Chiến lược content đóng vai trò quan trọng, quyết định phần lớn đến sự thành công của các chiến dịch quảng cáo. Xây dựng content mà không có chiến lược hoặc áp dụng sai cách, sẽ khiến tất cả nỗ lực bị lãng phí, không đạt hiệu quả.

Một nghiên cứu cho ra kết quả rằng, có tới 64% người tham gia đồng ý việc xây dựng chiến lược là một trong những cách mà họ muốn học hỏi nhất. Trong bài viết sau, mình sẽ chia sẻ tới bạn đọc cách xây dựng chiến lược content chuẩn SEO! 

Mục lục nội dung chính

Những điều cần biết về chiến lược content marketing hoàn thiện 

Để có thể gây ấn tượng với khách hàng, cần có hướng xây dựng content marketing lâu dài, chất lượng. Loại content này được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau gồm hình ảnh, infographic, video, báo, sách… 

Content marketing mang lại nhiều lợi ích lớn cho doanh nghiệp 

 

vai trò của content Marketing với doanh nghiệp

Không phải tự nhiên mà content marketing trở thành điều quan trọng hàng đầu trong các chiến dịch quảng cáo. Thực tế, nó đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng lượng truy cập, thu hút khách hàng. Thương hiệu của bạn sẽ có sức hút lớn khi nội dung có giá trị, được cập nhật thường xuyên. Content marketing hấp dẫn không chỉ gây ấn tượng tốt với những người mới; mà còn là phương thức tốt là giữ chân khách hàng thân thiết, tiềm năng… 

Chiến lược content marketing còn là cách quảng bá thương hiệu vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. Đặc biệt là với những doanh nghiệp vừa ra mắt, đây sẽ là con đường ngắn nhất để gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng. 

Khi những content marketing có giá trị được cung cấp cho khách hàng một cách liên tục; thương hiệu sẽ càng có uy tín, trở nên đáng tin cậy với mọi người. Sử dụng thêm “đòn bẩy” sẽ dễ dàng tạo viral cho chiếc lược marketing, được khách hàng yêu thích hơn. 

Ngoài ra, content marketing còn giúp mở rộng quan hệ cho doanh nghiệp với cả khách hàng và đối tác. Từ đó, tăng doanh số và thu về một lượng lớn khách hàng trung thành là điều khá dễ dàng. 

Hiểu về bản chất của chiến lược content marketing và chiến lược nội dung

 

Hiểu về bản chất của content marketing

Xây dựng chiến lược content marketing là một quá trình dài hạn, sở hữu tính nhất quán cao. Với mục tiêu tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đối tác, content marketing phải chú trọng đến nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Đồng thời nhấn mạnh đến tầm nhìn, phải biết nội dung cung cấp cho khách hàng có mục đích gì. 

Phải xác định mục tiêu của doanh nghiệp khi đưa ra chiến lược content là gì; để từ đó có một phong cách diễn đạt ấn tượng, thể hiện nét riêng của thương hiệu. Và cuối cùng là phải biết cách quản trị, kiểm soát nội dung marketing mang đến cho khách hàng. 

Chiến lược nội dung có phạm vi rộng hơn, nó gồm chiến lược nội dung nội bộ và content marketing. Tức, vừa là những nội dung bên ngoài, vừa là những thông tin, các tài liệu bên trong doanh nghiệp. 

Chiến lược nội dung bên trong doanh nghiệp có thể là về giá trị cốt lõi, đào tạo nhân sự; văn hóa doanh nghiệp, truyền thông nội bộ, nghiên cứu sản phẩm… Có thể khẳng định rằng, sự giao nhau giữa content marketing và chiến lược nội dung chính là tạo nên chiến lược content marketing.  

Hướng dẫn xây dựng một chiến lược content marketing chuẩn SEO hiệu quả 

Tùy vào mô hình của doanh nghiệp mà sẽ có những chiến lược content marketing khác nhau. Tuy nhiên, một chiến lược hoàn thiện chắc chắn không thể thiếu bất kỳ bước nào trong 7 bước sau. 

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể cho mỗi chiến lược content marketing 

 

mục tiêu cụ thể cho mỗi chiến lược content marketing 

Trước khi làm bất kỳ việc gì, ta đều phải xác định được mục tiêu mà nó hướng tới. Ở đây cũng vậy, bạn phải xác định được doanh nghiệp của mình muốn điều gì thì mới có thể xây dựng được chiến lược phù hợp. 

