Dù bạn là ai? Một người làm Marketing chuyên nghiệp muốn tìm hiểu về viết bài chuẩn SEO hoặc một “trang giấy trắng” đang mò mẫm bước chân vào nghề viết Content. Bài viết này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra phương hướng và bắt tay vào thực hiện thành công những bài viết SEO đầu tiên của mình. 

Chỉ với 7 bước đơn giản và một vài lưu ý nhỏ, trọn bộ kiến thức về Content SEO sẽ được gửi đến bạn và hỗ trợ bạn tạo ra những bài viết được cả Google và người đọc yêu thích. 

Đừng bỏ qua những cách viết bài chuẩn SEO ngay dưới đây nhé!

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu về khái niệm này nhé! Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết cung cấp những nội dung có giá trị thật sự cho người đọc và được tối ưu theo những tiêu chí đánh giá của Google. Đảm bảo hai yếu tố này, kết hợp với những phương pháp tối ưu “chuẩn chỉnh” về mặt kỹ thuật. Thuật toán của Google sẽ đề xuất và đẩy bài viết trên website của bạn lên vị trí TOP đầu trong công cụ tìm kiếm. 

Những tiêu chí đánh giá của Google cho một bài viết đạt chất lượng về mặt SEO, mình sẽ chia sẻ ở mục thứ 3 của bài viết này sau khi giới thiệu với bạn 7 bước viết bài chuẩn SEO đơn giản để bạn có cái nhìn tổng quan.

bài viết chuẩn SEO là gì

Cách viết bài chuẩn SEO với 7 bước đơn giản

Trước khi bắt đầu với những hướng dẫn chi tiết, hãy hình dung về những giai đoạn cụ thể của việc viết bài chuẩn SEO qua bức hình dưới đây nhé!

các bước viết bài chuẩn SEO

Bạn sẽ mất khoảng 30% thời gian để chuẩn bị mọi thứ cho một bài viết, 40% thời gian dành cho việc viết bài 30% thời gian còn lại để chỉnh sửa, tối ưu và đăng bài viết hoàn thiện lên website. 

Có thể, bạn đang hơi bất ngờ phải không? Có rất nhiều người và ngay cả cá nhân mình khi mới bắt đầu tìm hiểu về cách viết bài chuẩn SEO và thực hành việc này cũng chia thời gian theo kiểu (100% dành cho việc bắt tay vào viết, và viết liên tục). Điều đó không sai nhưng hãy thử nghiệm một điều mới mẻ này. Biết đâu sẽ giúp bạn cải thiện được chất lượng bài viết của mình lên đáng kể đấy nhé! Còn bây giờ, hãy bắt tay vào nghiên cứu từng bước cụ thể ngay thôi nào!

Bước 1: Chuẩn bị 

Đừng quá vội vàng và bắt tay ngay vào việc viết bài. Hãy dừng lại một chút và cùng mình trả lời những câu hỏi dưới đây:

Mục đích của bài Content bạn sẽ viết

Bạn đang muốn viết một bài content chuẩn SEO hướng tới mục đích gì? Thúc đẩy mọi người mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp? Cung cấp thông tin có giá trị cho người đọc? Hay một bài viết tin tức, giải trí giúp độc giả của bạn xả stress? 

Các mục đích khác nhau sẽ có những cách trình bày, diễn đạt khác nhau. Vậy nên, điều này là vô cùng cần thiết để bạn xác định tâm thế của mình cho lần đặt bút này nhé. Sẽ là một giọng văn vui vẻ, hóm hỉnh khi viết các bài giải trí. Hoặc uyên bác theo kiểu chuyên gia khi viết những bài dạng chia sẻ thông tin…

Đối tượng khán giả bạn muốn hướng tới là ai?

Câu hỏi thứ 2, chúng tôi muốn bạn xác định cụ thể về việc, bạn sẽ viết nội dung này cho nhóm đối tượng cụ thể nào? Khi xác định được điều này, giọng văn của bạn cũng sẽ được điều chỉnh một chút để khiến độc giả  cảm thấy thích thú và đọc đến cuối bài viết của bạn. 

