Để có một bài viết content hay thì có rất nhiều cách để thu hút lượng người đọc. Những để khơi gợi sự tò mò và hướng sự quan tâm của mọi người đến một chủ đề nào đó. Khiến họ hành động theo mong muốn của chủ bài viết thì công thức viết content aida được nhiều người đánh giá cao.

Vậy content aida là gì, làm sao để viết content theo mô hình này hiệu quả? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được dịch vụ viết bài TL giải đáp trong bài viết này.

Tìm hiểu về content aida

Công thức viết content aida

Hiện nay, khá nhiều người sẽ thắc mắc về những công thức viết content phổ biến. Và content AIDA cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy mô hình content AIDA là gì và nó được áp dụng như thế nào?

AIDA được biết đến như một mô hình truyền thông tiếp thị cổ điển giúp doanh nghiệp thấu hiểu người mua hàng. Doanh nghiệp và cá nhân có thể hiểu được nhu cầu của người dùng khi đưa ra quyết định mua hàng. Sau đó họ sẽ đưa ra các chiến lược truyền thông phù hợp cho từng giai đoạn.

AIDA Content là công thức bán hàng được viết tắt bởi 4 yếu tố: Attention – Interest – Desire – Action. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công thức này để sáng tạo content giá trị, tối ưu chi phí quảng cáo và thu hút thật nhiều khách hàng tiềm năng.

Đây được coi là một khuôn mẫu, một công thức cực kỳ quan trọng trong marketing và quảng cáo, cũng như bán các bài viết. Cùng với kết quả xuất sắc và hiệu suất tuyệt vời, AIDA ngày càng trở nên phổ biến hơn. Có vẻ như AIDA đã trở thành một phần không thể thiếu của hoạt động tiếp thị.

Định dạng chỉ cần thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ đầu. Sau đó, cho khách hàng thấy những tính năng hữu ích của sản phẩm và tạo ra một cái gì đó thú vị để tạo hứng thú và thu hút khách hàng.

AIDA được xem là một công thức hay nhất, ấn tượng nhất và được ứng dụng thành công nhất. Công thức này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: quảng cáo, tiếp thị, bán hàng, giao tiếp,…

Cấu trúc viết bài content AIDA

cấu trúc viết content aida

Cấu trúc viết content AIDA gồm các phần như sau:

  • Bước đầu tiên trong tiếp thị hoặc quảng cáo là nghĩ về cách thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
  • Sự quan tâm: Một khi người tiêu dùng biết rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ tồn tại trên thị trường, doanh nghiệp phải làm việc để tăng mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng. Ví dụ, Disney đã tăng cường sự quan tâm đến chuyến lưu diễn sắp tới của mình bằng cách công bố những ngôi sao sẽ biểu diễn trong chuyến lưu diễn.
  • Mong muốn: Một khi người tiêu dùng quan tâm đến một sản phẩm hoặc dịch vụ, mục tiêu là làm cho người tiêu dùng muốn nó, chuyển suy nghĩ của họ từ “Tôi thích nó” sang “Tôi muốn nó.” Ví dụ: nếu một ngôi sao Disney trong chuyến lưu diễn sắp tới nói với khán giả mục tiêu rằng chương trình sẽ tuyệt vời như thế nào, thì nhiều khả năng khán giả sẽ muốn đi hơn.
  • Hành động: Mục tiêu cuối cùng là khiến người nhận chiến dịch tiếp thị thực hiện hành động và mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Công thức viết content AIDA

Content AIDA hiện đang được sử dụng trong bán hàng, viết nội dung và nhiều lĩnh vực khác. Công thức này đã có từ hàng trăm năm trước, và nó vẫn rất hiệu quả. Chúng ta sẽ tìm hiểu từng yếu tố của A-I-D-A để hiểu rõ hơn về mô hình quảng cáo này.

Attention – Sự chú ý 

Sự chú ý của khách hàng luôn là điều quan trọng trong mỗi chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là khi sáng tạo nội dung (Content Marketing). Nếu nội dung của bài viết nên tập trung vào tiêu đề. Nếu đó là một khu vực bán hàng thực tế, hãy tập trung vào các thông điệp hấp dẫn. Bạn có thể làm cho nó nổi bật bằng cách lặp đi lặp lại nó với một từ ấn tượng.

