại làn da trắng hồng với nguyên liệu sẵn có tại nhà”…
Đồng thời, tiêu đề mang tính cập nhật cũng sẽ thu hút lượt truy cập bài viết khá tốt. Độc giả sẽ cảm thấy đây là những tin sốt dẻo mới nhất mà mình phải biết ngay lập tức. Ví dụ, “Adidas ra mắt 2 mẫu giày mới nhất cho mùa hè này, giảm giá sâu cho toàn bộ các mẫu cũ”…
Tiêu đề nên dài vừa đủ, phải chứa từ khoá chính
Giới hạn cho tiêu đề của một bài viết thông thường là không quá 16 từ, quảng cáo là 12 từ. Tuy nhiên, tiêu đề của bạn cũng không nên quá ngắn, sẽ khó thu hút người đọc.
Theo nhiều nghiên cứu, các tiêu đề hấp dẫn người tìm kiếm thường dài nhưng không quá 16 từ. Phạm vi tốt nhất là khoảng từ 12 đến 15 từ, phải chứa keyword chính, sáng tạo để có sức thuyết phục cao. Để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng, nên đặt keyword ở những từ đầu tiên của tiêu đề.
Tiêu đề nên sử dụng các từ ngữ mê hoặc, có con số đi kèm
Viết tiêu đề có chứa từ ngữ mê là tip mà bất cứ người viết content nào cũng áp dụng. Chúng là những từ có khả năng kích thích sự tò mò của độc giả, khiến họ phải đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề. Từ đó, không thể đợi chờ được mà phải nhấp vào bài viết để được thỏa mãn sự tò mò.
Một chú ý để tiêu đề trở nên đáng tin cậy với khách hàng là sử dụng số đi kèm. Việc này sẽ giúp họ khái quát được nội dung của bài, nắm rõ được mục đích của mình nên dễ dàng click vào bài hơn. Theo thống kê, trừ số 10, sử dụng số lẻ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn các số chẵn.
Gợi ý một vài tips giúp bạn viết tiêu đề độc đáo, gây ấn tượng tốt
Đầu tiên, có thể đặt tiêu đề theo dạng câu hỏi gồm 1H và 5W: cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, là ai hoặc làm như thế nào. Dạng tiêu đề câu hỏi sẽ gây ấn tượng, tò mò với độc giả bởi sự thiếu hoàn chỉnh. Nó khiến tâm trí của người đọc trở nên căng thẳng, cảm thấy có hứng thú và phải được giải đáp thắc mắc lập tức. Hơn thế, những câu hỏi thường mang tính tự nhiên nên ngôn ngữ của chúng sẽ giúp Google hiểu bài viết hơn. Từ đó, tiêu đề và bài viết của bạn dễ dàng leo lên top tìm kiếm, tiếp cận nhiều hơn.
Tiếp theo, bạn nên đặt các từ ngữ có tác động mạnh lên phần đầu của tiêu đề. Bởi các kết quả tìm kiếm thường không hiện toàn bộ tiêu đề, chỉ khoảng 45 ký tự. Do đó, đặt các từ hấp dẫn, keyword chính lên đầu sẽ giúp độc giả nắm được nội dung toàn bài dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bạn nên thêm vào những từ ngữ có khả năng kích thích cao như tips, bí mật. Dùng sự ảnh hưởng từ người nổi tiếng để có thể chiếm được lòng tin từ độc giả nhiều hơn.
Cuối cùng, đừng chỉ viết một mà hãy viết thật nhiều tiêu đề và chỉ chọn một cái tốt nhất. Các chuyên gia sẽ không bao giờ viết 1 tiêu đề, họ viết nhiều tùy chọn cho từng vị trí; gồm dòng chủ đề, thẻ tiêu đề và tiêu đề và đặt sao cho phù hợp với từng phần.
Gợi ý những cụm từ gây tác động mạnh mà bạn nên đưa vào tiêu đề
Khi bắt đầu viết tiêu đề, bạn cần phải nắm được nội dung của mình nói về chủ đề gì. Phải xác định được điểm nổi bật nhất của bài viết, khéo léo đưa nó lên tiêu đề. Như đã đề cập ở trên, hãy thêm thắt những cụm từ tích cực, hấp dẫn để tăng khả năng thu hút cho bài viết.