Ví dụ, bạn muốn tối ưu hóa chi phí, nâng cao doanh thu để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và bạn cần trả lời cho câu hỏi vai trò của chiến lược content trong mục tiêu đó là gì? Chỉ sau khi hiểu được chiến lược của mình cần đạt được điều gì, bạn mới có thể xây dựng nó một cách phù hợp, đúng đắn. 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau cho từng chiến lược content quảng cáo; và chúng sẽ luôn thay đổi theo thời gian, theo nhu cầu của con người. Trên thực tế, các doanh nghiệp đều tập trung chủ yếu đến các mục tiêu như tiếp cận khách hàng, nâng cao nhận thức thương hiệu, xây dựng cộng đồng khách hàng… 

Bước 2: Xác định, nghiên cứu khách hàng tiềm năng – Buyer Persona 

 

nghiên cứu khách hàng tiềm năng - Buyer Persona 

Để nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đề ra, bạn cần chú ý nghiên cứu chân Buyer Persona. Khi xây dựng chiến lược content, bạn cần phải tìm hiểu các thông tin về khách hàng như nghề nghiệp. Thông tin về học vấn, gia đình, tính cách, hành vi, điều gì ảnh hưởng tới quyết định mua hàng…. 

Thông thường, những thông tin cá nhân sẽ được tập hợp sau các cuộc phỏng vấn, khảo sát khách hàng. Hoặc lấy từ hồ sơ của khách hàng cũ, các công cụ tìm kiếm, các nền tảng mạng xã hội. 

Bước 3: Đánh giá lại và tối ưu những nội dung đã thu thập được 

Sau khi đã đề ra mục tiêu, đã có những thông tin về nghiên cứu khách hàng; bạn cần phải đánh giá lại để chỉnh sửa và tối ưu những gì đã có được. Việc lựa chọn thuê ngoài hay tự xây dựng chiến lược cũng rất cần được chú trọng. 

Doanh nghiệp nên có sự phân công rõ ràng việc theo dõi và quản lý những nội dung chiến lược. Nắm được những ai sẽ tham gia việc sản xuất nội dung, nó có thể là người của doanh nghiệp hoặc các công ty agency. 

Bước 4: Quản lý, kiểm soát chặt chẽ tài nguyên của doanh nghiệp bằng CMS 

 

kiểm soát chặt chẽ tài nguyên của doanh nghiệp bằng CMS 

CMS gọi là hệ thống quản trị nội dung – phần mềm giúp quản lý hiệu quả nội dung trên website. Việc sử dụng CMS sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát và lưu trữ nguồn tài nguyên trên website. Phần mềm này không cần sử dụng các ngôn ngữ mã hóa như CSS, HTML mà cho phép tải – sửa – xóa nội dung trực tiếp. 

Bước 5: Sáng tạo các ý tưởng content marketing theo từng giai đoạn, chủ đề 

Đây là bước khá quan trọng trong xây dựng chiến lược content marketing nhằm khiến nội dung hấp dẫn hơn. Các ý tưởng sẽ mang đến hiệu quả cao hơn khi có sự phân nhóm các mục tiêu, đối tượng. 

Bước 6: Xác định format, xây dựng nội dung cho content marketing 

 

Xác định format, xây dựng nội dung cho content marketing 

Khi mới xây dựng nội dung marketing, bạn nên lựa chọn định dạng mà mình đã quen thuộc, dễ viết. Sau đó, dần chuyển sang đa dạng các loại khác để gia tăng phạm vi tiếp cận với khách hàng. 

Các format cho nội dung content marketing phổ biến hiện nay có thể kể đến Blogs. Đây là định dạng cung cấp thông tin có giá trị được nhiều người quan tâm và tin tưởng. Một dạng nội dung có khả năng thu hút khách hàng tiếp theo là sách điện tử – Ebooks. Định dạng này sẽ yêu cầu nội dung dài và chuyên môn cao hơn, được xuất bản dạng PDF.  

Các định dạng mang tính thú vị, chứa nhiều hình ảnh bạn có thể sử dụng là video và infographics. Trong nhiều năm qua, đây là hai xu hướng content marketing, videos được đánh giá có tính giáo dục cao. Ưu điểm của chúng là rất rõ ràng và dễ hiểu, có khả năng thúc đẩy người dùng mạnh mẽ. 

Bước 7: Publish, kiểm soát và cập nhật nội dung thường xuyên 

 

Publish, kiểm soát và cập nhật nội dung thường xuyên 

Xây dựng chiến lược content theo từng chủ đề và kế hoạch đã định thường có tính thời sự. Tuy nhiên, chủ đề nào cũng sẽ có một lượng khán giả trung thành và luôn quan tâm tới nó. Do đó, việc cập nhật nội dung thường xuyên là rất quan trọng, nó sẽ giúp giữ chân khách hàng và tăng thêm traffic với những người mới. 

