Để trở thành một trong người viết content chuyên nghiệp, đọc sách để trau dồi kiến thức, kỹ năng là việc làm rất cần thiết. Những cuốn sách chất lượng từ nhiều tác giả, chuyên gia nổi tiếng sẽ mang đến cho bạn một kho tàng kinh nghiệm quý báu. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ gợi ý những cuốn sách content để đời mà bất kỳ người làm content nào cũng phải suy ngẫm!
Mục lục nội dung chính
Lý do nên đọc sách content để nâng cao trình độ
Đọc sách về content là điều rất cần thiết với những ai muốn theo đuổi nghề này. Mỗi cuốn sách sẽ mang đến nhiều nội dung, giá trị hữu ích của nghề viết content. Từ đó, bạn sẽ học được cách tự trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cần có.
Không chỉ vậy, đọc sách về content cũng là một cách để mở rộng vốn từ của mình. Học hỏi cách hành văn, lưu ý khi viết lách và tự đúc kết ra bài học cho bản thân. Bạn sẽ nắm được những xu hướng content thịnh hành, cách viết content chuẩn SEO…
Đồng thời, những cuốn sách content cũng là phương tiện hữu ích giúp nảy ra ý tưởng sáng tạo. Biết cách viết để đánh trúng insight khách hàng, tạo nên những content thu hút, kỹ năng chơi chữ chuyên nghiệp…
Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách content để viết hay hơn
Để có thể trau dồi kỹ năng viết lách, tích lũy kiến thức, chỉ đọc sách thôi là chưa đủ. Mà đồng thời, bạn cần có cách đọc hiệu quả, có mục đích và trở thành người đọc thông thái. Sau đây là những kinh nghiệm đọc sách về content mà mình rút ra được trong quá trình phát triển.
Đọc sách về lĩnh vực mình viết, đọc thêm cả nhiều thể loại khác
Chúng ta không thể giỏi trong mọi điều mà thường sẽ có thế mạnh ở một lĩnh vực cụ thể. Vì thế, bạn nên đầu tư nhiều thời gian hơn cho vấn đề mà mình quan tâm và theo đuổi.
Hãy tự tìm, đọc hiểu và nghiên cứu sách của những chuyên gia trong ngành về lĩnh vực đó. Có thể đọc sách giấy, các nguồn ebook tin cậy để có thêm nhiều kiến thức chuyên ngành hữu ích.
Để rèn kỹ năng tư duy ngôn từ, bạn cũng nên tham khảo và đọc nhiều thể loại sách khác. Có thể là tản văn, truyện ngắn, tiểu thuyết, sách truyền cảm hứng, sách chuyên ngành lịch sử, tâm lý…
Đặc biệt chú trọng đến chất lượng sách, lên kế hoạch đọc sách chi tiết
Không phải bất kỳ cuốn sách hay về content nào bạn cũng có thể tin tưởng được. Hãy tham khảo, đọc review từ nhiều nguồn khác nhau để lựa chọn được những cuốn sách chất lượng.
Bạn có thể hỏi ý kiến của mọi người xung quanh, của những chuyên gia trong ngành. Đọc kỹ và đọc thật nhiều các bình luận, đánh giá của những người đã từng đọc cuốn sách đó. Cần để ý đến nhà xuất bản, tác giả sách là ai, có trình độ chuyên môn tốt hay không?
Một cuốn sách hay thường sẽ được tái bản nhiều, vì thế hãy xem cả số lần tái bản nhé. Đừng bỏ qua phần mở đầu mà hãy đọc và xem nhận xét ở phía sau sách để đánh giá. Đọc thêm mục lục và một số đoạn bất kỳ để khái quát được toàn bộ nội dung của sách. Để biết được mong muốn, mục đích của mình có thể có được sau khi cuốn sách này hay không.
Sau khi chọn được, bạn cần có kế hoạch đọc sách viết content một cách rõ ràng, chi tiết. Hãy đặt mục tiêu cụ thể bằng cách đo lường, ví dụ một ngày đọc bao nhiêu trang; một tháng phải đọc bao nhiêu quyển, là những cuốn sách nào và phải thực hiện nghiêm túc, đều đặn.
Ghi chú lại những điều thú vị và đừng chỉ đọc duy nhất 1 lần
Khi đọc sách, chắc chắn bạn sẽ khám phá ra nhiều điều mới mẻ, thú vị từ tác giả. Vì thế hãy chuẩn bị bút, sổ tay, giấy note ngay bên cạnh mình mỗi khi đọc. Hãy dùng bút gạch chân vào trực tiếp trong sách, sau đó tổng hợp và ghi chép lại vào sổ tay. Đó sẽ là một kho tư liệu đáng quý cho sự phát triển ở cả hiện tại và tương lai.
