Những năm gần gây, xu hướng SEO Onpage luôn được đánh giá cao về mức độ hiệu quả và được nhiều SEO – er lựa chọn nhằm thúc đẩy sự phát triển của các website mà họ quản lý. Một trong những yếu tố chính tạo nên thành công của SEO Onpage đó chính là tận dụng hiệu quả sức mạnh từ Content Marketing.
Việc sáng tạo nội dung chất lượng, cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng, tối ưu tốt nhất trải nghiệm của họ trên Website của bạn đã trở thành chìa khóa cho những chiến dịch SEO thành công.
Vậy, đâu là những tiêu chí đánh giá chất lượng bài viết chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào việc thực thi cho Website của mình? Tiếp tục theo dõi ngay dưới đây nhé!
Mục lục nội dung chính
Bài viết chuẩn SEO là gì? Bạn đã thật sự hiểu rõ về khái niệm này
Có rất nhiều nguồn thông tin giúp bạn tra cứu khái niệm này. Bạn có thể tìm hiểu thật kỹ theo hành trình dưới đây để hiểu một cách tường tận và có khái niệm đúng cho riêng mình( Digital Marketing là gì? SEO website là gì? Content Marketing là gì?). Hiểu được 03 vấn đề này, chắc chắn bạn sẽ có hình dung cụ thể về bài viết chuẩn SEO theo tư duy của chính mình.
Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, TL sẽ chia sẻ với bạn cách hiểu đơn giản nhất. Content chuẩn SEO là những bài viết được đăng tải lên các Website mà bạn thấy, hoặc cũng có thể là Website của bạn. Những bài viết này tuân thủ theo những nguyên tắc mà những người làm SEO cho rằng, đó là yếu tố khiến Google hiểu và đánh giá cao bài viết, đồng thời xếp hạng bài viết đó ở vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Google đánh giá chất lượng bài viết dựa trên những tiêu chí nào?
Sẽ có những nguyên tắc để bạn có thể tham chiếu khi tiến hành viết bài cho website. Nhưng đừng quá máy móc với việc này.
Bài viết đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng
Chúng ta hãy nhìn nhận một cách đơn giản, Google là bộ máy tìm kiếm thông tin lớn nhất trên thế giới. Bộ máy này muốn mang đến những thông tin hữu ích, có giá trị cho người dùng thông qua những dữ liệu mà các Website do Doanh nghiệp cung cấp.
Vì vậy, những bài viết trên website sẽ đóng vai trò chia sẻ những thông tin có giá trị thật sự, thông qua Google giúp những người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và giải quyết vấn đề của họ. Làm tốt việc này, chắc chắn Google sẽ đánh giá cao nội dung của bạn và đề xuất bài viết mà bạn chia sẻ ở TOP đầu trên bộ máy tìm kiếm của Google.
Hiểu được bản chất của việc này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tối ưu bài viết của mình. Hãy tập trung vào việc sáng tạo chất lượng nội dung tốt nhất, có giá trị và đáp ứng tốt nhất ý định tìm kiếm của người dùng. Đó là tiêu chí quan trọng nhất.
Bài viết chuẩn với công cụ tìm kiếm
Để công cụ tìm kiếm của Google có thể dễ dàng đọc hiểu nội dung bài viết trên Website của bạn. Có một vài tiêu chí bạn cần lưu ý để có thể tối ưu chất lượng bài viết một cách tốt nhất.
Tối ưu URL
Nếu bạn chưa biết Url là gì? Đây là ví dụ về định dạng của url để bạn dễ hình dung: (https://dichvuvietbai.vn/dich-vu-viet-bai-chuan-seo/)
Url được hiểu là đường dẫn (Link) của một bài viết cụ thể mà khi bấm vào đường dẫn này. Google sẽ dẫn bạn tới một trang hoặc một bài viết tương ứng.
Có nhiều cách để tối ưu Url chuẩn SEO, nhưng cách tối ưu hiệu quả nhất hiện nay là bạn nên tối ưu theo từ khóa chính. Ví dụ, bạn đang muốn SEO cho từ khóa dịch vụ viết bài chuẩn SEO, bạn có thể lựa chọn đặt url theo ví dụ minh họa mình vừa để phía trên.