Bạn cần thu thập những thông tin gì cho bài viết?

Ví dụ, bạn đang muốn viết content BĐS cho một dự án chung cư tại Hạ Long. Chắc chắn, bạn không thể tự sáng tác ra mọi thứ liên quan tới căn chung cư này. Bạn cần tìm hiểu và tổng hợp thông tin cụ thể trên Internet (những trang web chính thống) hoặc những tài liệu có liên quan để đưa thông tin một cách chính xác nhất. 

chuẩn bị viết bài SEO

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Đây là bước quan trọng nhất và bạn sẽ không thể bỏ qua khi viết bài SEO. Sau khi đã xác định những thông tin cơ bản về bài viết bạn muốn triển khai ở bước đầu tiên. 

Nghiên cứu từ khóa, thật sự rất quan trọng

Bước này, bạn sẽ cần đến một vài công cụ hỗ trợ để nghiên cứu từ khóa. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn viết đúng từ khóa mà người dùng tìm kiếm khi quan tâm tới vấn đề của bạn thay vì viết theo ý nghĩ chủ quan của mình. 

Ví dụ, người dùng của bạn muốn tìm kiếm về chủ đề cách viết content SEO. Nhưng đôi khi, họ không thể hiểu về khái niệm này, cũng không rành về các thuật ngữ Tiếng Anh nên cụm từ họ tìm kiếm trên Google có thể sẽ là “viết bài cho website”, “viết bài”… Lúc này, bạn sẽ cần nghiên cứu từ khóa, tìm ra những từ mà độc giả của bạn cảm thấy quen thuộc để sử dụng trong bài viết cho phù hợp. 

Có nhiều công cụ giúp bạn nghiên cứu và chọn lọc các từ khóa, bạn có thể tham khảo: Ahrefs, Google Keyword Planner, Keyword Tools… những công cụ này sẽ giúp bạn nghiên cứu được những từ khóa chuyên ngành chất lượng.

nghiên cứu từ khóa viết bài chuẩn SEO

Nghiên cứu từ khóa trong viết content chuẩn SEO

Trước tiên, hãy lựa chọn bất kỳ một công cụ nghiên cứu từ khóa nào mà mình vừa giới thiệu ở trên. Sau đó, nhập những từ khóa hạt giống (Những từ bạn nghĩ là người đọc sẽ tìm kiếm khi quan tâm tới thông tin sản phẩm/dịch vụ của bạn). 

Tiếp đến, hệ thống sẽ giúp bạn đề xuất những cụm từ khóa liên quan, lượng người dùng tìm kiếm từ khóa đó mỗi tháng, độ khó, chủ đề (parent keyword) của từ khóa… Lúc này, bạn chỉ việc tải về máy, và tiến hành gom nhóm từ khóa. 

Hãy gom những từ khóa có chung ý định tìm kiếm và lên kế hoạch viết bài. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong công việc khó khăn này. 

Bước 3: Lên Outline bài viết 

Bước lên dàn ý (Outline) sẽ vô cùng quan trọng để bạn điều hướng bài viết đi đúng định hướng tìm kiếm của người dùng. 

Bạn có thể hiểu ý định tìm kiếm của người dùng bằng cách nghiên cứu TOP 10 đối thủ cùng viết bài với từ khóa giống như bạn đang muốn viết nhé. 

Về phần lên Outline, trước tiên hãy xác định cấu trúc của bài viết. Bạn muốn viết gì ở phần mở bài, thân bài và kết bài. (Không khác việc viết luận văn ở trường học là mấy đúng không nào?)

Ngoài ra, hãy ghi chú lại những nội dung quan trọng để tránh quên khi quá mải mê viết bài ở bước tiếp theo nhé!

Bây giờ, mình sẽ lấy một ví dụ cụ thể để bạn dễ dàng hình dung nhé! Bạn đang muốn viết một bài chia sẻ thông tin về “ Cách lựa đầm dạ hội tôn dáng cho nàng mập”. 

