Doanh nghiệp của tôi là một công cụ được google phát triển để hỗ trợ các công ty, đơn vị. Lợi ích của việc sử dụng ứng dụng này là gì và có tác động lớn không? Bài viết dưới đây sẽ dẫn bạn đến với các khám phá bất ngờ về Google my business. Cùng với cách đăng ký để có thể sử dụng được ứng dụng này tốt nhất. Và có cả cách để tối ưu sử dụng cho người dùng hiệu quả.
Mục lục nội dung chính
Doanh nghiệp của tôi (Google my business) nghĩa là gì?
Google doanh nghiệp của tôi hay Google my business. Đây là một công cụ được google phát hành và sử dụng và miễn phí cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó các cá nhân, tổ chức quản lý cũng có thể sử dụng.
Người dùng sẽ quản lý sự hiện diện trực tuyến trên toàn bộ hoạt động liên quan đến Google. Trong đó, việc sử dụng tìm kiếm hay google maps cũng sẽ được quản lý.
Bằng thuật toán công nghệ cao hỗ trợ xác minh và chỉnh sửa thông tin về doanh nghiệp. Người dùng có thể giúp khách hàng tìm thấy bạn. Từ đó có thể , giới thiệu với họ về doanh nghiệp của bạn qua google.
Một ví dụ rất nổi bật là tìm kiếm từ khóa dịch vụ viết bài TL trên Google. Các bạn sẽ thấy https://dichvuvietbai.vn có mặt trên cả Google Tìm Kiếm và Google Maps. Đây là ứng dụng dễ thấy và hiệu quả nhất mà Google my business đang hỗ trợ.
Lợi ích của việc tạo doanh nghiệp của tôi?
Đây là những lợi ích thiết thực nhất người dùng có thể dễ nhận thấy. Google my business sẽ mang tới rất nhiều lợi ích được nêu ra dưới đây:
Đem lại khách hàng miễn phí mà không mất chi phí quảng cáo
Google my business (doanh nghiệp của tôi) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Tốc độ tiếp cận rất nhanh chóng và hơn cung cấp đầy đủ hình ảnh, video bắt mắt.
Chỉ cần người dùng tìm kiếm là sẽ thấy thông tin của doanh nghiệp của bạn trên trang tìm kiếm. Họ sẽ liên hệ hoặc truy cập trực tiếp và website của bạn để tìm hiểu sản phẩm/ dịch. Nhưng quá trình này bạn không mất một chi phí cụ thể nào.
Bài viết hữu ích: Cách tiếp cận nhiều khách hàng miễn phí bằng bài viết chuẩn seo
Tạo lợi thế tiếp cận khách hàng quanh khu vực cửa hàng bán kính 5km.
Trong quản lý doanh nghiệp tôi có hỗ trợ tìm kiếm khách hàng xung quanh. Với bán kính google đang đưa ra là 5km sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kết nối khách hàng. Khi khách hàng tìm kiếm có từ khóa giống với đặc điểm doanh nghiệp của bạn.
Khi đó AI của google sẽ hỗ trợ người dùng kết nối với doanh nghiệp. Họ có thể tìm kiếm các thông tin cần thiết nhanh. Doanh nghiệp cũng dễ dàng để tiếp cận khách hàng ở gần mà không mất nhiều chi phí.
Tạo Review trên map để xây dựng niềm tin với khách hàng
Khi bạn cung cấp thông tin chính xác cho doanh nghiệp của tôi. Chúng sẽ ghim vị trí cố định của bạn trên Google Maps. Khách hàng thường sẽ tin tưởng và lựa chọn những doanh nghiệp có tên trên bản đồ. Vì khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp họ sẽ được cung cấp đầy đủ những thông tin cơ bản.
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn. Chưa cần bán được hàng nhưng đây đã là điểm cộng rất lớn. Một yếu tố nữa là các review đánh giá tích cực của khách hàng cũng giúp bạn thăng hạn.
Giúp khách hàng di chuyển theo bản đồ maps để đến địa chỉ của doanh nghiệp thuận tiện, nhanh chóng
Bên cạnh việc tiếp cận khách hàng thì doanh nghiệp của tôi còn giúp bạn tương tác với khách hàng. Bạn có thể duy trì kết nối bằng cách trả lời những đánh giá, nhận xét của khách hàng. Các doanh nghiệp thường xuyên đăng hình ảnh sản phẩm và trả lời nhận xét. Chắc chắn sẽ có lượt Click đến địa chỉ cao hơn.
