Cách viết content bán hàng được nhiều người tìm kiếm vì sự quan trọng của nó. Viết được content bán hàng hiệu quả là yếu tố sống còn của marketing cho doanh nghiệp. Content là nội dung nhưng không đơn thuần chỉ là văn bản thuần túy. 

Cùng khám phá tầm quan trọng của content cũng như cách sáng tạo nội dung hay ho. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về content bán hàng hiệu quả nhất.

Mục lục nội dung chính

Tầm quan trọng của viết Content bán hàng 

 

viết content bán hàng

 

Đơn giản content bán hàng là Content Marketing chúng ta thường hay biết tới. Một quá trình tạo ra nội dung và chia sẻ nội dung có ý nghĩa và giá trị để thu hút khách hàng. 

Content của mỗi lĩnh vực cụ thể sẽ có nội dung cụ thể khác nhau. Nhưng mục đích cuối cùng là để thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. 

Về bản chất, Content không bao giờ kêu gọi khách hàng mua hàng. Nội dung chính của content chỉ là để thu hút và giữ chân khách hàng. Không vì thế mà chúng ta phủ nhận vai trò của Content trong bán hàng. Dưới dây là tổng hợp các vai trò quan trọng của viết content bán hàng có được: 

Content làm tăng lượt truy cập cho website 

Khi đã biết cách viết content bán hàng các bạn sẽ thấy content giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt nhất. Một chiến lược Marketing hiệu quả chính là cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng. 

Và khi nhận ra rằng website của bạn là giải pháp thông tin hiệu quả. Chắc chắn khách hàng sẽ truy cập nhiều hơn khi có nhu cầu. Đó chính là mục đích doanh nghiệp hướng tới trước khi muốn bán được hàng. 

Giúp doanh nghiệp tăng khả năng quảng cáo 

Trường hợp doanh nghiệp mới bước chân vào kinh doanh thì chắc chắn ngân sách sẽ có hạn. Lúc này việc đầu tư vào quảng cáo đắt tiền là không khả thi. Vậy thì làm sao để nổi bật giữa hàng ngàn công ty đã xuất hiện trước đó? 

Đó là lý do cần content marketing của doanh nghiệp trong chiến lược tiếp thị của mình. Khi ngân sách hạn chế content sẽ phát huy tác dụng khi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Đây là chiến lược lâu dài thay vì thu hút khách hàng nhanh như quảng cáo. 

Nội dung nhất quán sẽ website doanh nghiệp có lượng truy cập nhiều hơn. Khi đó việc tiếp thị nội dung của doanh nghiệp với khách hàng dễ dàng. Lúc này quá trình chuyển đổi từ khách truy cập trang web sang tiềm năng và bán hàng đơn giản hơn nhiều.

Content marketing bán hàng giúp gây dựng lòng tin 

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới xâm nhập vào thị trường hay là doanh nghiệp nhỏ. Việc quảng bá hình ảnh để gây dựng lòng tin với khách hàng rất khó khăn. Lúc này content sẽ phát huy hiệu quả chức năng của nó giúp gây dựng lòng tin khách hàng. 

Vấn nạn thật giả lẫn lộn ngày tăng cao nên phần nội dung chính là yếu tố khách hàng cân nhắc. May mắn rằng chất lượng nội dung chính là yếu tố giúp gây dựng niềm tin tốt nhất. 

Vì sao ư? Nếu content cung cấp nhiều và chất lượng chứng tỏ bạn là chuyên gia trong lĩnh vực khách hàng quan tâm. Nội dung xuất hiện đúng lúc sẽ như một chuyên gia để giải quyết khó khăn họ đang gặp phải. 

Theo nghiên cứu cho rằng, nếu doanh nghiệp nhỏ có content tốt thu hút khách hàng hiệu quả hơn 126%. So với doanh nghiệp cũng cùng quy mô nhưng không có nội dung thu hút. 

Content bán hàng giúp tăng doanh số nhanh chóng 

tăng doanh số bán hàng

Với một ví dụ rất cụ thể kiểu như là: “cách đầu tư vào cổ phiếu” nếu bạn là công ty đầu tư. Sau đó bài viết xếp vị trí số 1 trên trang kết quả tìm kiếm Google và có hơn 40.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng. 

Như vậy thương hiệu của bạn có thể  tiếp cận 480.000 khách hàng tiềm năng mỗi năm. Hay cả khi người dùng tìm từ khóa “đầu tư vào cổ phiếu” thì chắc chắn doanh nghiệp mỗi năm có cả gần 1 triệu lượt tìm kiếm. 