Có nhiều doanh nghiệp mắc phải sai lầm khi đánh giá cao sản phẩm của mình và nghĩ rằng họ sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng mà không cần đến những lời giới thiệu hoa mỹ. Điều này có thể đúng cách đây khoảng 20 năm trước. Nhưng ở thời điểm hiện tại, sản phẩm tốt chưa phải là yếu tố quyết định sự thành công.

Với sự ra đời của quá nhiều thương hiệu mới mẻ, người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn với một sản phẩm cụ thể nào đó. Vì vậy, sự cân nhắc của họ khi quyết định lựa chọn cũng trở thành mối quan tâm và chìa khóa cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp. Nếu bạn không hiểu điều này, chắc chắn bạn sẽ bị bỏ lại ở phía sau thương trường.

Có nhiều cách để bạn có thể tạo sự chú ý ngay từ lần “tiếp xúc” đầu tiên với khách hàng. Một trong những cách đó là cung cấp giải pháp thật sự có ích, chạm tới nội đau của khách hàng ngay từ khoảnh khắc họ đọc dòng đầu tiên trong bài quảng cáo của bạn.

Interest – Gây sự thích thú

Nếu chúng ta không làm tăng tâm trạng của khách hàng, sự hấp dẫn ban đầu sẽ mất đi. Vì vậy, sau khi gây được sự chú ý, chúng ta phải tạo được sự quan tâm. Khách hàng sẽ không ngừng nghĩ về sản phẩm mà bạn giới thiệu.

Tạo sự thích thú là điều vô cùng cần thiết khiến khách hàng ở lại với bài quảng cáo của bạn lâu hơn. Hãy nghĩ ra thật nhiều ý tưởng mới mẻ để dẫn dắt người đọc đi sâu vào tìm hiểu bài viết của bạn thông qua việc tạo sự đồng cảm và cùng họ giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải.

Hãy đặt ra một vài câu hỏi trong phần này: Vấn đề của khách hàng là gì? giải pháp chúng ta có thể đưa ra cho họ là như thế nào? Những giải pháp đó liệu có dễ dàng để thực hiện? Sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ giúp khách hàng được điều gì?

Để trả lời được những câu hỏi này, trước tiên bạn cần hiểu về khách hàng của mình, hiểu về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp và có khả năng tìm kiếm, chọn lọc thông tin hiệu quả.

Desire – Khơi gợi sự mong muốn 

Khi bạn đã thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng, thì ước tiếp theo là đẩy tình cảm này lên mức cao hơn. Phải tạo ra một sản phẩm độc quyền, hạn chế, tạo ra sản phẩm ấn tượng… và khách hàng phải mong muốn và khao khát được sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó.

Làm sao để kích thích sự mong muốn của khách hàng ngay cả khi sản phẩm của bạn không phải là sản phẩm thiết yếu và quá cần thiết cho đời sống của họ. Câu trả lời vẫn nằm ở chỗ, bạn hiểu khách hàng của mình tới đâu? mong muốn phía sau của họ là gì? (Được khẳng định bản thân, định hình phong cách sống hay đơn giản chỉ là giúp thỏa mãn về mặt tinh thần, cảm xúc lúc đó). Tìm được đúng vấn đề của khách hàng, bạn sẽ có phương án để khơi gợi mong muốn và kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Action – Hành động 

Đạt được 3 bước quan trọng để truyền cảm hứng cho khách hàng vượt qua ranh giới mong muốn và đưa ra quyết định của riêng họ với sức hấp dẫn ấn tượng. Khi mọi người đứng trước sự lựa chọn, một chút bốc đồng sẽ giúp họ quyết định mua nhanh hơn theo bản năng.

Đây là khâu cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất quyết định sự thành công của những mẫu content được viết theo công thức AIDA. Ở những bước phía trên, bạn đã làm mọi cách để thu hút sự chú ý của khách hàng và giữ chân họ lâu hơn trong những bài quảng cáo của doanh nghiệp. Thì ở bước cuối cùng này, việc bạn cần làm là thúc đẩy khách hàng hành động, đưa ra quyết định “xuống tiền” để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Một vài cách chúng tôi thấy đang được áp dụng phổ biến và đạt hiệu quả hiện nay. Đó chính là việc tạo ra những cảm giác giật gân, cấp bách, khiến họ thấy không thể chờ đợi suy nghĩ thêm được nữa mà phải mua sản phẩm ngay lập tức. Các đoạn quảng cáo như: Cơ hội duy nhất, 5 người đầu tiên, Ngày cuối cùng, Mua ngay để không bỏ lỡ… chính là giải pháp content giúp khơi gợi sự mong muốn của khách hàng hiệu quả.

