Content Marketing hiện nay đang dần trở thành một nghề siêu hot trong thời đại kinh doanh online. Trong lĩnh vực đó đặc biệt là kỹ năng viết được sử dụng rất nhiều không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà còn trong công việc kinh doanh, buôn bán…
Để có một bài content hấp dẫn, được xem là thành công, chúng ta cần phải áp dụng theo một số công thức viết content. Ngay sau đây, Dịch vụ viết bài TL sẽ gửi tới các bạn một số công thức viết content đỉnh cao, giúp tăng tương tác bài viết hiệu quả nhất, theo dõi ngay nhé!
Mục lục nội dung chính
Cơn sốt trong lĩnh vực viết content marketing đối với giới trẻ hiện nay
Sự phát triển của content marketing hiện nay
Content được xem là một phần thiết yếu trong lĩnh vực Marketing Online, từ những mẫu quảng cáo ngắn gọn, đơn điệu trên giấy hay những đoạn TVC quảng cáo cầu kỳ. Thời gian trước đây, content chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong tổng thể chiến lược quảng bá bán hàng, không được quá chú trọng và đầu tư.
Khi đó các nhãn hàng chưa xuất hiện nhiều và đa dạng nên người tiêu dùng không có quá nhiều sự lựa chọn; bị hạn chế cả về số lượng lẫn hình thức các kênh truyền thông. Chính vì thế mà chỉ với một nội dung, thông điệp quảng cáo có thể áp dụng trên tất cả các kênh. Content không được trau chuốt, đầu tư cũng không thành vấn đề, vì phần lớn khách hàng chỉ có một vài lựa chọn về các sản phẩm hay dịch vụ cần thiết.
Viết content mở ra một diện mạo mới trong lĩnh vực marketing hiện nay
Từ khi các kênh Digital như website, email, mạng xã hội được ra đời và phát triển đã đem lại diện mạo hoàn toàn mới cho lĩnh vực Marketing. Làn sóng mạnh mẽ Marketing online và các chiến lược Marketing thay đổi theo hướng tập trung vào content, nâng cao trải nghiệm khách hàng. đã mở ra vô vàn cơ hội mới trong cách tiếp cận người dùng, Nhờ đó những người theo đuổi ngành Content cũng được mở mang thêm hiểu biết và phát huy tính sáng tạo để cho ra những thành phẩm đỉnh cao hơn.
Đặc biệt, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, hàng loạt thương hiệu đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ như nấm sau cơn mưa. Các doanh nghiệp dường như đang bước vào đường đua với tốc độ chiến đấu nảy lửa nhằm giành lấy thị phần cùng những khách hàng tiềm năng.
Thay vì phải mất công đến tận cửa hàng khi muốn được trải nghiệm như trước đây, người tiêu dùng có thể ngồi ngay tại nhà để tìm hiểu. Từ đó cân nhắc chọn mua một sản phẩm hay dịch vụ bất kỳ chỉ với chiếc điện thoại thông minh. Chính vì vậy mà Content lúc này trở thành yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Nó trở thành thứ mà mỗi thương hiệu đều cần có để tạo ấn tượng cho khách ngay từ những giây phút đầu tiên. Content nhanh chóng trở thành một cơn sốt thu hút đông đảo sự chú ý hơn bao giờ hết, được nhiều nhãn hàng săn đón và đầu tư không tiếc tay.
Những vấn đề cần tìm hiểu trước khi bắt đầu viết một bài content
Những Content Writer khi viết bài chắc hẳn sẽ từng mắc một trong những sai lầm vô cùng phổ biến đó chính là đặt bút viết mà không xác định, vạch ra trước những issue, insight và idea. Nếu không xác định được 3 yếu tố quyết định này, bài viết của bạn có thể gặp phải rất nhiều vấn đề như bài viết không có giá trị, không hề đem lại thông tin hữu ích với người đọc. Bài viết content của bạn không tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang muốn hướng tới. Hay bài viết content mang nội dung quá đại trà, không hề có sự hấp dẫn, thu hút người đọc ở lại.
Người viết cần xác định rõ issue trước khi viết content marketing
Bạn cần đặt câu hỏi và xác định rõ được vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải là gì. Khi tiến hành viết bài viết này, bạn đang nhắm tới mục đích gì? Hay bài viết này giúp người đọc giải quyết được vấn đề, khó khăn gì? và cuối cùng là với vấn đề này thì nên viết theo công thức viết content dạng nào? Trên đây là những câu hỏi mà bạn cần phải đi tìm câu trả lời được, từ đó xác định được issue khi tiến hành viết content marketing.
