Vinamilk là công ty sữa hàng đầu Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm. Có thể nói rằng bất kỳ đứa trẻ Việt Nam nào lớn lên đều đã từng uống sữa Vinamilk. Để có được sự phổ biến rộng khắp như thế bên cạnh chất lượng tuyệt vời thì công tác tiếp thị, truyền thông cũng vô cùng tốt. Bài viết này chúng ta hãy cùng tham khảo chiến lược Marketing của Vinamilk xem có bài học gì thú vị không nhé.
Mục lục nội dung chính
Giới thiệu về Vinamilk
Vinamilk có tên tiếng Anh đầy đủ là Vietnam Dairy Products Joint Stock Company là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm về sữa tại Việt Nam. Ra đời vào cuối năm 1976 trên cơ sở của 3 nhà máy cũ, cho đến nay Vinamilk đã trở thành công ty sữa hàng đầu Việt Nam. Công ty đã vinh dự nhận được nhiều huân, huy chương cao quý như Huân chương Lao Động, Danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới,…
Qua hơn 46 năm hình thành và phát triển, hiện tại Vinamilk đã có trang trại bò sữa trên toàn quốc. Ngoài ra công ty còn mở rộng mô hình sang các nước như New Zealand, Mỹ,…Sản phẩm công ty cung cấp vô cùng phong phú và đa dạng như sữa tươi, sữa chua, sữa trẻ em, sữa người lớn, sữa đặc,…Thật không quá khi nói Vinamilk chính là thương hiệu đi đầu cho ngành thực phẩm organic cao cấp ở thị trường Việt Nam. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn USDA Hoa Kỳ và xuất khẩu tại nhiều nước trên thế giới.
Tuy nhiên trong sự thành công ấy chúng ta không thể nào bỏ qua vai trò của Marketing. Vì thế hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến lược Marketing của Vinamilk trong mục tiếp theo nhé.
Chiến lược Marketing 4P của Vinamilk
Chiến lược Marketing 4P của Vinamilk bao gồm 4 chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến quảng cáo. Cụ thể mô hình này đã được áp dụng vào công ty sữa hàng đầu Việt Nam như sau.
Product – Luôn quan tâm tới việc cải thiện danh mục sản phẩm
Cho đến thời điểm hiện tại, Vinamilk đang sở hữu 5 danh mục sản phẩm chính bao gồm sản phẩm sữa, sản phẩm từ sữa, trà, nước ép trái cây và cà phê. Mỗi danh mục đều có rất nhiều sản phẩm cho khách hàng tùy thích lựa chọn.
Vinamilk luôn luôn đảm bảo về chất lượng dịch vụ sản phẩm đến tay khách hàng. Điều này được công ty cụ thể hóa bằng việc áp dụng công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng.
Đồng thời trong chiến lược sản phẩm của Vinamilk cũng chú tâm đến việc phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Chúng ta có thể kể đến như Vinamilk ít đường, Vinamilk sữa tách béo, sữa tiệt trùng có tổ yến hay gần đây là Vinamilk Green Farm. Chính vì thế Vinamilk luôn giữ vị trí số 1 trong ngành sữa tại Việt Nam nhiều năm liền.
Không những thế nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế ISO 9002 và 9001:2000 khiến khách hàng tin tưởng hơn và rút ngắn khoảng cách với sữa ngoại nhập. Đây cũng như là một sự khích lệ để người Việt tin tưởng sử dụng sản phẩm Việt.
Price – Mức giá tối ưu hơn so với đối thủ cạnh tranh
Về chiến lược giá của Vinamilk có thể thấy rằng họ luôn duy trì mức giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đây chính là chiến lược cạnh tranh vô cùng thành công của hãng trong nhiều năm.
Những sản phẩm của thương hiệu Vinamilk đều đạt chuẩn quốc tế nhưng lại có giá thành rẻ hơn nhiều. Ví dụ cụ thể như sữa bột trẻ em của hãng Vinamilk có giá rẻ chỉ bằng 1 phần 3 so với các sữa nhập ngoại khác. Do đó giá chính là ưu điểm cạnh tranh đối với Vinamilk từ trước đến giờ.
Việc để mức giá như vậy ngoài việc cạnh tranh với đối thủ thì nó còn là cách để tăng thị phần công ty. Nếu Vinamilk tăng giá thành sản phẩm lên thì rất có thể sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng. Nguyên nhân là do thu nhập của người Việt Nam không quá cao thế nên nếu tăng giá lên chắc chắn sẽ làm giảm sức mua hàng.