AI NÊN SỞ HỮU VỊ TRÍ TRÊN GOOGLE MAP?
Những người nên sử dụng và sở hữu doanh nghiệp của tôi theo bạn là ai? Với những lợi ích kể trên chúng tôi có thể liệt kê một vài cá nhân, tổ chức nên sử dụng. Vì đó là một dịch vụ cực kỳ hữu ích đối với những đối tượng này.
Cá nhân
Đây có thể nói là đối tượng tiếp cận dịch vụ này về mặt khách hàng nhiều nhất. Nhưng đóng vai trò là người cung cấp dịch vụ cũng không phải là ít. Đó là những cá nhân bán hàng online thì cũng cần đến doanh nghiệp của tôi để vận hành.
Công ty
Công ty trong nước hay vốn đầu tư nước ngoài thì cũng cần đến doanh nghiệp của tôi. Điều này giúp họ quản lý nội bộ, quảng bá được nhiều thông tin hơn. Từ đó những hợp đồng, cơ hội hợp tác cũng đến nhiều hơn.
Doanh nghiệp
Cũng giống với các công ty, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có thể dùng dịch vụ này. Doanh nghiệp của tôi phát triển chủ yếu cho các đối tượng là doanh nghiệp. Họ có thể cung cấp nhiều hơn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin trước đối với các doanh nghiệp. Các đối tác cũng đánh giá phản hồi từ khách hàng. Từ đó mới đưa ra phương án hợp tác phù hợp nhất với doanh nghiệp. Có thể nói đây là một công cụ hỗ trợ giúp “bộ mặt” doanh nghiệp đẹp hơn.
Cơ sở bán hàng
Những cơ sở bán hàng hay dịch vụ tất nhiên cần đến doanh nghiệp của tôi. Các bạn hàng được đăng lên để giới thiệu bằng hình ảnh trước. Các thông tin được đưa lên cùng với đánh giá của người mua trước. Cùng với kết hợp maps thì mọi người sẽ tìm đến nhiều hơn.
Nhà hàng và quán ăn
Các nhà hàng và quán ăn cần có doanh nghiệp của tôi để quảng bá thương hiệu. Menu các món ăn cần được cập nhật cùng với giá và ưu đãi. Cùng với maps thì người đi ăn sẽ tìm đến. Việc chỉ đường lúc này lại thực sự quan trọng và dịch vụ này có tính ứng dụng rất lớn.
Khách sạn
Hình ảnh của các khách sạn sẽ được đưa lên và đây là đối tượng sử dụng rất nhiều. Doanh nghiệp của tôi vừa giúp khách sạn đăng thông tin phòng và giá. Bên cạnh đó còn là đánh giá của những người sử dụng trước.
Thông tin về hotline khách sạn cũng hay được tìm kiếm, các tiện ích khách sạn cũng vậy. Tất nhiên là không thể thiếu vị trí của khách sạn, ví dụ có gần biển hay không gần biển. Đó là lợi ích rất lớn của dịch vụ này với các đối tượng nói chung và khách sạn nói riêng.
Cách đăng ký Google Business (doanh nghiệp của tôi)
Dưới đây sẽ là các bước chi tiết để có thể đăng ký doanh nghiệp của tôi. Một dịch vụ cần 7 bước cho đăng ký và hoàn thành. Cụ thể cách thức như sau:
Bước 1: Điền tên doanh nghiệp của bạn
Truy cập vào trang của Google My Business và điền đầy đủ thông tin của doanh nghiệp. Tiếp tục, bạn nhấn vào mục Next để đồng ý điều khoản mà google đưa ra.
Bước 2: Thêm vị trí của doanh nghiệp
Vị trí được hiển thị khi khách hàng sử dụng Google Search và Google Map. Đây là vị trí chính xác của bạn và chọn tiếp vào mục Next. Tiếp theo, bạn cần xác định vị trí khi nó hiển thị trên maps. Nếu có địa chỉ phụ tức là cơ sở 2 hay cơ sở N thì bấm vào Yes. Nếu không có thì bạn bấm vào No.
Bước 3: Chọn danh mục phù hợp
Lưu ý, theo tôi bạn chỉ nên chọn một danh mục để mô tả doanh nghiệp. Sau đó, dùng các danh mục bổ sung để khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp.
Bước 4: Lựa chọn những chi tiết liên lạc
Với thông tin liên lạc, bạn có thể chọn URL Website, số điện thoại Hotline. Bạn cũng có thể chọn cả hai thông tin kể trên cũng được nhé.