Thêm một lưu ý nữa, bạn không nên để url quá dài, thông thường url nên để từ 4-6 ký tự có nghĩa và có chứa từ khóa chính.
Việc chỉnh sửa lại url sau khi bài viết đã đăng tải và được Google index là một không nên bởi điều này có thể khiến Google đánh rớt hạng bài viết của bạn. Vậy nên, đây là yếu tố quan trọng nhất khi đăng bài lên website mà bạn cần lưu ý.
Nếu trong trường hợp bắt buộc phải đổi url, bạn nên dùng lệnh redirect 301 để Google hiểu là bạn đang điều hướng nội dung qua link mới.
Tối ưu tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết nên chứa từ khóa chính, và tốt hơn hết là bạn nên đặt chúng ở ngay đầu câu.
Bạn cũng không nên đặt tiêu đề quá dài, thường thì 12-15 chữ (Không quá 60 ký tự) là hợp lý với một tiêu đề bài viết.
Có nhiều lời khuyên rằng bạn hãy để số hoặc lời kêu gọi hành động ở tiêu đề, đây cũng có thể là một ý tưởng hay vì cách làm này sẽ tạo sự tò mò và khiến người đọc muốn Click vào nội dung của bạn nhiều hơn. Tiêu đề càng thu hút, bạn sẽ càng càng có nhiều cơ hội nhận được Click từ người dùng.
Tối ưu thẻ mô tả (Meta description)
Thẻ mô tả nên có chứa từ khóa chính
Độ dài giới hạn trong khoảng 160 ký tự
Là mô tả ngắn và tóm tắt các ý chính của một bài viết
Thẻ mô tả cũng sẽ hiển thị cùng với tiêu đề khi người dùng tìm kiếm thông tin trên Google. Đây cũng là yếu tố quyết định người dùng có Click vào nội dung bài viết của bạn hay không. Vậy nên, hãy thật kỹ lưỡng và tâm huyết khi đặt thẻ mô tả cho bài viết nhé.
Tối ưu các thẻ Heading
Mỗi bài viết thường có các thẻ heading giúp phân tách các ý quan trọng. Đồng thời còn giúp người đọc cảm thấy dễ chịu hơn so với việc đọc một bài viết thật dài và liền mạch từ trên xuống dưới.
Bạn hãy chia các ý quan trọng của bài viết thành các thẻ H1, H2, H3, H4 để nội dung rõ ràng và ấn tượng hơn.
H2 sẽ đại diện cho các ý chính và quan trọng của bài viết, H3 là con bổ sung cho H2 và H4 là ý con của H3.
Một Content chuẩn SEO với độ dài khoảng 1500-2000w bạn có thể để 4-5 thẻ H2 là hợp lý, còn H3 thì tùy theo sự sắp xếp và diễn đạt của bạn.
Các thẻ Heading luôn có chứa từ khóa chính và từ khóa phụ nhưng hãy diễn đạt một cách tự nhiên, đừng quá nhồi nhét từ khóa.
Tối ưu hình ảnh (thẻ alt)
Google không giới hạn việc bạn được đính kèm bao nhiêu hình ảnh cho một bài đăng nên hãy cứ thoải mái trong việc này. Nhiều hình ảnh minh họa đẹp và sinh động đôi khi còn khiến người đọc thích thú và ở lại bài viết của bạn lâu hơn. Nhờ vậy, Website của bạn cũng sẽ được Google đánh giá tốt hơn.
Một vài lưu ý về việc tối ưu hình ảnh khi đăng lên Website
- Kích thước hình ảnh nên đồng nhất, có thể là 800×600 pixel và đảm bảo không bị vỡ
- Nên hạ dung lượng trong khoảng từ 80-220Kb. Dung lượng cao với số lượng hình ảnh nhiều có thể ảnh hưởng tới tốc độ load của trang.
- Nội dung hình ảnh liên quan đến ý chính của bài viết
- Hình ảnh không có chứa logo của các thương hiệu khác
- Nếu bạn lấy hình trên Internet, không nên copy trực tiếp và đăng lên web của mình. Hãy tải về máy, đổi tên và thêm tiêu đề đầy đủ trước khi xuất bản.