Place – Hệ thống phân phối rộng rãi
Qua hơn 46 năm phát triển, đến nay Vinamilk đã sở hữu hơn 240.000 điểm bán lẻ và 575 cửa hàng phân phối trên toàn quốc. Các sản phẩm đã được bày bán tại hơn 1500 siêu thị và hơn 600 cửa hàng. Đây thật sự là một con số vô cùng ấn tượng và là ao ước của biết bao công ty lớn nhỏ ở Việt Nam.
Cụ thể hệ thống phân phối của Vinamilk bao gồm 4 hệ thống chính đó là:
- Kênh siêu thị: kênh phân phối siêu thị của Vinamilk được chia làm 2 loại chính đó là siêu thị quy mô lớn như Big C, Metro và các siêu thị quy mô nhỏ như Winmart, Citimart,…
- Kênh key accounts: trong kênh này bao gồm địa chỉ phân phối trong các nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ quan. Ngoài ra các đơn vị này cũng có khả năng đặt hàng trực tiếp với chi nhánh Vinamilk với số lượng lớn.
- Kênh truyền thống: kênh truyền thống được coi là chương trình trọng tâm. Cụ thể Vinamilk sẽ quản lý các nhà phân phối qua các bản hợp đồng ràng buộc về quyền lợi, trách nhiệm của đôi bên.
- Xuất khẩu: thị trường nước ngoài xuất khẩu chính là một trong những mục tiêu lớn của Vinamilk. Vì thế các chiến lược Marketing quốc tế của Vinamilk đang được thực hiện cực kỳ mạnh mẽ.
Promotion – Marketing kết hợp đa dạng lĩnh vực
Cuối cùng về chiến lược Marketing của Vinamilk chúng ta sẽ cùng đánh giá về quá trình xúc tiến quảng cáo của đơn vị. Vinamilk đã thực hiện thành công Marketing kết hợp đa dạng trên nhiều lĩnh vực cụ thể đó là.
Trong đợt Covid-19 căng thẳng, Vinamilk đã tận dụng và truyền đi thông điệp “sữa tươi nguyên chất 100%”. Điều này hoàn toàn đánh vào tâm lý của khách hàng về sản phẩm an toàn và bổ sung dinh dưỡng để đấu tranh với Covid.
Ngoài ra các chiến lược quảng cáo của thương hiệu sữa Việt Nam được thực hiện qua nhiều kênh như TVC, radio, trực tuyến,…Đặc biệt nội dung luôn được sáng tạo không ngừng trong các chiến dịch quảng cáo đem lại sự hấp dẫn cho người mua. Không những thế để nhấn mạnh nguồn gốc, Vinamilk còn tận dụng hình ảnh bò sữa biết nhảy múa để tạo thêm sự tin cậy cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng tham gia tài trợ cho nhiều cuộc thì và học bổng. Đặc biệt vào năm 2016, Vinamilk đã thực hiện chiến dịch “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam”. Chiến dịch này nhằm tạo cho các em cuộc sống hạnh phúc và nuôi dưỡng tài năng bằng nguồn sữa nguyên chất. Chiến dịch này thành công rực rỡ và nhận được sự tán thưởng của rất nhiều khách hàng.
Hơn thế nữa, Vinamilk còn thực hiện nhiều chương trình, học bổng nổi tiếng như “6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”, “1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, “Vinamilk – Triệu bước đi, đẩy lùi Côvy”,…Các chương trình đều mang tính nhân văn và thu hút sự chú ý của mọi người.
Bài học từ sự thành công của Vinamilk
Có thể thấy rằng, chiến lược Marketing của Vinamilk đó chính là bài học tiếp thị dành cho nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Thứ nhất, chúng ta cần phải tập trung vào chất lượng của sản phẩm. Bất kỳ ngành nghề nào thì chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng là hàng đầu. Thế nên hãy lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu nhé.
Thứ hai, tận dụng tối đa tài nguyên để làm ưu thế cạnh tranh. Có thể thấy rằng Vinamilk đã tận dụng tối đa tài nguyên, các nguyên liệu trong nước để sản xuất. Chính vì vậy, Vinamilk đã giảm tối đa giá thành sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm đảm bảo chất lượng với mức giá tốt nhất.
Qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ về chiến lược Marketing của Vinamilk. Đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều chiến lược tiếp thị hiệu quả nhé.