Bước 5: Hoàn thành đăng ký thông tin
Cuối cùng bạn chỉ cần nhấn vào mục Finish là hoàn thành bước đăng ký với doanh nghiệp của tôi.
Bước 6: Xác minh địa điểm Google My Business
Sau khi hoàn thành đăng ký thì bạn cần xác minh Google Maps. Nếu chưa được xác minh thì bạn sẽ có 3 cách chính để xác minh Google My Business:
- Qua điện thoại (gọi hoặc nhắn tin)
- Thông qua Email
- Qua đường bưu chính
Bước 7: Xác minh địa điểm Google My Business qua Email
Đây chỉ là bước thực hiện khi bước 6 chưa thành công mà thôi. Khi chờ đợi các bạn có thể thực hiện công việc này trên trực tuyến. Chỉ cần cập nhật mọi thông tin chính xác của doanh nghiệp.
Qua 14 ngày và chụp ảnh về doanh nghiệp, dịch vụ, sản phẩm…Nếu chưa được thì mới cần xác minh qua Email của Google. Lúc này thì nên sử dụng tiếng Anh để tham gia xác minh và cần phải đáp ứng các yêu cầu đó là:
- Nêu rõ vấn đề bạn đang gặp phải
- Một địa chỉ Email tên miền riêng của Website bạn sở hữu. Ví dụ như: me@mycompany.com
- 3 tấm hình về địa điểm doanh nghiệp của bạn.
- Số điện thoại cần thiết để Google liên hệ
Hướng dẫn quản lý doanh nghiệp của tôi hiệu quả
Các mục quản lý Google Business (doanh nghiệp của tôi) mà người dùng cần quan tâm. Trong đó có:
Bài đăng – Post: Đây là phần cần được quản lý các bài viết, mục này là sự lựa chọn về hình thức đăng. Trong đó có đăng nội dung mới (What’s new), đăng các sự kiện (events), Cung cấp – Offer cũng giống sự kiện,…
Ngoài ra bài đăng còn có sản phẩm, thông tin là những điều cần quản lý. Mọi sản phẩm và thông tin cần phải chính xác, có tính xác minh ca. Rõ ràng tên cửa hàng, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh…
Ngoài ra bạn còn có thể giới thiệu chung về thông tin doanh nghiệp. Các thông tin như ngày thành lập và đăng tải những hình ảnh của công ty mình. Và các thông tin chi tiết cần có.
Để quản lý doanh nghiệp của tôi tốt thì bạn cũng cần quan tâm các chỉ số đánh giá. Đó là các con số thống kế được đưa ra để người quản lý biết được. Trong tháng có bao nhiêu người truy cập, truy cập lúc nào, sản phẩm nào nhiều,…
Đó là những chỉ dẫn cho doanh nghiệp phát triển bên cạnh review được trả lời nhanh. Điều đó giúp tăng hài lòng của khách hàng. Nhận xét và đánh giá sao cũng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Google Maps.
Quản lý ảnh cũng đừng quên với ảnh bìa, đăng ảnh hay video về các sản phẩm/ dịch vụ. Quản lý Website thỏa sức lựa chọn các giao diện khác nhau sẵn có để thu hút khách hàng.
Cách tối ưu google my business
Để tối ưu được Google business (doanh nghiệp của tôi sẽ cần phải qua các yếu tố dưới đây. Đây là những yếu tố chính để dịch vụ có thể phát triển tốt nhất và mang lại hiệu quả.
Tối ưu thông tin trên Google My Business (seo google map)
Bạn cần phải chắc chắn thông tin cung cấp cho Google là chuẩn xác. Vì điều này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có đầy đủ thông tin sẽ được ưu tiên hiển thị trên kết quả hơn. Khách hàng cũng tin tưởng hơn đối với các doanh nghiệp có đầy đủ thông tin.
Khi có bất kỳ thông tin nào của doanh nghiệp thay đổi. Bạn phải cập nhật chỉnh sửa ngay ở mục profile để cập nhật sớm nhất. Tránh việc khách hàng đánh giá thấp vì các thông tin đã quá cũ kỹ.
Doanh nghiệp phải đảm bảo những thông tin sau thống nhất với tất cả các tài khoản liên kết. Thông tin liên hệ, địa chỉ, danh mục, loại hình, thuộc tính,…đều phải đồng bộ với nhau.
Các yếu tố mà Google xác định thứ hạng tìm kiếm sẽ bao gồm:
- Mức độ liên quan: mức độ liên quan giữa danh sách từ khóa quảng cáo của bạn với từ khóa khách hàng tìm kiếm.