Xác định rõ ràng insight khách hàng khi muốn viết content marketing
Xác định insight của khách hàng là một bước có vai trò vô cùng quan trọng khi thực hiện bất kỳ một chiến lược content marketing nào. Đây cũng là một bước thiết yếu không thể bỏ qua mỗi khi viết một bài viết.
Mỗi một sản phẩm hay dịch vụ đều có nhóm khách hàng tiềm năng riêng biệt. Và bài viết cũng vậy, cho dù là bài quảng cáo, bài pr hay bài viết chuẩn SEO… thì cũng sẽ có một nhóm đối tượng theo dõi và đọc bài riêng. Vì vậy người viết cần xác định được rõ ràng nhóm đối tượng này, từ đó có được công thức viết content phù hợp nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người đọc.
Content writer cần giải đáp được ai là người đọc bài viết này, tìm hiểu về sở thích của người đọc, thứ mà họ cần là gì? Và làm sao để bài viết của bạn trở nên hấp dẫn đối với người đọc?… Đó là một số câu hỏi bạn cần đặt ra và tìm câu trả lời để xác định được một cách chính xác nhất insight người dùng.
Xác định trước idea để viết bài content marketing
Một bước quan trọng và chắc chắn không thể thiếu khi viết content chính là tìm ra idea. Một ý tưởng tuyệt vời sẽ quyết định tới 50% thành công của mỗi bài viết.
Từ việc xác định được issue và insight, bạn cần tìm ra một ý tưởng chủ chốt để khi viết bài bám sát vào issue và insight đó. Một ý tưởng được đánh giá là tốt cần phải đảm bảo đủ 2 yếu tố là mới mẻ (có điểm khác biệt với các bài viết khác đã xuất hiện) và đem lại thông tin hữu ích (mang lại 1 giá trị nhất định nào đó) đối với người dùng.
Giai đoạn tìm kiếm ý tưởng chính là lúc cần đến sự sáng tạo của mỗi người. Tuy nhiên sáng tạo cần đúng chỗ và đúng cách, bạn có thể rèn luyện tính sáng tạo qua một vài tips dưới đây:
Những cách bạn có thể tham khảo để luôn có những ý tưởng mới mỗi ngày:
- Sự sáng tạo sẽ chỉ xuất hiện khi có hành động, vì vậy bạn có thể tìm ra sự mới mẻ mỗi ngày; tạo thói quen mới cho bản thân và hãy sáng tạo từ những việc nhỏ nhất; hãy luôn luôn ghi nhớ và ghi chép lại ngay những ý tưởng bất chợt xuất hiện trong đầu.
- Bạn hãy luôn suy nghĩ mọi lúc mọi nơi cách thức để đổi mới bài viết, cách viết bài content của mình.
- Sáng tạo cần dựa vào cảm xúc của đối tượng người đọc, một bài viết đánh trúng tâm lý của người đọc sẽ được đón nhận và ủng hộ.
Có thể thấy rằng, việc xác định các yếu tố như ISSUE – INSIGHT – IDEA trước khi tiến hành viết bài là điều vô cùng cần thiết. Việc đó nhằm mục đích để viết được 1 bài viết hướng đến đúng đối tượng, đem đến thông tin hữu ích và thu hút với đối tượng đó. Hãy chú ý dành thời gian cho bước quan trọng này để tìm ra những yếu tố đó, bạn sẽ nhanh chóng xây dựng được content thu hút khách hàng.
Một số công thức viết content nên áp dụng để bài viết trở nên ấn tượng, thu hút
Công thức viết content chính là bước đầu tiên và giữ vai trò rất quan trọng. Nó quyết định xem người đọc có bị thu hút và quan tâm, chú ý tới bài viết của bạn hay không.
Tìm hiểu về công thức viết content aida siêu thu hút người đọc
Công thức AIDA là một công thức viết content được rất nhiều người áp dụng, nó bao gồm 4 yếu tố đó chính là Attention (thu hút), Interest (thú vị), Desire (khao khát) và cuối cùng là Action (hành động). Cách viết content này là dạng đưa ra những lợi ích ngay lập tức để dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng.
