Nhắc đến Unilever chắc chắn ai cũng nghĩ về một thương hiệu FMCG nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên để đạt được sự thành công này không hề đơn giản. Trong đó chúng ta không thể nào bỏ qua vai trò của các chiến dịch tiếp thị mà công ty đã thực hiện. Vì thế bài viết này chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Unilever xem có gì độc đáo nhé.

Tổng quan về thương hiệu Unilever

thương hiệu unilever

 

Unilever đã từ lâu được biết đến với tư cách là “ông hoàng” trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Những sản phẩm mà Unilever đang cung cấp vô cùng phong phú, đa dạng như thức ăn, đồ uống giải khát, chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc tại nhà.

Bên cạnh đó, trong quá trình hơn 25 năm phát triển, Unilever cũng đã có nhiều vụ thu mua các công ty nổi tiếng. Trong đó chúng ta có thể kể đến như là Omo, Magnum, Dove, Lux, Sunsilk, Knorr,…Đặc biệt là Unilever đã thâu tóm hơn 400 thương hiệu và đã có mặt tại 190 quốc gia trên thế giới, mỗi năm doanh thu của tập đoàn cực khủng lên đến 50 tỷ Euro.

Hiện tại ở thị trường Việt Nam, Unilever sở hữu 150 nhà phân phối và hơn 300.000 địa chỉ bán lẻ. Đồng thời tập đoàn cũng tạo công ăn việc làm cho hơn 1500 người lao động và hơn 15000 việc làm cho các bên thứ 3 gián tiếp.

Sứ mệnh của Unilever hướng tới là “To add vitality to life” tức là “Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống”. Sứ mệnh này có ý nghĩa là nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người thông qua các sản phẩm của họ. Và cho đến nay sứ mệnh này vẫn luôn được thể hiện rõ qua từng sản phẩm mà Unilever tung ra thị trường.

Hơn thế nữa, nhờ vào các chiến lược Marketing của Unilever thực hiện cũng đạt hiệu quả và thu hút rất nhiều khách hàng. Tiếp sau đây chúng ta hãy cùng phân tích chi tiết về chiến lược này nhé.

Phân tích mô hình chiến lược Marketing Mix của Unilever (Marketing 5Ps)

marketing mix 5p của unilever

Mô hình tiếp thị mà tập đoàn đang sử dụng đó chính là Marketing 5Ps. Cụ thể chiến lược Marketing 5Ps của Unilever như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Chiến lược sản phẩm

chiến lược sản phẩm của unilever

Chiến lược sản phẩm của Unilever đó chính là cung cấp sản phẩm đa dạng, phong phú về nhiều lĩnh vực.

Cụ thể tại thị trường Việt Nam, tập đoàn Unilever đã sở hữu nhiều danh mục với số lượng sản phẩm cực kỳ đa dạng. Điều này có thể đến từ việc nghiên cứu phát triển hoặc mua lại thương hiệu của đối tác. Một số sản phẩm điển hình được nhiều người sử dụng như là OMO, Vim, Viso, kem đánh răng P/S,…

Không chỉ vậy, điểm nổi bật trong chiến lược sản phẩm của Unilever đó chính là cải tiến về công thức chế tạo bao bì. Bao bì sản phẩm sẽ hiển thị đầy đủ tính năng sản phẩm cũng như để dễ dàng hơn trong việc tiếp thị sản phẩm đến khách hàng.

Ngoài ra, tập đoàn cũng chú trọng đến việc cập nhật công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Unilever áp dụng nhiều tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt để mang đến sản phẩm chất lượng nhất đến tay người dùng.

Do đó, trong nhiều năm liền Unilever đã xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu đầy uy tín, chất lượng sản phẩm đảm bảo. Đặc biệt, công ty luôn có cam kết chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi sử dụng của người dùng, đem lại cảm giác an toàn nhất cho khách hàng.

Chiến lược giá

chiến lược giá của unilever

 

Qua quá trình nghiên cứu thị trường mục tiêu chi tiết, cẩn thận, Unilever đã nắm rõ hơn 80% khách hàng đều sống ở nông thôn và có thu nhập thấp. Thế nên trong các chiến lược Marketing của Unilever đều hướng tới việc giảm giá thành sản phẩm.