Đó có thể là các từ ngữ kích thích sự tò mò như bật mí, bí quyết, hướng dẫn, cách. Cụm từ nhanh nhất, tốt nhất, tuyệt vời, hot nhất, hoàn hảo, luôn luôn, top 10, top 5, quy tắc vàng, mới nhất, giải pháp… Hoặc các cụm từ mang hướng giải quyết vấn đề như giải pháp, đừng mắc sai lầm, chuyên gia; thủ thuật, 3 bước, 5 bước, làm sao để, những cách khắc phục, giờ đây bạn có thể…
Ngoài ra, để tiêu đề trông nổi bật hơn, bạn nên sử dụng cách viết hoa thông minh. Viết hoa các ký tự đầu của mỗi từ, viết in hoa từ quan trọng, tiêu đề ngắn gọn có thể viết hoa toàn bộ.
Những lưu ý bạn không thể bỏ qua khi viết tiêu đề
Hiện nay, bạn có thể tìm thấy rất nhiều mẫu tiêu đề hay có sẵn ở trên các trang mạng. Tuy nhiên, nếu chỉ điền vào chỗ trống để hoàn thành tiêu đề mà không thay đổi gì; thì nó không phù hợp với cách tư duy và sáng tạo của người viết content hay.
Hơn nữa, làm như vậy, tiêu đề của bạn cũng sẽ không có nhiều sự khác biệt với cái khác. Bạn nên kích thích não bộ bằng cách nhóm thành từng kiểu tiêu đề hoặc trộn lại với nhau. Sau đó, hãy nghĩ theo một cách nào đó để viết ra một tiêu đề mới và sẽ mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, nó sẽ giúp bạn nâng cao sự tư duy, có nhiều cảm hứng sáng tạo ý tưởng hơn.
Để nghĩ ra tiêu đề một cách nhanh chóng, bạn nên chọn không gian, thời gian làm việc thích hợp. Sáng tạo bắt nguồn từ cảm hứng, nên hãy chọn khoảng thời gian làm việc năng suất nhất. Ở trong một không gian yên tĩnh, không bị làm phiền, hãy làm việc theo đam mê, thói quen để có thể thoải mái sáng tạo. Sau đó, hãy đọc nhiều công thức đặt tiêu đề khác nhau, viết mọi suy nghĩ nảy ra trong đầu và lựa chọn cái ưng ý nhất.
Những lỗi sai thường gặp phải trong quá trình viết tiêu đề
Khi học viết content và tiến hành viết viết tiêu đề, ta có thể gặp nhiều sai sót, gây ấn tượng không tốt với độc giả. Phổ biến nhất có lẽ là lỗi viết sai chính tả, tạo ra sự thiếu chuyên nghiệp, có thể khiến người đọc hiểu nhầm nghĩa. Vì thế, tiêu đề cần phải được đảm bảo đúng ngữ pháp, đúng chính tả trừ trường hợp cụ thể.
Tiêu đề chỉ nên chứa một từ khóa chính, đừng nhồi nhét quá nhiều sẽ gây mất tự nhiên. Vừa khiến người đọc thấy khó chịu, vừa không thể hiện được ý nghĩa mà bài viết muốn truyền đạt.
Đặt tiêu đề quá dài hoặc quá ngắn cũng là một sai sót mà nhiều người thường mắc phải. Hãy nhớ rằng, chỉ cần vừa đủ, ngắn quá sẽ không lột tả được ý nghĩa; mà dài quá thì sẽ không được hiển thị hết trên google.
Đặt tiêu đề trùng lặp nhau sẽ dễ khiến độc giả bị nhiễu thông tin, gây cảm giác khó chịu. Các bài viết có tiêu đề tương tự nhau cũng sẽ không được đánh giá thứ hạng cao trên Google. Đồng thời, bạn cũng không cần thiết phải nhồi nhét tên thương hiệu, công ty vào tiêu đề. Hãy nhường ký tự cho các từ ngữ hay hơn, bởi nếu người dùng muốn tìm thông tin của doanh nghiệp, họ hoàn toàn có thể xem được ở trang chủ của website.
Trên đây là chia sẻ về viết tiêu đề mà mình rút ra trong quá trình học hỏi, làm việc. Hy vọng rằng, qua đó sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều hiểu biết về cách xây dựng tiêu đề hấp dẫn, đừng quên đón chờ những chia sẻ hữu ích tiếp theo nhé!