Yếu tố đầu tiên là Attention: Gây sự chú ý với khách hàng
Đây là bước đầu tiên chính là bước quan trọng nhất, nó sẽ quyết định xem người đọc có quan tâm tới bài viết của bạn hay không. Người viết cần chú trọng tới tiêu đề của toàn bài content, trong một số trường hợp còn có thể gồm cả hình ảnh minh họa. Bạn sẽ phải tự đặt ra cho mình một số các câu hỏi khi đặt tiêu đề ví dụ như: nó mang lại lợi ích gì? Tiêu đề đó đã đủ thu hút và nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu hay chưa?
Yếu tố thứ 2 là Interest: Tạo sự quan tâm, thích thú cho người đọc bài viết
Sau khi bạn đã gây được sự chú ý cho khách hàng qua tiêu đề ở trên, bước tiếp theo bạn cần làm đó là triển khai ngay những vấn đề mà họ đang quan tâm trong bài viết quảng cáo của mình. Hãy đánh vào những việc mà họ tò mò và thắc mắc cần giải đáp liên quan tới sản phẩm mình đang muốn quảng bá.
Yếu tố thứ 3 là Desire: Khơi gợi lên ham muốn mua hàng của người đọc
Bước này là lúc bạn cho họ giải pháp, cho họ thấy được những lợi ích được và mất thông qua sản phẩm của mình. Tuy nhiên điều cần chú trọng đó là về lợi ích mà sản phẩm đem lại chứ không phải những đặc điểm bên ngoài của sản phẩm đó. Hãy nêu dẫn chứng qua một số trường hợp thực tế để làm tăng tính xác thực cho bài viết của mình.
Yếu tố cuối cùng ở công thức viết content này là Action: Hãy bắt tay vào hành động
Sau khi đã hoàn thành ba bước nêu ở trên, bạn cần nhấn mạnh lại những lợi ích, để từ đó đưa ra cho khách hàng phương thức để sở hữu được sản phẩm. Hãy tạo ra điều kiện tốt nhất, cách đơn giản nhất để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
Khám phá về công thức viết content pas siêu hữu ích
PAS là một công thức viết content marketing bao gồm 3 yếu tố chính là Problem (vấn đề), Aggravate (làm trầm trọng hóa vấn đề) và cuối cùng Solve (giải quyết vấn đề).
- Yếu tố Problem: Trình bày, nêu lên vấn đề
Ở bước đầu tiên này, bạn phải nêu bật lên được chủ đề mà mình đang muốn hướng tới, hãy nêu ra vấn đề đang cần được giải quyết.
- Yếu tố Aggravate: Triển khai, phân tích vấn đề và tác động đến tâm trí người đọc. hãy trình bày những khó khăn, bất tiện của vấn đề mà họ đang phải đối mặt.
- Yếu tố cuối cùng Solve: Hoàn thiện giải quyết vấn đề
Bước này bạn sẽ đưa ra những giải pháp khắc phục vấn đề của khách hàng. Hãy khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm cùng với chế độ ưu đãi, bảo hành và cả địa chỉ liên hệ, nơi đặt hàng của doanh nghiệp mà mình đang quảng bá nhé!
Giải đáp về công thức viết content string phổ biến hiện nay
Đây được xem là một dạng công thức viết content quảng cáo thường được áp dụng trong các bài review sản phẩm, cung cấp thông tin hữu ích…
Người viết sẽ cung cấp những kiến thức mà bạn biết về ngành, lĩnh vực và sản phẩm của mình…về những tác dụng, về cách sử dụng bảo quản…của sản phẩm chứ không đề cập gì đến bán hàng.
Sau khi theo dõi và thấy bài viết của bạn hữu ích thì sẽ có nhiều người chia sẻ, truyền tai nhau. Nhờ đó bài viết sẽ lên top tìm kiếm và lúc này bạn sẽ chèn link mua hàng sẽ đạt được hiệu quả rất cao.
Bỏ túi bí quyết gây ấn tượng trong bài viết content cùng một số lỗi hay mắc phải
Công thức viết content với cách “giật tít” ấn tượng
Tiêu đề chính là phần nội dung đầu tiên mà người đọc sẽ nhìn thấy khi đọc một bài viết. Nếu bạn có một tiêu đề hay và cuốn hút, khơi gợi được sự tò mò sẽ rất dễ kích thích người đọc tiếp tục theo dõi bài viết.