Một điều cần lưu ý nếu muốn trở nên chuyên nghiệp hơn sau khi đọc sách content; đó là đừng chỉ đọc một lần duy nhất, phải ít nhất 2 lần cho mỗi cuốn sách. Và đừng quên luyện tập mỗi ngày, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn trên, bạn chắc chắn sẽ trở thành người viết content tuyệt vời!
Gợi ý những sách content mà người mới vào nghề không nên bỏ qua
Như đã nói ở trên, bạn cần chọn lọc những cuốn sách content hay, chất lượng và đáng tin cậy. Nếu mới bắt đầu và không biết chọn cuốn sách nào, hãy tham khảo list sách sau của mình nhé!
Làm bạn với hình làm tình với chữ – những câu chuyện chân thực về nghề content
Ngay khi đọc tên sách, ta đã thấy khả năng chơi chữ tinh tế và khéo léo của tác giả. Đây là một tiêu đề thành công, gây được sự tò mò cho người đọc từ cái nhìn đầu tiên.
Cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn nhiều nguyên tắc về content qua những câu chuyện thực tế. Được tái hiện lại dưới phong cách kể chuyện, dẫn dắt đỉnh cao, mang phong cách riêng của tác giả.
“Làm bạn với hình làm tình với chữ” nổi bật với 4 câu chuyện kinh điển về nghề content. Câu chuyện thứ nhất sẽ cho bạn thấy một ý tưởng hay là như thế nào, gợi ý cách tạo ra nguồn cảm hứng sáng tạo.
Câu chuyện thứ hai là về cách để bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Câu chuyện thứ ba là về những yếu tố mà một copywriter cần có và thể hiện ra bên ngoài, quan trọng nhất chính là đam mê câu chữ. Câu chuyện cuối cùng nêu ra sự khác biệt giữa content writer và copywriter qua nhiều hình ảnh thú vị.
Trở thành người viết content chuyên nghiệp với Everybody writes
Một trong những sách content của nước ngoài mà bạn sẽ phải hối tiếc nếu không đọc là “Everybody writes”. Đây thật sự là một cuốn cẩm nang tuyệt vời để mọi người tích lũy nhiều kiến thức viết lách.
Cuốn sách này mang đến nhiều giá trị rõ ràng, chia thành 6 khía cạnh cần có của content. Phần 1 là những cách để cải thiện kỹ năng viết content, giúp bạn vượt qua những khủng hoảng tinh thần khi mới bắt đầu.
Phần 2 bàn luận về nguyên tắc ngữ pháp, cách chọn lọc ngôn từ, viết những câu văn chất lượng. Phần 3 chia sẻ về quy tắc kể chuyện để giúp content trở nên trọn vẹn, có tầm, có hồn. Những quy tắc đăng tải trong phần 4 giúp tích lũy nhiều điều từ các nguyên tắc cơ bản của xuất bản, báo chí.
Bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan về chiến lược content, hoạt động marketing; sau khi đọc xong phần 5 nói về 13 loại content marketer thịnh hành. Phần 6 đưa bạn đến kho tàng dữ liệu tham khảo, công cụ đáng tin cậy để phát triển content.
Rèn luyện sáng tạo với sách Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content
“Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content” được viết bởi một copywriter với hơn 25 năm kinh nghiệm – Mark Shaw. Đây là cuốn sách về marketing, nó sẽ cho bạn biết mọi thứ về quảng cáo khi mới bắt đầu.
Bao gồm các kỹ thuật viết quảng cáo, những quy tắc và bí quyết tạo ra những content xuất sắc. 8 phần của cuốn sách content được người đọc ví như 8 môn học chuyên biệt về marketing content.
Phần 1 là nhập môn copywriting, các phần từ 2 đến 8 là nghệ thuật viết quảng cáo. Nghệ thuật viết tiếp thị cho thương hiệu, viết cho kênh marketing trực tiếp, viết cho thị trường bán lẻ; viết truyền thông nội bộ, bản tin, tạp chí, viết catalog và cuối cùng là viết cho kênh marketing online.
Gợi ý những cuốn sách dạy viết content chuyên nghiệp, chất lượng
Đọc sách dạy viết content là việc làm quan trọng mà bất kỳ người viết nào cũng phải làm. Không phải cứ đặt bút viết là sẽ có content hay, mà ta phải học hỏi nhiều cách viết hay. Do đó, bạn đọc sẽ không thể bỏ qua list những cuốn sách thiên về dạy viết content sau đây.