Tổng quát chung, ưu nhược điểm của chiến lược content analysis

Trong chiến lược Digital Marketing hiện nay, content analysis đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo sức hút với khách hàng. Vậy content analysis là gì, bao gồm những loại nào và có ưu nhược điểm ra sao, cùng tìm hiểu! 

Khái niệm và phân loại Content Analysis 

 

Khái niệm và phân loại Content Analysis 

Dịch ra tiếng việt, content analysis là phân tích nội dung – phương pháp phân tích văn bản; xác định ý tưởng, chủ đề, từ ngữ mà không cần đến dữ liệu định tính. Đồng thời, chiến lược content analysis cũng cho ra kết quả phân tích thống kê số lượng, cường độ xuất hiện và mối quan hệ giữa các keyword. 

Content analysis giúp nội dung mang đậm tính quan sát, giúp tiếp cận người đọc một cách tự nhiên. Ngoài ra, nó còn được đánh giá như một tổ hợp các kỹ thuật được sắp xếp có hệ thống. Từ nguồn dữ liệu được đưa vào, có thể mô tả lại chúng một cách khách quan và rõ ràng. Để từ đó có thể truyền tải mọi thông điệp, nội dung mà thương hiệu muốn mang đến người đọc.

Có hai loại content analysis được sử dụng phổ biến là phân tích khái niệm và phân tích quan hệ. Trong một văn bản, phân tích khái niệm – conceptual analysis giúp xác định sự tồn tại của các khái niệm. Còn phân tích quan hệ – relational analysis giúp xem xét mối tương quan giữa các khái niệm, bổ trợ cho conceptual analysis. 

Content analysis sở hữu những ưu điểm nổi bật ra sao 

Content analysis mang lại khá nhiều lợi ích trong xây dựng chiến lượng content khi dùng được cả phân tích định lượng và định tính. Từ đó, có khả năng tiếp cận dữ liệu gần hơn, cho kết quả nghiên cứu tương đối chính xác.

Ngoài ra, sử dụng content analysis còn có thể kiểm tra giao tiếp bằng văn bản và rất dễ hiểu. Nó không chỉ mang đến cho người đọc những giá trị văn hóa lịch sử hữu ích; mà còn giúp họ có cái nhìn sâu sắc hơn về nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt, khi kết hợp với các phương pháp nghiên cứu khác, content analysis sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ và tiết kiệm chi phí. 

Content analysis còn tồn tại những hạn chế ra sao 

Bên cạnh những ưu điểm trên, content analysis vẫn còn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục. Điển hình nhất là nó tốn rất nhiều thời gian và thường không có cơ sở lý thuyết. 

Khi sử dụng relational analysis – phân tích quan hệ để nâng cao mức độ giải thích, người dùng sẽ gặp phải một vài lỗi kỹ thuật. Ngoài ra, công cụ này cũng hạn chế số lượng từ được đưa vào, chưa có biện pháp xử lý những văn bản phức tạp. Dù là công cụ phân tích nhưng sử dụng content analysis rất khó kích hoạt tính tự động hóa. 

Cách sử dụng chiến lược content awareness hiệu quả

 

chiến lược content awareness

Chiến lược content awareness khá dễ hiểu về mặt bản chất nhưng để thực hiện nó lại là quá trình rất gian nan, có thể gặp nhiều vấn đề khác nhau. Đó cũng chính là lý do tại sao, mức độ nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp lại khác nhau trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. Dưới đây là cách để sử dụng chiến lược này hiệu quả, mang tới độ nhận diện thương hiệu cao.

Mang thông tin hữu ích với Inbound Marketing

Inbound Marketing tập trung chủ yếu vào việc tạo và chia sẻ những thông tin hữu ích cho cộng đồng. Với Inbound Marketing, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác qua lại lẫn nhau. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp thấu hiểu rõ hơn về những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó, các phương án giải quyết được đề ra.

Bên cạnh đó, với việc tạo những thông tin hữu ích mới mẻ, Inbound Marketing dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng và tạo nên động lực cho họ sử dụng sản phẩm dịch vụ.

Xây dựng chiến lược content trên social media

 

chiến lược content trên social media

Hiện nay, các doanh nghiệp đều xây dựng chiến lược content marketing đa kênh. Trong đó, content marketing trên social media luôn được chú trọng hơn cả bởi xu hướng sử dụng social media ngày càng trở nên phổ biến và bất cứ ai cũng có thể tiếp cận, trao đổi thông tin và phản hồi nhanh chóng.