- Khoảng cách: khoảng cách giữa địa chỉ doanh nghiệp của bạn với khách hàng. Tất nhiên trong bán kính 5 km sẽ là tốt nhất và càng gần thì càng tốt.
- Mức độ phủ sóng: Mức độ nổi tiếng của doanh nghiệp trong một lĩnh vực nhất định. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp lên trang chủ của tìm kiếm.
Đăng tải các bài viết và thông tin ưu đãi
Bạn cần liên tục cập nhật các bài viết như đã nói ở trên. Nếu là các bài viết ưu đãi thì càng cần phải cập nhật lên trình quản lý Google Business. Điều này để quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng tốt hơn và nhanh hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể chạy các sự kiện ra mắt sản phẩm mới,… trên Google My Business. Giúp kích thích sự tò mò của khách hàng khiến họ truy cập vào website. Lượng truy cập lớn đã là thành công trong tối ưu doanh nghiệp của tôi.
Thêm các tính năng trên trang
Mỗi danh mục doanh nghiệp mà bạn có thể tạo các tính năng phù hợp. Nhưng nói chung thì các doanh nghiệp sẽ có 10 lựa chọn danh mục. Việc tối ưu Google my business (doanh nghiệp của tôi). Bạn có thể đưa vào bất kỳ điểm nổi bật nào của doanh nghiệp mình.
Thông qua các tính năng như vậy khách hàng có thể nhanh hiểu những gì doanh nghiệp đang cung cấp. Như vậy là việc tiếp cận tốt cộng với khách hàng thấu hiểu. Đó là điều kiện cần để doanh nghiệp của tôi với bạn hoạt động tốt.
Tối ưu đánh giá từ người dùng
Bất kỳ ai tìm kiếm đơn vị cung cấp sản phẩm trên Google. Họ đều sẽ có xu hướng tin tưởng những nơi có đánh giá từ những người mua trước. Nhưng tất nhiên không phải khách hàng nào cũng sẵn lòng đánh giá tốt.
Vì thế doanh nghiệp của tôi muốn được tối ưu, bạn phải tận dụng thời điểm vàng. Chỉ có sản phẩm tốt và khi họ thực sự hài lòng nhất là họ sẽ đánh giá. Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tốt đó.
Phản hồi các nhận xét của khách hàng
Sau khi nhận đánh giá dù là nhận xét tích cực hay tiêu cực. Bạn cũng phải phản hồi lại để thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Việc phản hồi và nhận xét mang lại hình ảnh thương hiệu hiệu quả nhất.
Vì khảo sát cho thấy độ tin cậy của doanh nghiệp sẽ tăng lên 1,7 lần nếu có phản hồi. Để phản hồi các đánh giá tiêu cực thì lắng nghe và tìm hướng giải quyết. Đó là cách tốt nhất cho bạn và không nên phớt lờ họ là nguyên tắc.
Với những phản hồi tích cực thì hãy trả lời nhanh nhất có thể. Để thấy được sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy của doanh nghiệp. Khi đó công cuộc tối ưu doanh nghiệp của tôi mới hiệu quả.
Hình ảnh và video phải thật bắt mắt
Hình ảnh, video về doanh nghiệp là điều không thể thiếu giúp tăng niềm tin ở khách hàng. Theo công bố từ Google, doanh nghiệp sẽ tăng 42% tỷ lệ lượt click “chỉ đường”. Và 35% tỷ lệ lượt click vào “website” khi đăng tải các hình ảnh. Chúng liên quan đêns không gian, địa điểm của doanh nghiệp, hay sản phẩm, dịch vụ,… ở độ phân giải cao lên Google.
Khai thác Insight khách hàng
Một trong những điểm cộng của Google My Business là bạn có thể truy cập tính năng “insights”. Đây là tính năng trên thanh công cụ để kiểm tra lượt tìm kiếm, chỉ đường, cuộc gọi,….Qua đó có thể tìm ra những từ khóa, hình ảnh, hành động khách hàng quan tâm nhất.
Bạn còn có thể kết hợp tính năng Insights này với Google Ads. Từ đó phân tích và đưa ra được chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất. Với tài khoản Google Business, bạn có thể sử dụng tính năng “local extensions” để hỗ trợ tạo ra mẫu quảng cáo.
Google My Business(doanh nghiệp của tôi) là công cụ hữu hiệu và vô cùng cần thiết. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải sử dụng hiện nay. Những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp các bạn hiểu hơn về dịch vụ này. Một dịch vụ miễn phí mà mang lại rất nhiều lợi ích bạn cần khám phá.