Shopee được đánh giá là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây. Độ phủ sóng của shopee ở khắp mọi nơi và hầu như ai cũng biết đến nó. Vậy shopee đã làm gì để đạt được độ nhận biết thương hiệu đến vậy và chiến lược marketing của shopee là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm kiếm câu trả lời nhanh nhất, đừng bỏ lỡ nhé.
Mục lục nội dung chính
Tìm hiểu thông tin về Shopee
Shopee đang là sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Lượng truy cập của Shopee đang áp đảo so với các đối thủ khác như Lazada, Tiki và Sendo. Theo số liệu tổng hợp, lượng truy cập của Shopee Việt Nam đã cải thiện một lượng đáng kể trong giai đoạn 2019-2020, tiếp tục đứng đầu trên bảng xếp hạng và thu hút được một lượng truy cập khổng lồ.
Trong khu vực Đông Nam Á, Shopee dẫn đầu thị trường thương mại điện tử về số lượng người dùng tích cực, trong khi Lazada vẫn đứng ở vị trí số hai. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng tích cực của Shopee đứng đầu là 36,9%, tiếp theo đó là Lazada, Tiki, Sendo với tỷ lệ lần lượt là 31,8%, 18,8% và 10,5%.
Để đạt được thành công lớn trong khoảng thời ngắn như vậy, Shopee đã sử dụng kết hợp nhiều chiến lược khác nhau để giành được thành tựu này. Trong đó, chiến lược marketing của shopee đóng góp rất lớn trong việc gây dựng thành công này.
Chiến lược marketing của Shopee là gì?
Shopee hiện là một trong những trang thương mại điện tử thành công nhất trên thị trường, với thị phần lớn tại nhiều quốc gia. Phạm vi tiếp cận của nó đã đưa công ty lưu trữ của Shopee trở thành một trong những thương hiệu giàu có nhất trong khu vực. Các chiến lược marketing của Shopee đã giúp thương hiệu đạt được thành công vang dội như hiện tại. Shopee đang làm tốt như thế nào với chiến lược marketing mix của shopee? Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Sản phẩm
Công ty thu hút khách hàng thông qua chiến lược phát triển ứng dụng của riêng mình cho từng quốc gia, một phần của chiến lược tập trung vào cách tiếp cận bản địa hóa cao cho từng thị trường. Với chiến lược cá nhân hóa cho từng thị trường, Shopee đạt được thành công lý tưởng ở mọi quốc gia. Sản phẩm do công ty tạo ra là một trang web được tối ưu hóa bằng các ngôn ngữ khác nhau, đồng thời theo thói quen sử dụng của khách hàng, trang web được thiết kế nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.
Giá bán
Chiến lược giá trong chiến lược tiếp thị tổng thể của Shopee bao gồm việc công ty khuyến khích các chủ doanh nghiệp có mức giá ưu đãi khi họ trở thành thành viên. Ngoài ra, công ty hỗ trợ tối đa về phí vận chuyển và mã Freeship để tăng sức mua của khách hàng khi sử dụng app của hãng. Hơn nữa, việc hỗ trợ giá này còn khiến giá của Shopee trở nên hấp dẫn hơn so với các thương hiệu cạnh tranh, tạo nên sức hút trong giai đoạn đầu ra mắt.
Kênh phân phối
Shopee hoạt động như một ứng dụng, một chợ trực tuyến kết nối người mua và người bán. Kể từ khi mới có mặt tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2016, cho đến nay, lượt tải xuống ứng dụng Shopee đã tăng gấp ba lần lên con số 5 triệu. Cộng đồng người bán cũng đã tăng gấp ba lần trong vòng 1 năm. Nếu như năm ngoái Shopee có 1,8 triệu lượt tải thì năm 2016 đã đạt con số 5 triệu. Đến nay, Shopee hoạt động tại 7 quốc gia châu Á với tổng số lượt tải xuống là 40 triệu lượt.
Ngoài ra, hãng còn làm việc với các đối tác vận chuyển có mạng lưới tốt nhất tại mỗi quốc gia, mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhanh nhất có thể.