Khi content ấn tượng thì nhu cầu khách hàng được thỏa mãn và họ hài lòng về dịch vụ. Thông tin sản phẩm bạn cung cấp làm vừa ý cái họ cần và tìm kiếm. Như vậy họ đặt niềm tin vào thương hiệu của bạn và nội dung bạn mang lại. 

Không chỉ tăng doanh số mà ấn tượng ban đầu còn giúp bạn có một khách hàng thân thiết. 

Content bán hàng tăng khả năng kết nối 

Cách viết content bán hàng hay sẽ giúp chiến dịch marketing là một chiến dịch kết nối. Ở đây khách hàng sẽ được kết nối tốt với thương hiệu và không chỉ đơn giản từ nội dung. 

Củng cố quan hệ khách hàng 

Nếu biết cách viết content bán hàng, chúng sẽ giúp bạn củng cố quan hệ với khách hàng. Từ doanh nghiệp đến với khách hàng sẽ gần gũi hơn rất nhiều và  thân thiết hơn. 

Bởi nội dung content có tác dụng duy trì mối quan hệ rất bền vững nếu là khách hàng cũ. Theo đánh giá nội dung bán hàng có khả năng giữ chân khách lên tới 16 lần so với nội dung kém thu hút. 

Content giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt 

Dựa vào một content marketing hay và đúng đắn, chính xác mà doanh nghiệp có thể vượt lên. Bạn có tin vào một content mà cả doanh nghiệp sẽ tốt lên không? Nội dung của bạn độc đáo và gây được ấn tượng mạnh thì điều đó là rất có thể đấy. 

Phong cách viết content bán hàng được ưa chuộng nhất

Dưới đây sẽ là những phong cách viết content hay, hấp dẫn và thu hút khách hàng phổ biến nhất hiện nay. Gần như các bạn tham khảo mẫu content nào cũng sẽ theo một trong những cách trình bày dưới đây. 

Phong cách viết content kiểu kể chuyện 

content story telling

Một câu chuyện hay sẽ đi vào sâu trong tâm trí khách hàng. Ai trong mỗi con người đều muốn nghe kể chuyện. Câu chuyện của bạn nếu hấp dẫn thì việc quảng cáo sản phẩm ở cuối bài sẽ gây được ấn tượng rất sâu sắc. 

Phong cách viết content bán hàng dạng thông báo 

Viết theo phong cách thông báo như kiểu: “Bạn sẽ tiếc hùi hụi khi bỏ qua bài viết này”. Ngược đọc sẽ bị chú ý bởi nội dung bạn muốn truyền tải ngay sau đó mà tò mò. Như vậy bạn có thể triển khai nội dung hấp dẫn ở phần sau. Cuối cùng vẫn là giới thiệu sản phẩm bạn muốn bán thật dễ dàng. 

Phong cách viết sáng tạo, hài hước

Các thương hiệu đang có quảng cáo hài hước mà bạn có thể tham khảo như: Durex hay kiểu sữa Zinzin ngày xưa chẳng hạn. Một phong cách rất dễ gây được ấn tượng lâu dài và giúp khách hàng nhớ mãi các quảng cáo đó. Việc tiếp cận khách hàng như vậy đã rất thành công và cho thấy hiệu quả cao. 

Viết kiểu giật Tít, tạo thu hút

Kiểu viết content này có vẻ thông dụng nhất mà bạn sẽ gặp thường xuyên. Nhất và với các content bán hàng thời trang hay mỹ phẩm. Nhưng đây cũng là cách viết dễ bị “ném đá” nhất nếu vô duyên và không đúng sự thật. Một cách viết dễ thu hút thì cũng là phong cách dễ bị đào thải nhất. 

Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Điều mà khách hàng quan tâm đầu tiên chính là chất lượng sản phẩm đi kèm giá cả. Nếu các bạn viết content theo dạng này, hãy cố gắng để khách hàng chú ý đến sản phẩm nhiều hơn. 

Sử dụng thông tin, hình ảnh của KOLs – tên người nổi tiếng.

Ronaldo và quảng cáo dầu gội đầu Xmen hay ca sĩ Sơn Tùng quảng cáo điện thoại Oppo. Một phong cách làm content nổi bật và phát triển gần đây mang tới hiệu quả rất cao. 

Đặt lợi ích vượt trội và gây sốc.

Phong cách viết content bán hàng ít được dùng nhưng sẽ mang lại hiệu quả rất cao nếu áp dụng đúng. Lợi ích vượt trội của sản phẩm thì chỉ sản phẩm đặc biệt mới nên giới thiệu. Nếu không các bạn giới thiệu trùng với các nhãn hàng khác sẽ bị coi là ăn cắp ý tưởng đó. 