Vậy thì mở bài? Bạn sẽ cần nhấn mạnh nỗi đau mà cô nàng ấy phải đối mặt mỗi khi lựa đầm cho những bữa tiệc sang trọng. Và bạn sẽ giúp được gì cho cô ấy trong bài viết này. 

Về thân bài, hãy liệt kê những cách mà bạn nghĩ sẽ giúp được cô ấy giải quyết vấn đề của mình và chia sẻ một cách thật tâm. Đừng nghĩ nhiều đến việc “bán, buôn” gì ở phần này. Mà hãy tập trung vào việc giúp cô nàng của bạn giải quyết vấn đề thôi nhé. 

Còn kết bài thì sao? Hãy tóm lại các ý một cách ngắn gọn và đừng quên động viên các nàng ấy hay luôn tự tin và tỏa sáng nhé. 

lên outline content

Bước 4: Bắt tay vào viết bài

Lúc này, thật dễ dàng rồi đúng không nào? Bạn đã có đầy đủ mọi thông tin để bắt tay vào hoàn thiện bài viết của mình. 

Vậy thì hãy bắt tay vào thực hành ngay thôi nào? Hãy bám sát dàn ý và đừng quên các ý quan trọng trong phần ghi chú của bạn hồi nãy nhé. 

Hãy viết những gì bạn muốn và đừng quá lo lắng, bài viết của bạn dù hoàn hảo, cũng cần có những bước chỉnh sửa ngay dưới đây. 

thực hành viết content

Chỉnh sửa và tối ưu

Hãy kiểm tra lại bài viết của mình bằng cách đọc lại toàn bộ và phát hiện những lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp… Ngoài ra, bạn cũng nên cắt bỏ những từ ngữ dài dòng, những đoạn văn vô nghĩa để bài viết của bạn đạt chất lượng hơn. 

Không có một tiêu chuẩn cụ thể nào về độ dài cho mỗi bài viết, hãy tập trung vào chất lượng và giá trị thông tin bạn cung cấp cho độc giả của mình. Hãy bổ sung những ý quan trọng nếu bạn thấy còn thiếu ở phần này nhé.

Bước 5: Kiểm tra bài viết dựa theo các tiêu chí đánh giá của Google

Ngoài ra, những tiêu chí trong SEO như: xác định mật độ từ khóa, các thẻ heading, từ đồng nghĩa, độ dài đoạn văn… bạn cũng nên lướt qua một lượt để đảm bảo mình đã hoàn thiện đầy đủ thông tin. 

Bạn cũng không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa, vì như vậy nội dung của bạn sẽ rất dễ bị Google đánh giá là Spam. Nhưng bạn cũng không nên để quá ít từ khóa, vì điều này khiến Google và người đọc khó nhận biết nội dung mà bạn đang muốn hướng tới. 

Mật độ từ khóa phù hợp nhất là 1% so với độ dài của bài viết. Ví dụ, bài viết của bạn độ dài khoảng 1000 chữ đừng nên lặp lại từ khóa chính quá 10 lần. 

Từ khóa chính của bạn nên được ưu tiên xuất hiện ở các vị trí theo thứ tự ưu tiên sau:

Meta Title

Meta Description

Tiêu đề bài viết 

Một vài thẻ H2 hoặc H3 

Kết bài

Đoạn văn có ngữ cảnh phù hợp. 

tối ưu bài viết chuẩn SEO

Bước 6: Đọc lại bài viết sau khi đã tối ưu SEO 

Rất có thể, sau khi tối ưu theo các tiêu chí SEO của Google, bài viết của bạn sẽ trở nên “gượng gạo” và khó đọc hơn do sự xuất hiện của các từ khóa và liên kết chưa đúng vị trí. 

Lúc này, hãy dành thời gian cho việc đọc lại và tối ưu lại một lần nữa. Đến khi nào bạn cảm thấy thật sự hài lòng, thì hãy nghĩ đến việc xuất bản bài viết. 

Đừng quên, thêm liên kết nội bộ đến các content liên quan để độc giả của bạn dễ dàng tham khảo thêm các nội dung phù hợp với họ nhé. 

kiểm tra và đọc lại bài viết chuẩn seo

Bước 7: Xuất bản bài viết của bạn trên Website

Đây là bước cuối cùng sau rất nhiều những nỗ lực, giờ là lúc để bài viết của bạn xuất hiện và đến gần hơn với độc giả. 