Nâng cao kiến thức về tiếng việt với sách Từ câu sai đến câu hay
Bên cạnh nội dung hấp dẫn, ngữ pháp tiếng việt của bài content cũng là yếu tốt cực quan trọng. “Từ câu sai đến câu hay” sẽ giúp bạn hoàn thiện ngữ pháp, cách sử dụng tiếng việt đúng đắn.
Bằng cách trích dẫn ví dụ cụ thể từ các tác phẩm văn học, đài báo, cao dao tục ngữ Việt Nam… Cuốn sách chỉ ra những lỗi sai cơ bản khi viết câu, nhận xét mức độ sai và đưa ra cách sửa phù hợp.
Để có được câu hay, việc đầu tiên bạn cần làm là sửa câu sai thành câu đúng; sau đó sẽ đến mức độ viết thành câu hay con hơn. Để khiến nội dung trở nên lôi cuốn, tác giả đã khéo léo đưa vào những câu chuyện ngôn ngữ.
Cuốn sách được chia thành từng mục, đều có ví dụ chi tiết để giúp người đọc dễ hiểu. Nếu muốn trở thành người viết content chuyên nghiệp, “Từ câu sai thành câu hay” thật sự rất cần thiết. Hơn thế, qua cuốn sách này, bạn sẽ thấy ngôn ngữ của dân Việt Nam rất đẹp và phong phú. Từ đó cần có trách nhiệm sử dụng tiếng việt với sự hiểu biết rõ ràng, trân trọng cao nhất.
Content hay nói thay nước bọt – cẩm nang cải thiện kỹ năng viết lách hiệu quả
Dân content chắc chắn không còn xa lạ với sách “Content hay nói thay nước bọt” nổi tiếng. Cuốn sách sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về content, marketing và digital, từ khái niệm cơ bản. Sau đó sẽ nâng cao dần chỉ ra các kỹ năng, phương pháp cần có trong một chiến dịch content marketing.
Cuốn sách được chia thành 5 phần lớn, phần đầu sẽ giới thiệu những khái niệm cơ bản của content. Đồng thời đưa ra gợi ý về blog, sách hay, nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc.
Đến với phần 2, bạn sẽ được làm quen với những kiến thức, nguyên tắc cơ bản, xu hướng content; và chia sẻ với người mới bắt đầu cách xây dựng content trên digital. Phần 3 và phần 4 nói về con người, về những người viết content và về cả khách hàng. Bàn luận về cách thức, rèn luyện sáng tạo để có một content hay, chạm đến cảm xúc khách hàng.
Bạn sẽ nắm được những xu hướng content visual, quảng bá thương hiệu hiệu quả qua phần cuối cùng. Cuốn sách cũng đưa ra những công cụ social làm content, những kỹ năng cần thiết của người viết content.
Sách Inbound Content – cẩm nang lên kế hoạch sản xuất nội dung hiệu quả
“Inbound Content” là cuốn sách về content marketing cho người mới bắt đầu mà ai cũng cần phải đọc. Được viết bởi Justin Champion, cuốn sách sẽ mang đến cho bạn hiểu biết về xu hướng content hiện nay.
Tác giả đưa ra quy trình để sản xuất nội dung gồm lập kế hoạch, thiết lập mốc thời gian. Sau đó là xây dựng một tiến trình nội dung, rồi đánh giá và biên tập nó; xuất bản, quảng bá và sắp xếp nội dung, phân tích kết quả và cải tiến quy trình.
Khung sản xuất nội dung trên có thể được tóm gọn lại trong 3 bước là lên ý tưởng – thực hiện – đánh giá. Người viết content phải chủ động sáng tạo ra ý tưởng và phải định hình đối tượng khách hàng.
Tiến trình thực hiện inbound content phải được thực hiện rõ ràng và đúng quy trình. Để tạo ra một sản phẩm content sau khi lên ý tưởng, bạn cần lên layout, hoàn thành nội dung. Sau đó biên tập rồi định dạng văn bản, hoàn thành thiết kế bản thảo và xuất bản. Cuốn sách cũng chia sẻ về storytelling – phương pháp tạo ra content sáng tạo mà các content creator cần có.
Cuối cùng, sách sẽ đưa ra những phương pháp để đánh giá mức độ hiệu quả sau mỗi chiến dịch. Khi đó, bạn mới biết được chiến dịch content của mình đang thiếu sót và cần sửa chữa những gì.