Cung cấp thông tin chi tiết dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng.

Khách hàng khi đọc content chính là muốn biết các sản phẩm thật chi tiết nhất. Vì thế việc mô tả chi tiết sản phẩm nhất có thể chính là vấn đề content cần phải phát huy. 

Content dựa trên xu hướng (trend) đang thịnh hành.

Bắt trend để làm content là một cách thực cực chuẩn và đúng vào thời điểm hiện nay. Nhưng có lẽ là chỉ những sản phẩm hướng tới người trẻ sử dụng thôi. Bởi có những trend mà content hướng đến người già thì có thể họ sẽ không hiểu gì. 

Content mang đến ý nghĩa nhân văn và niềm hạnh phúc.

Dạng content này cũng chỉ phù hợp với một vài sản phẩm nhất định. Tính lan tỏa cao tuy nhiên không hướng đến nhiều đối tượng khách hàng. 

Cách viết content bán hàng theo kênh bắt trend hiệu quả nhất hiện nay

Viết content và theo cách bắt trend chắc chắn sẽ giúp các bạn bán hàng tốt hơn. Cách viết content bán hàng theo trend đang là xu hướng rất mới cho bán hàng online. Các bạn có thể tham khảo một vài kênh áp dụng phù hợp dưới đây. 

Viết Content bán hàng Facebook

viết content facebook

Facebook Trend đó là những xu hướng nổi nhất trên mạng xã hội facebook. Đó là những chủ đề nóng hổi nhất và thông tin được chia sẻ nhiều nhất. Nội dung được nhiều người bắt chước, biến tấu và đăng tải lên Facebook.

Xu hướng này sẽ giúp tính lan tỏa cao hơn đối với content. Cách viết content bắt trend cần sự sáng tạo rất lớn và nếu bạn nổi bật. Hiệu quả của xu hướng chắc chắn sẽ hơn hẳn những cách quảng cáo tốn kém khác. 

Tuy nhiên tính thời điểm của content này rất cao. Khi trend đó hết đi, thì content của bạn sẽ phải đổi mới lại theo trend khác. 

Viết content chuẩn SEO 

Bài viết chuẩn SEO là cách viết content bán hàng truyền thống và ổn định nhất. Theo cách này người viết sử dụng các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang tìm kiếm. 

Việc này dựa nhiều vào công cụ tìm kiếm mà bạn sử dụng. Tiếp cận khách hàng theo phương pháp này có thể nói là cách làm phổ biến nhất hiện nay. 

Viết content bán hàng trên các trang TMĐT

content-thuong-mai-dien-tu

Content bán hàng trên các trang thương mại điện tử hiện nay mang lại vô số lợi ích. Việc shopping online ngày càng trở nên phổ biến hơn và content trên trang TMĐT giúp bán sản phẩm và dịch vụ hiệu quả hơn. 

Cũng như mọi content khác thì content trang Thương mại điện tử thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng rất tốt. Quan trọng là người làm content phải mô tả được chi tiết sản phẩm của các bạn. Khi đó người dùng mới thỏa mãn nhu cầu thông tin. 

Trước khi muốn bán được hàng, content dạng này phải mang tới sự chân thực nhất có thể. Bởi mua hàng trên các trang thương mại điện tử có rất nhiều. Việc sản phẩm của bạn gây được sự chú ý không phải là chuyện đơn giản. 

Các bước viết content bán hàng chốt deal “lia lịa”

content chốt deal lia lịa

Đây là những bước trong cách viết content hay  rất cơ bản các bạn có thể tham khảo. Chỉ với các bước này bạn sẽ tập tành làm content bán hàng cho sản phẩm của mình. Lưu ý rằng, những thông tin bên trên rất quan trọng với các bạn cộng với các bước dưới đây nhé. 

Bước 1: Phân tích đối tượng khách hàng

Nếu muốn biết cách viết content bán hàng hữu hiệu, bạn cần xác định đối tượng khách hàng. Bởi mỗi đối tượng khách hàng sẽ có  đặc điểm, sở thích riêng và quan điểm mua hàng khác nhau. 

Như đã nói ở trên, ví dụ sử dụng trend facebook cho các đối tượng content nhiều tuổi. Chắc chắn bạn sẽ không thành công bởi những người tuổi cao sẽ không hiểu content bạn đang viết. Vì thế, áp dụng các trend đối với Gen Z hoặc Gen Y thì mới hiệu quả cao. 

