Thời gian gần đây, cái tên Vinfast đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam với những mẫu xe đẹp mắt và chất lượng. Đặc biệt, với sự ra mắt của hãng tại Paris Motor Show, có thể thấy thương hiệu Vinfast đang dần khẳng định được bước tiến xa của chúng ta trong thị trường sản xuất ô tô. Để có được sự thành công nhất định, chiến lược marketing của vinfast là một yếu tố vô cùng quan trọng, cùng tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết sau đây!
Mục lục nội dung chính
Tổng quan về thương hiệu xe của người Việt – Vinfast
Vinfast là cái tên đình đám trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy điện của Việt Nam được thành lập từ năm 2017 bởi nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng. Công ty này là một thành viên nhỏ trong tập đoàn lớn – Vingroup. VinFast đại diện cho những l của cụm từ Việt Nam, Phong cách, An Toàn, Sáng tạo và Tiên Phong.
Năm 2018 đánh dấu một sự kiện vô cùng quan trọng và mang giá trị to lớn đối với VinFast. Tập đoàn này đã lần đầu giới thiệu nguyên mẫu thiết kế xe hơi cho thị trường Việt Nam tại Paris Motor Show ở Pháp. Sau ô tô thì hãng đã bắt đầu nghiên cứu phát triển và sản xuất thêm các dòng xe máy điện đồng thời hướng tới sản phẩm ô tô điện trong tương lai gần,…
Hiện nay, VinFast sở hữu một nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô chính có diện tích khoảng 335 Ha nằm tại thành phố Hải Phòng. Công ty hoạt động với mục tiêu tăng dần sử dụng những linh kiện nội địa, tự chủ được công nghệ kỹ thuật sản xuất ô tô. Qua đó không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn vươn ra ngoài thế giới.
Cú đột phá làm nên thương hiệu của Vinfast với màn ra mắt tại Paris Motor Show
Mẫu xe hơi đầu tiên của VinFast đã tạo dựng được thành công lớn cho thương hiệu, chính thức được ra mắt toàn thế giới tại Paris Motor Show vào ngày 2/10/2018. Hai mẫu xe được ra mắt tại sự kiện này chính là mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA 2.0.
Sự xuất hiện của các mẫu ô tô VinFast ở một trong những triển lãm xe hơi hàng đầu thế giới đã làm người quan tâm xe cộ trong nước ta vô cùng hào hứng và phấn khích. Chính vì vậy, tìm hiểu về chiến lược marketing của VinFast có điểm gì đặc biệt là điều rất nhiều người quan tâm hiện nay.
Những chiến lược marketing của vinfast – yếu tố chủ chốt nắm giữ chìa khóa thành công
Vinfast đầu tư mạnh cho vấn đề truyền thông của thương hiệu
Có thể nói rằng chiến lược truyền thông của vinfast là yếu tố quan trọng để đem lại sự thành công vô cùng lớn. Đầu tiên là sự góp mặt trong sự kiện quan trọng hàng đầu được tổ chức ở châu Âu; nhiều chuyên gia đã nhận định rằng chưa bao giờ ở Việt Nam có một chiến dịch truyền thông rầm rộ như những gì Vingroup đã làm với VinFast. Chiến dịch ấy rầm rộ cả ở cường độ, sự lan tỏa trong cộng đồng cũng như ngân sách mà tập đoàn đã chi ra cho nó.
Trong buổi lễ ra mắt tại Paris Motor show, VinFast đã mạnh tay chi tiền để mời cựu cầu thủ bóng đá đình đám – David Beckham cùng hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy,… và rất nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Những chi phí chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo ước tính thì có lẽ côn số lên tới hàng triệu đô.
Vinfast rất quan tâm đến độ nhận diện thương hiệu trước khi tập trung bán hàng
Theo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực marketing, VinFast đã sử dụng phương thức truyền thông marketing tích hợp. Công ty đã không sử dụng một công cụ nhất định mà sử dụng kết hợp rất nhiều công cụ cùng nhau để từ đó tạo ra sự cộng hưởng vô cùng lớn. Chính vì vậy, độ nhận diện thương hiệu của Vinfast vô cùng lớn, ai cũng đã biết tới thương hiệu này dù hãng chưa bán ra một chiếc xe nào.
Chiến lược truyền thông nhỏ giọt có sự đầu tư bài bản của thương hiệu xe Vinfast
VinFast đã thực hiện phương pháp truyền thông nhỏ giọt kiểu rò rỉ thông tin, do đó đã kích thích trí tò mò trong lòng mỗi người. Vì vậy thương hiệu đã tạo được sự quan tâm, bàn tán của đông đảo dư luận.
Ban đầu, thông tin về những chiếc xe của nhà Vinfast chỉ là những hình ảnh chưa cụ thể và vô cùng ít ỏi. Đồng thời những thông số kỹ thuật hay toàn bộ nội thất bên trong đều hoàn toàn chưa được tiết lộ. Nhờ đó, họ đã tạo nên một làn sóng rò rỉ thông tin với sức lan truyền vô cùng mạnh mẽ trong cộng đồng. Đó chính là biểu hiện của sự thành công trong chiến lược truyền thông nhỏ giọt này của Vinfast.
Đánh trúng trọng tâm của người Việt về lòng tự tôn dân tộc
Một trong những chiến lược marketing của Vinfast áp dụng vô cùng hiệu quả đó là đánh vào lòng tự tôn dân tộc của mỗi người. Khi lần đầu tiên một chiếc xe hơi mang thương hiệu Việt, được người Việt Nam làm chủ, được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam đã được góp mặt trong một triển lãm mang tầm cỡ quốc tế vô cùng nổi tiếng như Paris Motor Show.