Quảng cáo
Ngoài ra, Shopee còn tiếp thị bằng cách tạo ra các TVC viral để quảng bá thương hiệu của mình đến với nhiều người. Ngoài ra, công ty có rất nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá để kích thích người dùng mua hàng với số lượng lớn. Những chiến lược này tuy đơn giản nhưng có thể giúp Shopee thành công trên thị trường mục tiêu. Lợi thế lớn nhất của thương hiệu này là dựa vào các chiến dịch truyền thông gây ấn tượng mạnh với khách hàng tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, tác động tốt đến thị trường.
Có thể thấy, hai công ty đã nắm bắt được xu hướng tại Việt Nam là người tiêu dùng sẽ chuyển dần từ sử dụng máy tính để bàn mua sắm trực tuyến sang sử dụng thiết bị di động. Đây cũng là một hiện tượng luôn tồn tại ở Trung Quốc.
Chiến lược marketing của shopee đặt khách hàng lên hàng đầu
Về mặt cá nhân hóa, Shopee sử dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để xác định các mẫu và thông tin chi tiết từ dữ liệu duyệt web và hành vi mua hàng của người dùng, đồng thời sử dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và thực tế tăng cường để cung cấp các trải nghiệm mua sắm khác nhau. Thương hiệu và người bán không chỉ có thể tập trung vào việc thúc đẩy các giao dịch và cạnh tranh về giá, họ còn có thể giành chiến thắng bằng cách thu hút khách hàng và xây dựng mối quan hệ với thương hiệu thông qua những trải nghiệm này.
Shopee tích hợp giữa mua sắm và xã hội, cung cấp một cộng đồng lớn mạnh, nơi người dùng có thể kết nối và tương tác với nhau. Các tính năng bao gồm:
- Shopee Live (Tính năng phát trực tiếp)
- Shopee Games (tính năng trò chơi trong ứng dụng)
- Shopee Feed (nguồn cấp dữ liệu xã hội trong ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ với cộng đồng Shopee lớn hơn về những gì họ liệt kê, mua và bán)
- Shopee Live Chat (chức năng trò chuyện cho phép người mua nói chuyện trực tiếp với shop và tìm hiểu thông tin trước và sau khi mua hàng)
Shopee Guarantee cũng thiết lập để bảo vệ người mua bằng các giữ lại khoản thanh toán cho người bán cho đến khi người mua nhận được hàng của họ trong điều kiện đã thỏa thuận.
Đồng thời, shopee còn có các ví di động tích hợp mang đến cho người dùng lựa chọn thuận tiện và an toàn hơn, từ đó giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội.
Chiến lược marketing của Shopee tại Việt Nam đẩy mạnh thành công
Chiến lược marketing của shopee đã gặt hái rất nhiều thành công tại Việt Nam. Vậy shopee đã dùng các chiến lược marketing gì để mang tới độ bao phủ rộng vậy? Dưới đây là các chiến lược marketing cụ thể mà Shopee đã áp dụng.
Khuyến mãi hàng tháng
Shopee đã thực hiện một số chiến dịch giảm giá để khuyến khích khách hàng mua số lượng lớn. Những kỹ thuật này rất đơn giản nhưng mang lại thành công lớn trong từng lĩnh vực mà Shopee theo đuổi.
Đặc biệt, các chương trình Flash Sale được tổ chức vào mỗi mốc thời gian cụ thể như 10/10, 11/11,… hay ngày 15 hàng tháng. Đó là những thời điểm rất thích hợp để khuyến khích mua hàng vì người tiêu dùng có xu hướng mua sắm sau khi nhận lương. Chiến lược marketing của Shopee này được đánh giá vô cùng hiệu quả bởi thu hút được một lượng lớn khách hàng quan tâm.
Chiến lược PR của Shopee: Quảng cáo lan truyền
Shopee đã phát triển chiến lược marketing mix bằng cách tạo ra các quảng cáo truyền hình lan truyền như TVC. Các quảng cáo này giúp quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả đến lượng lớn khán giả. Ngoài ra, Shopee cũng thay đổi các TVC quảng cáo của mình theo từng tháng để không gây nhàm chán cho khán giả. Những đoạn phim TVC này thường được chiếu vào các khung giờ vàng càng làm tăng độ nhận diện thương hiệu cho Shopee.