Bước 2: Xác định mục tiêu của Content

Điều này sẽ giúp bạn biết mình cần phải viết những gì cho content của mình. Mục đích cốt lõi của content vần được nêu ra ở bước này thì các bạn mới có nội dung. 

Bước 3: Lập dàn bài nội dung

Khi có mục đích làm thì các bạn mới xác định được nội dung và tiến hành lập dàn bài. Cụ thể sẽ có công thức lập dàn bài các bạn có thể tham khảo. 

Bước 4: Nguồn nội dung content bán hàng

Nội dung có thể là bằng: 

  • Chữ viết
  • Hình ảnh
  • Video
  • Các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Pinterest,…)
  • Báo, truyện, sách,…
  • Các trang web
  • Các diễn đàn, forum, group Facebook
  • Các trang nước ngoài rồi cho Google Translate dịch về tiếng Việt

Tất nhiên nội dung các bạn có thể tự viết ra hoặc hộp thành từng nhóm để trao đổi. Các bạn cũng có thể tự tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm để tạo thành nội dung của mình. Nhưng lưu ý rằng nội dung nên là độc nhất và không được trùng lặp. 

Với bốn bước được chắt lọc trên đây các bạn có thể “hấp thụ” và sớm đạt tới mức “thượng thừa” trong cách viết content bán hàng. 

Tham khảo những mẫu viết Content bán hàng triệu đô

content triệu đô

Với mẫu content bán hàng được viết dưới đây các bạn tham khảo. Việc có thể bán được hàng kèm vài hình ảnh, video hoặc hashtag là điều khả thi. Bởi khi viết content bán hàng hay tìm hiểu về Content Marketing những mẫu này rất thu hút và tạo được hiệu ứng cao.

Mẫu content bán hàng mỹ phẩm, làm đẹp

Để tạo hiệu ứng tốt với cách viết content dạng bán mỹ phẩm thì các bạn có thể áp dụng công thức PAS “Problem – Agitate – Solve”. Một công thức làm  content marketing được áp dụng rất hiệu quả trong các bài viết bán hàng và quảng cáo.

Công thức này được ứng dụng rất rộng rãi hiện nay mà các bạn có thể tham khảo: 

  • Problem: Xác định vấn đề.
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề.
  • Solve: Giải quyết vấn đề.

Cách viết content bán hàng này giúp người đọc hiểu rõ công dụng và lợi ích mà dịch vụ/ sản phẩm của bạn. Ví dụ với mỹ phẩm, content bán hàng theo công thức này sẽ là: 

Làn da của bạn đang gặp phải những vấn đề lão hóa khi bước qua tuổi 30-40?

  • Nhiều nếp nhăn, đồi mồi.
  • Da chảy xệ, kém săn chắc.
  • Lỗ chân lông to.

Như vậy thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào? 

  • Không tự tin dù đã trang điểm.
  • Trông già hơn so với bạn bè cùng trang lứa.
  • Tốn quá nhiều chi phí cho mỹ phẩm đắt tiền nhưng vẫn không cải thiện.

Đến bước này hãy thoải mái để giới thiệu sản phẩm của các bạn. 

Mẫu content bán hàng thời trang, túi xách

Các bạn có thể áp dụng đúng công thức viết content mỹ phẩm cho mẫu thời trang và túi xách. Tuy nhiên đây là ngành hàng thời trang thì hình ảnh lại mang tính quyết định hơn. 

Vì thế một vài lưu ý với cách viết content bán hàng với ngành hàng này đó là: 

  • Hình ảnh chuyên nghiệp và chân thực. Tất nhiên chúng phải thật đẹp và hấp dẫn rồi. 
  • Mô tả chi tiết về thông tin của sản phẩm từ chất liệu sản phẩm, nguồn gốc, size số,…
  • Kêu gọi bằng cách đưa ra chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm. Thông qua các chương trình thiện nguyện hoặc môi trường nữa chẳng hạn. 

Ví dụ:

Một vài mẫu content nổi bật các bạn áp dụng với túi xách như là: 

  • Túi #ABC khuyến mãi cực sốc SALE 50% chỉ còn #190.000 đồng cho một sản phẩm.
  • Sản phẩm y hình, đổi trả miễn phí đối với hàng lỗi.
  • #FreeShip khi mua 2 sản phẩm trở lên.

Bài viết đã giúp các bạn tìm hiểu cách viết content bán hàng hấp dẫn nhất. Bên cạnh đó là mọi thông tin liên quan đến content bán hàng mà các bạn có thể tham khảo. Một vài mẫu content đơn giản để làm ví dụ. Các bạn sẽ thấy được vai trò quan trọng mà content mang tới.