Đăng bài và tối ưu bài viết lên website tưởng chừng là điều đơn giản, nhưng hãy lưu ý một vài thông tin dưới đây nhé. 

Tối ưu url cho bài đăng: Hãy tối ưu url ngắn gọn, dễ hiểu và chứa từ khóa chính. Ví dụ (https://dichvuvietbai.vn/dich-vu-viet-bai-chuan-seo/

Tối ưu các thẻ Meta Title, Meta Description, Meta keyword… và đảm bảo chúng chứa từ khóa chính của bạn.

Sau khi hoàn thiện xong các bước này, bạn cũng đừng vội đăng bài của mình ngay lập tức, hãy xuất bản dưới dạng nháp hoặc ấn vào nút (xem trước) để kiểm tra lại bố cục, định dạng font chữ, hình ảnh căn chỉnh chính giữa… hay chưa. 

Cuối cùng, hãy đăng bài viết và thường xuyên theo dõi để cập nhật thêm những nội dung, ý tưởng thú vị mà có thể bạn vừa nghĩ ra. 

Checklist các tiêu chuẩn tối ưu content chuẩn SEO 2023

tiêu chuẩn tối ưu bài viết chuẩn seo

Hãy tham khảo qua một vài checklist đánh giá chuẩn SEO cập nhật mới nhất ngay dưới đây để nâng cấp chất lượng bài viết của bạn.

Tối ưu url: Url thân thiện, có nghĩa và không nên dài quá 7 chữ 

Thẻ tiêu đề (Meta Title): Thẻ tiêu đề của bạn nên dài 50-55 ký tự và không nên lặp lại từ khóa chính 2 lần. 

Thẻ mô tả (Meta Description): Thẻ mô tả của bạn cũng nên chứa từ khóa chính và được tối ưu với độ dài từ 150-160 ký tự.

Đoạn sapo: Nên chứa từ khóa chính và từ khóa phụ.

Các thẻ Heading: Một bài viết của bạn nên chứa từ 4-6 thẻ Heading 2 và một số thẻ heading 3 hoặc 4 để làm rõ các ý ở phần heading 2. 

Từ khóa: Heading 2 nên chứa từ (60-70%) từ khóa chính và từ khóa phụ, còn lại là các LSI Keyword. Heading 3 nên chứa 80-90% LSI Keyword còn lại là các từ khóa chính và từ khóa phụ.

Tối ưu hình ảnh (Thẻ alt): Hình ảnh của bạn nên đảm bảo độ rõ nét, unique, đồng nhất về kích thước và được hạ dung lượng để không ảnh hưởng đến tốc độ load của trang web. 

Thêm các đường dẫn nội bộ: Bạn có thể thêm 3-5 đường dẫn nội bộ trỏ về các trang trong cùng website có nội dung liên quan đến bài viết. 

Check Unique cho bài viết: Mức độ nội dung trùng lặp với các trang web khác nên dưới 10%

Xem thêm bài viết về checklist chuẩn SEO: https://dichvuvietbai.vn/bai-viet-chuan-seo/

X2 Chất lượng bài viết với mẹo hay dưới đây

mẹo viết content hay

Có thể bạn đã đọc hết bài viết này và có những “chiếc Content” đầu tay của riêng mình. Nhưng mình vẫn muốn chia sẻ tới các bạn thêm một vài kinh nghiệm tuyệt vời để cùng bạn X2 chất lượng bài viết. 

Hãy viết đoạn văn thật rõ ràng

Với những bài viết content trên Website, mình khuyên bạn nên mở bài hoặc bắt đầu mỗi đoạn bằng những ý quan trọng nhất. Điều này giúp người đọc nắm bắt được ý chính trong bài viết của bạn dù họ không có đủ kiên nhẫn đọc tới hết bài. 