Chiến lược Digital Marketing của Shopee: Dùng nền tảng mạng xã hội
Quảng cáo trên mạng xã hội kích thích người tiêu dùng mong muốn có được một sản phẩm mới hoặc thêm các giao dịch mới. Nó thúc đẩy khách hàng thêm hàng hóa vào giỏ hàng.
Quảng cáo dẫn người tiêu dùng đến một landing page, chẳng hạn như trang đích về ngày mua sắm. Từ đó, cho phép họ thêm vào giỏ hàng ngay và đặt lời nhắc thông báo để họ hoàn tất việc mua hàng vào những ngày sale.
Sử dụng các Influencer Marketing
Shopee có rất nhiều chiến dịch tiếp thị và thực sự nhanh chóng bắt kịp các xu hướng. Chiến lược marketing của Shopee dần dần nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa mức độ phủ sóng của thương hiệu và tăng khả năng hiển thị về đợt bán hàng.
Không giống như các thương hiệu khác sử dụng influencer trong thời gian dài, Shopee khởi động kênh ngoại tuyến với người nổi tiếng trong thời gian ngắn. Khi Việt Nam có những người có ảnh hưởng mới được mọi người ngưỡng mộ, Shopee sẽ thuê họ để trở thành hình ảnh thương hiệu của mình.
Ví dụ, khi U23 Việt Nam giành huy chương vàng Seagame, Shopee thuê một số cầu thủ bóng đá thành công trong đội U23 cho chiến dịch Marketing. Hay Hoa hậu Việt Nam cũng được mời làm đại sứ thương hiệu cho Shopee.
Tiếp thị ngoại tuyến với khách hàng
Ngoài màn hình kỹ thuật số, bạn có thể đã thấy quảng cáo của Shopee dưới dạng phương tiện in hoặc dưới dạng trải nghiệm quảng cáo điện tử phong phú hơn. Shopee cũng sử dụng sự chứng thực của người nổi tiếng trên banner, áp phích, bảng quảng cáo trên xe buýt, taxi, tàu điện.
Sử dụng chiến thuật của Lazada và phát triển thành công
Shopee tung ra tính năng tương tự như Shoppertainment của Lazada, gọi là Shopee live nhằm bao phủ các thị trường tương tự.
Tuy nhiên, Shopee không chỉ dừng lại ở đó. Họ đã tung ra thêm Shopee Quiz cùng với chức năng phát trực tiếp, được tổ chức bởi những gương mặt có tầm ảnh hưởng tại địa phương. Để có thêm lưu lượng truy cập, họ đã tặng thêm Shopee xu và nhiều sản phẩm từ các thương hiệu tổ chức quà tặng như mời người dùng mới tham gia. Sau đó, Shopee giới thiệu Shopee Feed, mô phỏng lại mô hình “trải nghiệm Instagram” trên Shopee, các thương hiệu có thể tổ chức tặng quà và người dùng có thể chia sẻ cảm xúc và thích bài đăng.
Chiến lược marketing của shopee trong mùa dịch này đã giúp shopee mang lại hiệu quả nhận diện thương hiệu cao. Ngày càng nhiều người tham gia và sử dụng sàn thương mại điện tử này. Điều đó chứng tỏ sự thành công của shopee ngày càng vang dội.
Chiến lược marketing của Shopee hỗ trợ nhà cung cấp
Shopee đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp với tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà bán lẻ và thương hiệu. Vào các ngày siêu mua sắm, tất cả người bán đã đăng ký gói hỗ trợ người bán của shopee sẽ được giới thiệu trong suốt các ngày siêu sale giảm giá. Có số liệu thu thập được, người bán báo cáo số lượng đơn đặt hàng cao gấp 6 lần trong khoảng thời gian đó. Đó là tín hiệu khả quan và cực tốt cho người bán.
Ngoài ra, chiến lược marketing của shopee còn nhằm tiếp cận kết nối quốc tế giữa các thương hiệu địa phương, toàn cầu với những người mua sắm ở khắp mọi nơi. Vào đầu năm 2020, Shopee đã kết nối thành công 600 thương hiệu với các tên tuổi lớn như Samsung, Disney và L’Oreal, tạo ra doanh thu gấp 2,5 lần trong ngày bán hàng 10.10.