Tối ưu các đường dẫn nội bộ (Internal Link)
Đây là yếu tố quan trọng khi bạn viết bài cho Website, Internal Link tạo mỗi liên kết giữa các nội dung mà bạn đăng tải lên Website giúp Google dễ dàng hơn trong việc hiểu các nội dung của bạn.
Internal Link rất hiệu quả trong việc SEO onpage, tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng điều này. Hãy đặt chúng một cách tự nhiên nhất và đúng với ngữ cảnh của bài viết. Tỉ lệ phù hợp nhất là từ 3- 5 Internal Link cho một bài viết 1500-2000w.
Các yếu tố đánh giá chất lượng Content chuẩn SEO khác
Ngoài những tiêu chí mà TL vừa đề cập phía trên, có một vài thông số tham chiếu khác cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng bài viết chuẩn SEO:
Mức độ unique của bài viết, tối thiểu là >90%. Bạn có thể check đạo văn ở https://www.duplichecker.com/ hoặc một vài công cụ khác mà bạn thấy phù hợp.
Văn phong dễ đọc, không mắc lỗi ngữ pháp, không sai chính tả, sử dụng đúng các thuật ngữ chuyên ngành. Những yếu tố này phần nhiều sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, nếu làm không tốt họ sẽ dễ dàng thoát trang của bạn.
Mật độ từ khóa phụ phù hợp, nên có từ khóa chính ở đầu, cuối bài viết và một số thẻ H2. Không nên nhồi nhét từ khóa vì điều này có thể khiến bạn vô tình vi phạm lỗi Over Optimized (Lỗi tối ưu quá liều) và phải nhận án phạt từ Google.
Nếu bạn đang sử dụng Website WordPress, bạn có thể cài một số Plugin để hỗ trợ việc tối ưu bài viết nhanh chóng và dễ dàng hơn. Một số Plugin hỗ trợ việc này tốt và được nhiều người lựa chọn là Yoast SEO và Rank Math.
Xem thêm cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu: Tìm hiểu về cấu trúc của bài viết chuẩn seo mẫu
Những lợi ích mà Website của bạn nhận được khi tối ưu bài viết chuẩn SEO
Dù bạn đang không cố tình SEO website của mình lên TOP Google thì việc tuân thủ những tiêu chí content chuẩn SEO vẫn là việc mà bạn nên làm.
Content chất lượng giúp tăng trải nghiệm người dùng
Tối ưu Content chất lượng không chỉ giải quyết bài toán cạnh tranh về thứ hạng từ khóa hay tăng Traffic cho Website.
Content chất lượng giúp trải nghiệm của khách hàng trên trang của bạn tốt hơn, từ đó tạo thiện cảm và xây dựng thương hiệu tích cực trong tâm trí khách hàng.
Nếu Website của bạn sở hữu những mẫu Content chất lượng, chắc chắn thời gian người dùng ở lại trên trang của bạn sẽ lâu hơn. Đó cũng là yếu tố giúp Google đánh giá cao chất lượng Website của bạn và dễ dàng để xuất chúng lên thứ hạng cao hơn.
Tăng ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí người dùng
Có nhiều cách để tạo sự ấn tượng dành cho khách hàng và khiến họ nhớ về thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu chi phí dành cho hoạt động Marketing của bạn không quá lớn. Hãy tận dụng những bài viết chuẩn SEO chất lượng, có giá trị thật sự để truyền tải thông điệp của bạn tới khách hàng.
Mỗi ngày đều có rất nhiều lượt tìm kiếm trên Google, đừng bỏ lỡ điều này để thương hiệu của bạn xuất hiện nhiều hơn và để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng.
Lời khuyên dành cho bạn
Trên đây là những tiêu chí để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc xây dụng một Content chuẩn SEO cho Website.
Việc tuân thủ những nguyên tắc luôn luôn là điều tích cực, tuy nhiên bạn là bạn không nên áp dụng quá cứng nhắc. Content Writer bản chất là một công việc sáng tạo, vậy nên những bài viết chuẩn SEO cũng nên cởi mở và tự nhiên nhất. Hãy tập trung vào việc tạo giá trị cho người dùng, mang đến những nội dung thật sự hữu ích dành cho họ. Chắc chắn, bạn sẽ nhận lại được điều mình mong muốn.
Chúc bạn thành công với thật nhiều bài viết leo TOP google