Tầm quan trọng của Content AIDA, cách sử dụng công thức này

Mô hình aida được áp dụng nhiều ở các thương hiệu lớn

Tầm quan trọng của AIDA trong Content

Mô hình AIDA trong content rất quan trọng trong việc bán hàng. Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã đạt được thành công nhờ công thức này. Từ Coca-Cola đến Apple, Nike … đều áp dụng chiến lược này. Công thức AIDA sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. 

  • Người tiêu dùng tiềm năng sẽ tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn.
  • Khách hàng thường biết đến thương hiệu của bạn để tham khảo nhiều sản phẩm.
  • Truyền cảm hứng để khách hàng nghĩ về sản phẩm của bạn. Họ luôn muốn có mọi thứ bạn phải cung cấp.

Công thức này đã giúp nhiều thương hiệu lớn chiếm lĩnh được thị trường và trở thành chiến lược bán hàng quan trọng, thiết yếu. Điều này chứng tỏ công thức content AIDA có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với khách hàng.

Làm sao để sử dụng AIDA content marketing hiệu quả? 

sử dụng aida content marketing

Mô hình AIDA được coi là mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định. Bởi nó xác định các công ty, cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn do người sử dụng sẽ dùng các nền tảng khác nhau để tham gia các điểm tiếp xúc khác nhau và yêu cầu thông tin khác nhau xuyên suốt các giai đoạn từ nhiều nguồn khác nhau. 

  • Nhận thức: Làm thế nào để người mua tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi? Chiến lược xúc tiến thương hiệu của chúng tôi là gì? Chiến dịch đẩy mạnh nhận thức về thương hiệu của chúng tôi là gì?
  • Quan tâm: Làm thế nào chúng ta sẽ nhận được lãi suất của họ? Chiến lược nội dung của chúng tôi là gì? Có bằng chứng xã hội nào để hỗ trợ danh tiếng của chúng tôi không? Làm thế nào để chúng tôi cung cấp thông tin này cho khách hàng?
  • Mong muốn: Điều gì làm cho sản phẩm của chúng tôi trở nên đáng tin cậy? Làm thế nào để chúng ta tạo ra một kết nối cảm xúc qua phương pháp trực tuyến? 
  • Hành động: Lời kêu gọi hành động là gì và phải để đâu để có hiệu quả tốt nhất? Họ muốn tìm kết nối ở đâu? Hãy nghĩ về kênh / nền tảng tiếp thị bạn đang sử dụng và cách nó tương tác hoặc gọi điện? 
  • Giữ chân khách: Các khuyến nghị cho việc giữ chân là gì? Chúng tôi khuyến khích hoạt động trực tuyến hay ngoại tuyến này ở giai đoạn nào và bằng cách nào?

Cách viết content AIDA thu hút nhiều người đọc 

Công thức content dùng mô hình AIDA mang đến sự thành công cho nhiều thương hiệu khác nhau. Với các chiến lược bán hàng online như ngày nay thì content có vai trò rất quan trọng. Từ website cho đến các trang mạng xã hội, diễn đàn muốn bán được sản phẩm đều cần sử dụng content AIDA. Để thành công,  bạn chú ý đến các phong cách viết content trong nội dung bài viết để tạo nên các nỗ lực tiếp thị mang tới sự thành công cao hơn.

Viết bài cho khách hàng mục tiêu

khách hàng mục tiêu

Đây là việc quan trọng, tuy không nằm trong bài viết nhưng lại yếu tố là cốt lõi. Bạn cần phải định hình khách hàng của bạn là ai. Sở của họ thích là gì, có nhu cầu gì với sản phẩm của bạn. Khi xác định được chân dung khách hàng, bạn mới có thể dùng được những ngôn ngữ phù hợp với họ. Với đối tượng là giới trẻ thì dùng ngôn ngữ tuổi teen, doanh nhân thì cần ngôn ngữ trịnh trọng, khách hàng làm đẹp sẽ cần những hứa hẹn về sự thay đổi. Bạn có thể tham khảo những mẫu content aida để hiểu hơn về cách viết.