Shopee đang dần hướng tới mục tiêu thúc đẩy làn sóng tăng trưởng kỹ thuật số tiếp theo trong khu vực đảm bảo rằng có nhiều doanh nghiệp có thể số hóa hơn đặc biệt sau sự suy thoái của đại dịch. Chiến lược marketing này tập trung vào những trải nghiệm của người mua và hỗ trợ người bán. Điều đó tạo nên một mắt xích quan trọng góp phần tạo nên sự thành công về mặt thương cũng như doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Đánh giá chiến lược marketing của Shopee và Lazada
Shopee và Lazada đều là 2 ông lớn trong ngành thương mại điện tử hiện nay tại Việt Nam. Shopee và Lazada đều xác lập hướng tiếp cận và chế độ ưu đãi cho khách hàng khác nhau. Từ đó, tạo nên một cuộc chiến marketing với quy mô cực lớn của 2 sàn E-commerce trên thị trường Đông Nam Á.
Do ảnh hưởng của Covid 19, người tiêu dùng dần có xu hướng thích mua sắm online hơn là trực tiếp. Những chương trình flash sale của Lazada và Shopee ngày càng thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Để xem hiệu quả truyền thông của hai thương hiệu này, chúng ta cùng so sánh chiến lược marketing của shopee và lazada nhé.
Đánh giá chiến lược marketing của Shopee
Chiến lược marketing của Shopee được đánh giá là khá thành công ở thị trường Đông Nam Á. Shopee đã thành công nắm được và hiểu được insight của khách hàng. Sàn thương mại điện tử này đã nhận ra mối quan tâm lớn nhất của khách hàng khi mua hàng online là phí ship. Vì vậy, Shopee đã lên chiến dịch marketing trợ giá vận chuyển, áp dụng chính sách mã freeship. Đây chính là điểm cộng lớn để mà Shopee có thể xây dựng được số lượng đơn hàng cũng như khách hàng tiềm năng cho riêng mình.
Cụ thể hơn, ở Việt Nam, Shopee tung tính năng giao hàng hỏa tốc 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Hàng tháng, Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã miễn phí vận chuyển cho người dùng. Với thị trường mê mã giảm giá và miễn ship như Việt Nam thì chiến lược này phát huy rất hiệu quả.
Ngoài ra, Shopee còn cung cấp đa dạng các loại mặt hàng cho người tiêu dùng lựa chọn. Khi truy cập vào Shopee, bạn có thể mua sắm hàng điện tử, thời trang,… thậm chí là đồ ăn của các cửa hàng.
Hơn nữa, Shopee còn vận dụng hiệu quả chiến lược influencer để truyền thông, quảng bá cho thương hiệu. Những người nổi tiếng và có độ phủ sóng cao trên các trang mạng xã hội như Hoài Linh, Chi Pu, Bảo Anh, các cầu thủ nổi tiếng đã phần nào giúp Shopee tiếp cận thành công đối tượng mà mình mong muốn.
Đánh giá chiến lược Marketing của Lazada
Không hề kém cạnh so với Shopee, năm 2018, Lazada đã thu hút lượng lớn người truy cập. Cụ thể nhờ việc tích cực đầu tư vào các chiến dịch: Sinh nhật Lazada, Cyber Monday, 12.12 Sale.
Shopee cung tung ra chương trình tương tự nhưng đã nhường hẳn một mặt trận quảng cáo truyền thông cho đối thủ. Dù đã bị dẫn trước tại quý I/2019, nhưng Lazada vẫn rất lạc quan và có những động thái đáp trả ngay lập tức trong vài tháng sau. Họ củng cố thêm uy tín cho người mua sắm bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn. Các thương hiệu lớn nổi tiếng như trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm,.. ký kết hợp đồng nhanh với Lazada. Nhờ đó, Lazada dần lấy lại vị thế của mình.
Về ứng dụng nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp với giải trí. Đó là sự kết hợp của các chương trình livestream của nghệ sĩ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai rộng rãi với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, so với Shopee thì độ nhận diện thương hiệu của Lazada không cao bằng. Bởi các chiến dịch marketing của shopee đã được thực hiện sớm hơn và mang lại hiệu quả tốt hơn.
Chiến lược marketing của Shopee đã giúp nâng tầm vị thế của Shopee lên một tầng cao mới. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về chiến lược marketing của sàn e-commerce này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lên chiến lược cho công ty mình.