Cũng chính bởi sự quan tâm đặc biệt này của khách hàng Việt, Vinfast đã tập trung đánh vào “niềm tự tôn dân tộc” trong mỗi người, từ đó quảng bá được xe ô tô của hãng mình là một sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Hiệu ứng quảng bá được ảnh hưởng mạnh mẽ từ tập đoàn Vingroup
Để đạt được thành công nhất định cũng không thể chối bỏ sức ảnh hưởng từ tập đoàn Vingroup tại Việt Nam. Các sản phẩm của Vingroup như điện thoại, tivi, máy lọc không khí…hay cả bất động sản, chung cư đều được rất nhiều người đón nhận và ủng hộ. Chính vì vậy, giờ đây cả những chiếc xe cũng rất được quan tâm một phần nhờ hệ sinh thái tuyệt vời mà Vingroup mang lại.
Các sản phẩm, dịch vụ mà Vingroup đã cung cấp đến người tiêu dùng trước đó như lĩnh vực y tế, bất động sản hay du lịch đã vô cùng uy tín và thành công. Đó chính là tiền đề để các sản phẩm tiếp theo của nhà Vinfast dễ dàng chiếm được niềm tin, sự tín nhiệm từ phía khách hàng.
Định vị thương hiệu chất lượng hướng tới khách hàng ở phân khúc trung cấp
Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều thương hiệu khi mới khi tung ra dòng sản phẩm trong lĩnh vực mới thường chọn sản xuất ra sản phẩm giá rẻ để thu hút sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, đối với Vinfast ngay từ đầu đã định vị thương hiệu của mình mang chất lượng cao và luôn ưu tiên các vấn đề về đảm bảo sự an toàn lên hàng đầu.
Theo như đại diện phát ngôn của Vinfast, họ bắt đầu xây dựng thương hiệu với mục tiêu đặt niềm tin của khách hàng lên hàng đầu. Chính vì vậy, khi khởi đầu bằng những chiếc xe ở phân khúc trung cấp với kiểu dáng đẹp mắt, chất lượng tối ưu thì đã có được sự tin tưởng từ rất nhiều khách hàng. Với chặng đường phát triển còn dài phía trước, Vinfast luôn nỗ lực để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, không để sản xuất ra những dòng xe với giá rẻ nhưng chất lượng kém.
Một số chiến lược marketing của Vinfast thu hút đông đảo sự quan tâm
Chương trình “Thu xe cũ – đổi xe mới” của thương hiệu xe Việt hàng đầu – Vinfast
Vinfast đã từng triển khai với người tiêu dùng chương trình đổi xe cũ lấy xe mới; đối với bất cứ chiếc xe hơi thuộc mọi thương hiệu, chỉ cần có thời gian sử dụng dưới 7 năm là hoàn toàn có thể tham gia chương trình này. Chương trình có nhiều điểm đặc biệt và hấp dẫn, cụ thể như:
- Đây là chương trình không hề mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên có lẽ Vinfast là hãng đầu tiên chấp nhận thu lại cả xe của những thương hiệu khác.
- Chính sách hỗ trợ khách hàng vô cùng ưu đãi khi Vinfast cho khách hàng miễn lãi tới 2 năm khi thanh toán mua xe trả góp. Cùng với đó còn có cơ hội được tặng voucher giảm giá, nhận trực tiếp tiền mặt cùng nhiều các ưu đãi khác,…
- Chiến lược truyền thông vô cùng mạnh mẽ khi Vinfast đã cho ra mắt cả một MV “Vì một Việt Nam” với sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng.
Chiến dịch “Phiêu xe chất” vô cùng độc đáo của hãng xe Vinfast
Đây là chiến dịch mà Vinfast muốn tập trung quảng bá về dòng xe máy điện E-Scooter của mình. Chiến dịch có nhiều điểm đặc biệt khiến khách hàng vô cùng hào hứng tham gia đó là:
- Chiến dịch đã vinh dự đạt giải vàng Best Brand Experience in Mobile Rich Media của Hiệp hội Truyền thông Kỹ thuật số) vào năm 2020.
- Chiến dịch thành công nhờ vào việc bắt kịp xu hướng trên các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook… và sử dụng KOLs có hiệu quả.
- Nắm bắt kịp xu hướng, hành vi cũng như chạm đúng Insight của người tiêu dùng Việt Nam.
- Giải thưởng trao tặng với giá trị lớn, tặng trực tiếp tiền mặt, voucher hoặc có cơ hội trở thành gương mặt đại diện cho hãng xe.
Thành công vang dội ở những chiến lược marketing của vinfast
Nhờ vào chiến lược marketing hiệu quả của mình, vào tháng 02/2021, VinFast đã leo lên vị trí thứ 4 trong các hãng sản xuất ô tô trong nước, vượt qua cả 2 thương hiệu đình đám là Ford và Honda. Chỉ trong vòng 4 năm hình thành và phát triển, hãng xe ô tô đầu tiên tại Việt Nam này đã có những bước tiến vượt trội và ấn tượng. Kết quả này chính là minh chứng cho thấy hiệu quả của các chiến lược Marketing mang tầm cỡ của thương hiệu này.
Dù cho hiện tại, các tên VinFast vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường quốc tế nhưng ở Việt Nam, hãng đã là một niềm tự hào to lớn của mỗi người. Có thể thấy, chiến lược marketing của Vinfast đã không chỉ dừng lại thị trường trong nước mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế.
Trên đây là một số thông tin giúp bạn tìm hiểu về chiến lược marketing của vinfast mà có thể nhiều người quan tâm. Hy vọng rằng, với chiến lược marketing này, VinFast có thể đưa Việt Nam lên một tầm cao mới, sánh ngang với những thương hiệu đình đám khác trên toàn thế giới.