Tạo tiêu đề hấp dẫn người đọc

Tạo tiêu đề hấp dẫn người đọc

Khi bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai, bước tiếp theo bạn cần làm là tạo sự chú ý. Ở mỗi bài viết, bán hàng sản phẩm, nội dung quan trọng nhất tạo được sự chú ý là tiêu đề bài viết. Đây là thứ mà người dùng quan tâm đầu tiên khi tìm hiểu về bất cứ nội dung nào đó. Từ ấn tượng này, người dùng mới đi sâu vào tìm hiểu nội dung của bạn.

Nếu bạn tạo tiêu đề bài viết trên website, bạn cần chú trọng đến ngôn ngữ và cả độ dài của tiêu đề. Nếu tiêu đề quá dài, trên 70 ký tự thì tiêu đề của bạn sẽ không được hiển thị hết. Khách hàng thường không ấn tượng nhiều với các tiêu đề này.

Nếu bạn viết tiêu đề cho nội dung bán hàng trên facebook thì nên dùng câu ngắn, súc tích, giật tít. Đi thẳng vào điểm nổi bật của sản phẩm, khuyến mãi để tạo sự chú ý của khách hàng.

Xem thêm bài viết liên quan: Bí quyết viết tiêu đề sáng tạo, độc đáo khác biệt vạn người mê  

Tạo nội dung bài viết hấp dẫn

Khi đã tạo được sự chú ý ban đầu thì việc tiếp theo là tạo sự thích thú ở phần nội dung. Bạn cần phải tạo được nội dung lôi cuốn từ những ngôn từ hấp dẫn. Phân tích những lợi thế hoặc đưa ra những thông tin hữu ích về sản phẩm hay dịch vụ. Bạn có thể dùng cách viết content storytelling để kích thích sự tò mò của khách hàng về bài viết của mình.

Nội dung cuốn hút chỉ là một phần, nếu có hình ảnh trực quan và video sinh động, khách hàng sẽ càng quan tâm hơn về sản phẩm bạn mang tới. Ngàn lời văn miêu tả cụ thể không bằng một hình ảnh trực quan giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Đặc biệt là nội dung mới, những video và hình ảnh trực quan càng tạo thêm nhiều sự tin tưởng cho khách hàng. Vì vậy, khi tạo nội dung thì yếu tố này bạn cần đặc biệt lưu ý.

Sử dụng từ ngữ mang tính thôi thúc, cảm xúc

Để khiến khách hàng có cảm giác thôi thúc, mong muốn sở hữu sản phẩm bạn mang tới, thì phải đưa ra những giới hạn của sản phẩm. Chẳng hạn như sản phẩm tốt nhất, hình chính hãng nguyên tem, được nhiều người nổi tiếng tin dùng, hạn khuyến mãi chỉ trong hôm nay. Với những thông điệp này, người dùng sẽ bị thôi thúc và mong muốn sở hữu sản phẩm đó ngay.

Kêu gọi khách hàng hành động

Kêu gọi khách hàng hành động

Cuối mỗi bài viết, bạn nên đưa ra những lời kêu gọi hành động. Chẳng hạn như mua ngay, đăng ký ngay, liên hệ số hotline… CTA rất quan trọng trong mỗi bài viết bán hàng. Chúng sẽ thôi thúc khách hàng chuyển đổi hành động. Khi khách hàng đã đến ranh giới khát khao sở hữu sản phẩm, chỉ cần thêm một động lực từ CTA, họ sẽ mua ngay lập tức. Kết thúc bài viết bằng một slogan ấn tượng sẽ giúp sản phẩm càng dễ bán hơn rất nhiều.

Kinh nghiệm sử dụng mô hình content AIDA trên facebook

content aida trên facebook

Mô hình content aida được sử dụng nhiều trong bán hàng, đặc biệt là trên facebook. Mô hình này mang đến hiệu quả bán hàng cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên khi sử dụng mô hình này trên facebook, ban cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

Trên facebook chỉ hiện thị tối đa 3 dòng đầu tiên, tiếp đó là dấu “xem thêm”. Phần này được coi là khoảng trắng vàng trong facebook content, khoảng này có tác động rất lớn để người dùng tiếp tục xem post của bạn. 