Ngoài ra, bạn nên có sự cân nhắc và tách đoạn hợp lý để các ý trong bài viết trở nên mạch lạc và không gây cảm giác “ngột ngạt” cho người đọc. 

Nếu có thể, hãy ưu tiên viết những câu ngắn

Những câu ngắn sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái với người đọc, đồng thời cũng giúp Google hiểu đoạn văn của bạn dễ dàng hơn. 

Vậy, làm sao để kiểm soát độ dài câu khi viết content cho website? Nếu bạn viết bài chuẩn SEO trong wordpress, công cụ Yoast SEO được thiết lập sẵn để hỗ trợ bạn việc này. 

Hạn chế sử dụng những từ ngữ khó hiểu

Có một vài lĩnh vực thật sự khó hiểu và chứa đựng vô cùng nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Thế nhưng, hãy làm mọi cách để hạn chế điều này và viết nội dung dễ hiểu, hướng tới độc giả. 

Hãy đảm bảo rằng, độc giả của bạn ở mọi trình độ khác nhau đều có thể tiếp cận và hiểu được thông tin mà bài viết trên Website của bạn mang tới. Điều này sẽ giúp giữ chân họ ở lại nghiên cứu trang web của bạn lâu hơn và website của bạn cũng từ đó được Google đánh giá cao. 

Ví dụ, bạn đang viết một bài Review điện thoại ở thị trường Việt Nam, trong đó có nhắc đến cụm từ CPU (Chip xử lý). Thay vì nguyên một bài viết bạn chỉ toàn đề cập đến thuật ngữ CPU mà không có bất cứ một giải thích nào cho người đọc. Mình tin chắc, có nhiều độc giả của bạn cũng sẽ phải Google lần thứ 2 để tìm hiểu về thuật ngữ này.

Nên sử dụng các từ ngữ chuyển tiếp giữa các đoạn

Hãy viết đoạn văn của bạn mượt mà hơn với việc sử dụng thường xuyên những từ ngữ chuyển tiếp giữa các đoạn hoặc các câu của bài. 

Các từ ngữ chuyển tiếp có thể là: Tuy nhiên, Ngoài ra, Quan trọng nhất, Thứ nhất, Thứ hai…

Ví dụ, nếu bài viết của bạn đang muốn đề cập đến 3 cách viết bài chuẩn SEO. Hãy sử dụng như sau:

Nguyên nhân thứ nhất là,….

Nguyên nhân thứ hai là,…

Ngoài ra,…

Nên sử dụng từ đồng nghĩa 

Thuật toán của Google ngày càng thông minh nên bạn không cần quá lo lắng về việc Google không thể hiểu được các từ đồng nghĩa trong bài viết của bạn và đề xuất với người dùng nhé. 

Google rất yêu thích việc bạn có những từ đồng nghĩa trong bài viết chuẩn SEO mà bạn đăng tải. Ngoài ra, điều này cũng là giải pháp tránh sự nhàm chán cho độc giả khi đọc bài viết của bạn. 

Đến đây, chắc bạn cũng đã hình dung được về cách viết bài chuẩn SEO cho website rồi đúng không? Hãy bắt tay vào thực hiện bài viết đầu tiên của mình ngay nhé! Chắc chắn, bạn sẽ không còn gặp khó khăn như lúc vừa mới bắt đầu. 

Tuy nhiên, một điều mà mình luôn muốn bạn nhớ ngay lúc này và cả khi bạn trở thành người viết bài thành thạo “ngồi vào bàn là ra ý tưởng” đó là: Đừng quá vội vàng, hãy thực hiện tất cả các bước có thể để đảm bảo chất lượng bài viết hoàn hảo nhất. Ngoài ra, hãy viết bài hướng tới độc giả và cung cấp những nội dung có giá trị. Đây là chìa khóa để bạn đạt được mọi kết quả tốt nhất, bao gồm cả kết quả SEO và chuyển đổi. 

Bạn cũng có thể đọc thêm về những cuốn sách viết content để “nâng cấp” trình độ của mình nhé!

Cám ơn bạn đã đọc bài viết này, chúc bạn thành công ngay từ những bài viết đầu tiên!!!