Tập đoàn chủ động tìm các nguyên liệu có sẵn tại các công ty, doanh nghiệp địa phương thay vì sử dụng nguyên liệu nhập khẩu. Điều này vừa giúp giảm giá thành nguyên liệu mà còn giúp tiết kiệm thời gian, công sức. Từ đó giảm giá thành sản phẩm giúp người tiêu dùng có mức giá ưu đãi hơn rất nhiều.

Không những thế, Unilever còn rất quan tâm đến công đoạn đóng gói sản phẩm. Do vậy, tập đoàn đã thiết lập các cơ sở đóng gói trên khắp toàn quốc. Nhờ vậy có thể tối ưu hóa quãng đường và giảm tối đa chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng áp dụng chính sách hỗ trợ tài chính cho các công ty, doanh nghiệp địa phương. Các khoản hỗ trợ này giúp doanh nghiệp nâng cấp trang thiết bị, chuyển giao kỹ thuật và nâng cao trình độ sản xuất. Nhờ đó có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm đến cho đến tận tay khách hàng. Có thể nói chiến lược về giá của Unilever là bài học đáng giá và nhiều doanh nghiệp nên học tập và làm theo.

Chiến lược điểm bán

Về chiến lược phân phối của Unilever tập trung vào việc phát triển số lượng điểm bán rộng khắp. Đồng thời tập đoàn cũng tận dụng tối ưu mọi kênh phân phối để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng.

Ngoài ra, bên cạnh mở rộng các điểm bán lẻ, cửa hàng phân phối thì Unilever còn xuất hiện trong các trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử. Nhờ đó có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Chiến lược quảng cáo, truyền thông

 

chiến lược truyền thông và khuyến mãi

 

Hơn thế nữa, trong chiến lược Marketing của Unilever, tầm nhìn về quảng cáo, truyền thông cũng được thực hiện thành công . Họ tiếp cận khách hàng trên nhiều phương tiện truyền thông như truyền hình, kênh kỹ thuật số, thực hiện chương trình khuyến mãi và nhiều hình thức khác cụ thể như sau:

  •         Trên phương tiện truyền hình: Tập đoàn Unilever đã thực hiện nhiều TVC quảng cáo với tần suất xuất hiện cao. Chính điều này đã giúp khách hàng nhớ về sản phẩm và tin tưởng lựa chọn sử dụng. Đồng thời các TVC truyền hình quảng cáo của hãng đều được đầu tư công phu, bài bản. Do đó mỗi lần quảng cáo đều thu hút và trở thành xu hướng trên những nền tảng mạng xã hội.
  •         Trên nền tảng kỹ thuật số: Tận dụng sự thành công của công nghệ, Unilever thường xuyên tổ chức các chiến dịch tiếp thị trên các trang mạng xã hội. Trong đó chúng ta không thể bỏ qua các chiến dịch vô cùng ấn tượng như “Unilever 25” có cuộc thi “GenZ Design, Thiết kế tương lai”.
  •         Bên cạnh đó, để thúc đẩy doanh số và tiếp thị sản phẩm thì Unilever còn liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn.
  • Việc sáng tạo nội dung “content marketing” chất lượng cũng là điểm cộng khiến Unilever chiếm được cảm tình từ đông đảo người tiêu dùng tại Việt Nam.

Chiến lược con người

Trong chiến lược Marketing 5Ps của Unilever thì yếu tố con người cũng chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Từ trước đến nay, chưa bao giờ tập đoàn thôi coi trọng về việc phát triển nguồn lực chất lượng bền vững.

Để làm được điều này, tập đoàn đã xây dựng đội ngũ nhân viên bản địa bám sát thị trường. Nhờ đó, Unilever luôn nắm bắt được tình hình địa phương và có chính sách phù hợp.

Cùng với đó, Unilever thường xuyên thực hiện nhiều hành động phát triển nhân đạo và phát triển cộng đồng tại Việt Nam. Như vậy có thể thấy rằng, Unilever luôn cố gắng đồng hành với Việt Nam với tư cách như một xã hội. Cụ thể họ đã thực  hiện rất nhiều chính sách, việc làm cụ thể để hỗ trợ xã hội Việt Nam. Unilever đã chi số tiền lớn cho các khoản như xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, hỗ trợ trong mảng giáo dục, y tế,…

Tổng kết

Như vậy có thể thấy rằng, chiến lược Marketing của Unilever chính là một bài học đắt giá dành cho nhiều công ty, doanh nghiệp. Hãy theo dõi Dịch vụ viết bài TL trong những bài viết sắp tới để cập nhật thêm nhiều chiến lược Marketing thú vị nữa nhé.