Khi đã thực hiện được phần thu hút khách hàng tốt rồi thì sẽ khiến cho khách hàng thích thú với mẫu quảng cáo bằng cách miêu tả rõ ràng và dễ hiểu nhất. Bạn có thể sử dụng thêm các icon để thu hút sự chú ý của người đọc.

Để phần tiếp theo là tạo sự khao khát cho khách hàng. Bạn hãy đưa ra một số giải pháp để kích thích người mua. Bạn có thể sử dụng sự kích thích bằng khuyến mãi, giảm giá, hay tặng quà. Như vậy, nó sẽ khiến cho khách hàng có sự hứng thú hơn.

Phần hành động cuối cùng sẽ hướng người đọc phải đưa ra hành động quyết định của mình. Với các lượt tương tác trên facebook, để có thể giảm giá quảng cáo, bạn phải kêu gọi người đọc, người xem like, share, comment, tag bạn bè,…

Mẫu content AIDA của Coca Cola Zero

Mẫu content aida của Coca Cola Zero

Thu hút: Chiến dịch đầu tiên của Coca Cola Zero bao gồm áp phích đen với câu hỏi đặc biệt màu đỏ trên các trạm xe buýt và biển quảng cáo. Chiến dịch đã thu hút thành công một lượng lớn sự chú ý trước khi họ biết đến nội dung của nó.

Quan tâm: Chiến dịch Marketing của Coca Cola Zero hình thành các câu hỏi cùng biểu tượng Zero. Khi mọi người bắt đầu nhận ra rằng đây là thứ duy nhất trong các áp phích, họ bắt đầu tò mò đến việc nó đại diện cho gì

Mong muốn: Chiến dịch này đã giới thiệu loại nước giải khát này và quảng cáo rằng mặc dù nó không chứa đường nhưng hương vị như loại nước giải khát ban đầu. Điều này đã khiến khách hàng muốn dùng thử.

Hành động: Giai đoạn này bạn sẽ đạt được hoặc mất khách hàng. Khách hàng đã rơi vào kênh và họ sẵn sàng hành động vì họ đã theo mô hình aida.

Một số lưu ý khi viết content theo mô hình AIDA

Khi bạn hiểu mô hình content aida là gì và cách sử dụng mô hình này nhưng nếu áp dụng không đúng chuẩn thì sẽ gây phản tác dụng. Dưới đây là một số lưu ý khi bạn viết content theo mô hình aida.

Chỉ tập trung vào một phần trong bài viết

Trong 4 bước cơ bản của mô hình content aida, mỗi bước đều có mức độ quan trọng như nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn có nội dung quảng cáo đạt hiệu quả cao thì hãy tập trung vào cả 4 phần. Đừng chú trọng vào 1 phần quá nhiều vì nó sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chiến lược marketing của bạn.

Các phần trong bài chưa đạt đến mức độ tiêu chuẩn

Bạn cố gắng đẩy quá nhiều vào các phần nhưng không có phần nào đạt tới hiệu quả tiêu chuẩn như mong muốn. Lỗi này rất nhiều người mới viết mắc phải.

Vì vậy, bạn cần chú ý tới từng mục nhỏ trong kế hoạch kết hợp với các công cụ hỗ trợ viết content. Khi đó, hiệu quả quảng cáo của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

Tiêu đề và nội dung không trùng khớp nhau

Những bài viết có tiêu đề nổi bật sẽ giúp thu hút người đọc nhấn vào xem hơn. Thế nhưng, nhiều người lại quá lạm dụng yếu tố giật tít khi lên tiêu đề. Phần title được chú trọng quá nhiều nhưng nội dung bài lại không khớp với nó.

Những bài viết như vậy khiến người đọc dần mất đi sự hứng thú bởi nội dụng thiếu liên kết với tiêu đề. Dần dần, người đọc sẽ không còn cảm hứng với thương hiệu của bạn nữa. Vì vậy, hãy cân bằng giữa việc viết tiêu đề và hoàn chỉnh nội dung để không mắc vào tình huống trên nhé.

Content aida mang đến hiệu quả quảng cáo cao cho các doanh nghiệp và thương hiệu. Nếu bạn có thể áp dụng chúng một cách hiệu quả thì chiến lược marketing sẽ thành công rực rỡ. Hãy cố gắng tận dụng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp nhé.