Chính vì vậy, hiện nay có rất nhiều bài viết sở hữu những “tiêu đề gây sốc”, vô cùng thú vị, nhằm kích thích người đọc click vào bài viết. Tuy nhiên, nếu nội dung bài viết không hề có nội dung liên quan đến tiêu đề, chỉ giật tít quá lố thì rất dễ khiến người đọc khó chịu. Vì vậy nên nhớ rằng, dù giật tít. hay không thì tiêu đề luôn cần phải phù hợp với nội dung bài viết.
Khi đặt tiêu đề, bạn hãy suy nghĩ và đặt ra nhiều hơn 1 tiêu đề cho một bài viết. Sau đó lựa chọn tiêu đề mà bạn cho rằng người đọc sẽ cảm giác thích nhất. Việc đặt nhiều tiêu đề cho một bài viết content, vừa giúp bạn luyện tập cách đặt tiêu đề mà không gặp khó khăn và còn giúp bạn dễ dàng thay đổi tiêu đề cho bài viết một cách nhanh chóng.
Người viết cần có đoạn chốt cùng với câu chốt thật đắt giá cho bài content
Khi doanh nghiệp bắt đầu thực hiện một hoạt động, một chiến dịch marketing nhất định nào đó, thì luôn có mục đích là muốn đạt được một kết quả nào đó cho bản thân mình.
Tại bất kỳ doanh nghiệp nào, một bài content marketing hữu ích không chỉ mang lại giá trị cho người đọc mà còn phải mang lại giá trị kinh doanh cho doanh nghiệp.
Bài viết content của bạn đủ hay và thu hút người đọc đọc từ đầu đến cuối không bỏ sót chữ nào. Tuy nhiên, họ chỉ đọc và sau đó thoát bài viết ra ngay, không có bất một hành động nào khác. Điều đó có nghĩa, bài viết chỉ mang lại giá trị cho người đọc mà không hề mang lại bất cứ giá trị nào cho doanh nghiệp.
Chính vì vậy, người viết hãy sử dụng đoạn cuối cùng của bài viết để viết câu chốt điều hướng người dùng hành động theo ý mình mong muốn. Để làm được như vậy, hãy đưa ra những thông tin hấp dẫn và ấn tượng ở đoạn này, để người dùng phải hành động ngay theo.
Biết cách ngắt đoạn, đặt dấu phẩy nhằm tạo cảm giác logic, dễ đọc
Một đoạn văn quá dài, dấu câu lộn xộn không chỉ tạo cảm giác ngại đọc mà còn khó hiểu. Hãy nhớ rằng, khi viết content thì mỗi một đoạn văn chỉ nên dài từ 3 – 4 dòng và tập trung giải quyết một ý chính.
Một câu văn cũng không nên viết quá dài, nếu câu văn phải dài mới diễn đạt hết được ý của câu thì nên sử dụng các dấu phẩy để ngắt thành các ý nhỏ sao cho thật hợp lý. Nhờ đó người đọc sẽ dễ đọc và dễ hiểu toàn bộ nội dung hơn.
Bạn cũng nên sử dụng bullet list mỗi khi cần liệt kê để người đọc dễ dàng theo dõi hơn.
Lỗi dễ mắc là không lập dàn ý khi viết bài
Nếu không lập dàn ý khi viết bài, đặc biệt là đối với các bài viết dài sẽ khiến cho bài của bạn có thể bị lan man, các ý không hề có sự liên kết, vô cùng rời rạc. Ngoài ra còn có thể bị thiếu ý. Bạn hãy tạo thói quen lập dàn ý cho mọi bài viết trước khi bắt đầu của mình để có những bài viết hay nhất.
Những lỗi dễ mắc về sai ngữ pháp, chính tả, nghĩa của từ
Content writer sẽ kiếm ra tiền nhờ vào những câu chữ, do đó mọi chữ viết ra đề cần đảm bảo sự chính xác. Bạn cũng nên tạo cho bản thân thói quen đọc kỹ lại bài viết sau khi viết xong nhằm việc xem xét giúp các bạn tránh lỗi sai về ngữ pháp, chính tả, nghĩa của từ.
Trên đây là một số công thức viết content và những thông tin liên quan mà bạn đọc có thể quan tâm. Hy vọng thông tin hữu ích này đã giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về nghề content writer!