Gợi ý những cuốn sách về content marketing mãi trường tồn
Những cuốn sách hay về content marketing cũng là vấn đề được nhiều người tìm kiếm trên các công cụ. Nếu bạn phân vân không biết nên lựa chọn tựa sách nào, hãy tham khảo những cuốn sau đây!
Content đúng là king – bí quyết xây dựng thương hiệu triệu đô
Dân content chắc hẳn đều biết đến Dan Norris – blogger nổi tiếng với tựa sách về viết lách. “Content đúng là king” phù hợp với nhiều đối tượng người đọc, có thể là người viết content marketing; cũng có thể là những người muốn xây dựng quy trình quảng bá thương hiệu.
Cuốn sách được chia thành 5 chương chính, nói về từng khía cạnh khác nhau về content marketing. Xuyên suốt nội dung cuốn sách, content marketing luôn được gắn liền với việc kinh doanh của doanh nghiệp. Chương 1 bàn luận về việc content marketing giúp startup một công việc kinh doanh thành công. Chỉ ra 10 đặc tính mà một doanh nghiệp tăng trưởng nhanh phải có để thành công với content marketing.
Chương 2 của “Content đúng là king” cung cấp những kiến thức về content marketing cơ bản. Tác giả cho rằng, người viết cần xây dựng chiến lược nội dung trước khi lên kế hoạch, thực hiện. Do đó, Dan Norris đã gợi ý mẫu Chiến lược nội dung 10 phút chi tiết dành cho bạn đọc.
Chương 3 tập trung về cách mà những nội dung chất lượng, thu hút mọi người được tạo ra. Yếu tố quan trọng chính là sức hút của bài viết chứ không phải số lượng bài đăng mỗi ngày. Chương 4 sẽ gợi ý những công cụ, phương thức để bạn tạo ra nội dung sáng tạo, khác biệt. Ở chương 5, bạn sẽ được chỉ dẫn để tìm ra cách xây dựng nội dung content marketing để phát triển thương hiệu.
Trải nghiệm truyền thông với “Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời”
Nếu bạn muốn tìm kiếm cách tạo ra những ý tưởng quảng cáo tuyệt vời, hãy lựa chọn “Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời”. Hơn thế, cuốn sách về content marketing này còn đưa vào những trải nghiệm về các phương tiện truyền thông.
Đồng thời, tác giả cũng đan xen vào những câu chuyện thú vị để mang đến sự dễ hiểu nhất. Và chia sẻ cách để giao tiếp với khách hàng, kinh nghiệm làm việc trong agency… dành cho copywriter.
“Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời” chia thành 3 phần chính ứng với 3 khâu quảng cáo hoàn hảo. Phần 1 có tên là Bút chì sắc, tác giả chỉ ra những lưu ý giúp bạn không bị lạc hướng trước khi đặt bút viết.
Phần 2 có tên là Ý tưởng lớn bàn luận về quá trình nảy ra ý tưởng cho chiến dịch.. Bạn được phép tự mình sáng tạo nhiều ý tưởng, brainstorm và gắn kết các ý tưởng lại với nhau. Phần 3 có tên Quảng cáo để đời, đưa ra những lời khuyên để giúp làm việc với phương tiện truyền thông trở nên đơn giản. Ở những chương cuối, tác giả đã chia sẻ kinh nghiệm trong công việc quảng cáo sáng tạo của mình.
Cập nhật xu hướng content độc đáo cùng “Content marketing trong kỷ nguyên 4.0”
Cách làm content marketing trong sách được viết bởi người tiên phong thay đổi cho content marketing – Alexander Jutkowitz. Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ thấy được những câu chuyện có tầm quan trọng ra sao trong marketing. Những content quảng bá phải khơi gợi cảm xúc nhất định cho người dùng và nó sẽ rất hữu hiệu khi sử dụng những câu chuyện. Chỉ khi thấu hiểu bản chất con người, thương hiệu mới có thể kể câu chuyện của mình với họ.
Cuối cùng, tác giả chú ý rằng làm content marketing phải thật sự linh hoạt và sáng tạo. Cụ thể, đó chính là áp dụng tư duy bất đối xứng để giải quyết những vấn đề tư cơ bản đến phức tạp theo một hướng đi sáng tạo. Thật sự, đây là cuốn sách phù hợp với những bạn đã có lối đi căn bản trong nghề content.
Trên đây là chia sẻ về những sách content hay dành cho các bạn mới bắt đầu hoặc đang theo đuổi nghề content. Hy vọng rằng qua bài viết, bạn đọc sẽ biết thêm nhiều điều hữu ích về content, đừng quên đón chờ những bài chia sẻ tiếp theo của mình nhé!