Content trên Social nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu không chỉ là đơn thuần là những dòng chữ khô khan mà còn là sự sáng tạo về hình ảnh, video,…  nhằm đẩy sự tương tác với khách hàng.

Sử dụng hiệu quả Storytelling

Những câu chuyện mà doanh nghiệp mang đến sẽ giúp khách hàng hiểu được phần nào tính cách, đặc trưng của thương hiệu. Những nét độc đáo và riêng biệt chính là thứ khiến khách hàng nhớ lâu hơn về thương hiệu. Storytelling không chỉ đơn thuần là một câu chuyện có cốt lõi, cao trào mà còn chứa đựng nhiều cảm xúc khác nhau.

Bạn có thể sử dụng những câu chuyện có thật hoặc những câu chuyện dựa trên chi tiết thật cùng với cảm xúc để đánh trúng tâm lý khách hàng. Càng đặt nhiều cảm xúc chân thực thì khách hàng sẽ càng dễ đồng cảm, ấn tượng với thương hiệu của bạn hơn.

Hướng dẫn ứng dụng chiến lược content aida trong marketing online

Mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược content aida khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một công thức xây dựng chiến lược content aida chung để các doanh nghiệp thực hiện theo. Dưới đây là cách ứng dụng chiến lược content này hiệu quả trong marketing online.

Bước 1: Giai đoạn gây sự chú ý cho khách hàng

 

gây sự chú ý cho khách hàng

Trong bước đầu tiên, mọi nỗ lực của doanh nghiệp cần hướng đến mục tiêu gây sự chú ý đối với khách hàng. Có thể làm qua vị trí top 1 website trên google, các tiêu đề giật tít hay với mẫu quảng cáo với phong cách mới lạ

Ở bước thứ nhất này, doanh nghiệp cần phải thể hiện trực diện các đặc điểm gây ấn tượng đối với khách hàng. Các thông điệp được truyền tải qua các kênh cần được trau chuốt kỹ. Bởi ấn tượng đọng lại của lần tiếp xúc đầu tiên với khách hàng là vô cùng quan trọng. Giống như việc đọc một quyển sách, có ấn tượng với tựa sách, bạn mới hứng thú xem tiếp nội dung bên trong.

Bước 2: Tạo sự thích thú cho khách hàng với sản phẩm

Một khi mà khách hàng đã bắt đầu nhận diện và có kết nối với các thông điệp mà bạn cung cấp, thì bạn phải đưa ra nhiều thông tin hơn để khách hàng có thể hiểu thêm về sản phẩm. Điểm lưu ý ngay từ bước này là thông tin đưa ra phải có chất lượng tương đồng với giá trị mà bạn đã sử dụng để gây chú ý cho khách hàng trước đó. Tuyệt đối không để rơi vào trường hợp treo đầu dê, bán thịt chó.

Giữ chân được khách hàng càng lâu càng tốt là mục tiêu lớn nhất của bước này. Nếu bạn có được lượng khách hàng lớn theo dõi thông tin của bạn thì dù khách hàng chưa chuyển đổi nhưng bạn đã thành công trong giai đoạn này.

Bước 3: Tạo niềm khao khát

Hai bước đầu tiên đều đã được thông qua. Và bây giờ, bạn đang đến giai đoạn nước rút khiến khách hàng khao khát về sản phẩm của mình. Bạn cần tập trung để thể hiện mọi khía cách và những lợi ích đồng thời mà bạn có thể mang đến. Ngoài ra, khai thác triệt để các insight nhằm trúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Và khi đó có sự đồng nhất giữa nhu cầu của khách hàng với lợi ích sản phẩm, chắc chắn khách hàng sẽ muốn sở hữu sản phẩm ngay.

Bước 4: Đưa ra quyết định 

Nếu khách hàng vẫn tiếp tục đồng hành với bạn đến giai đoạn này, thì bạn chỉ cần thêm một bước nữa để chốt sale thành công. Hiệu quả của bước cuối cùng phụ thuộc rất lớn vào chiến thuật bạn sử dụng CTA như thế nào. Kèm theo đó là những ưu đãi, chính sách để thúc đẩy khách hàng hành động nhanh hơn.

Trên đây là những cách giúp bạn xây dựng chiến lược content hiệu quả. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn xây dựng được chiến lược content riêng cho doanh nghiệp và tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.