Content SEO đã có nhiều thay đổi vào năm 2021 và được kỳ vọng phát triển hơn nữa trong 2022. Và nếu muốn bài viết của mình tiếp cận với lượng khán giả lớn hơn, các SEOer phải bắt kịp được nhịp điệu của thế giới content marketing và  organic search. Vì thế, bạn không thể bỏ qua bài viết sau, chúng tôi sẽ bật mí những xu hướng seo phổ biến nhất năm 2022! 

Mục lục nội dung chính

Điểm lại những xu hướng SEO nổi bật của năm 2022

Xu hướng SEO mới nhất

Có thể nói, 2022 là năm khởi nguồn những thay đổi thú vị trong thế giới SEO, cụ thể: 

Content Hub và Entity Layer nhằm xây dựng trang Blog chuyên nghiệp, có đầy đủ thông tin trọng tâm. Các đề tài trong blog có thể rất phong phú, liên tục được cập nhật; nhưng phải là những nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Google Passage – công cụ cho phép tìm kiếm các thành phần cụ thể, độc lập của một trang. Tính năng này nhằm xếp hạng cho từng đoạn văn của trang, ảnh hưởng tới 7%/tổng lượt tìm kiếm.

Hiểu rõ ý định tìm kiếm người dùng, nhắm đúng vào nó là rất quan trọng khi viết bài seo. Bởi lẽ, Google sẽ không xếp hạng những website có nội dung không phù hợp với mục đích tìm kiếm.  

Tối ưu UX – User Experience, UI – User Interface trong SEO để mang lại cảm xúc tích cực cho người dùng. UI – giao diện người dùng, UX – trải nghiệm của khách hàng là hai nhân tố quan trọng trong quá trình gây ấn tượng tốt với người dùng.

Tập hợp các yếu tố trải nghiệm trang của Google – Core Web Vitals cùng sự phát triển của Visual Search. Tối ưu hóa Core Web Vitals nhằm cải thiện trực tiếp thứ hạng tìm kiếm trên Google. Tối ưu hóa Visual Search để gia tăng lượt tìm kiếm bằng hình ảnh người dùng.

Chia sẻ 15 xu hướng SEO sẽ dẫn đầu trong năm 2022

Xu hướng SEO

Năm 2021 đã tạo đà phát triển cho những xu hướng seo sắp làm mưa làm gió ở năm 2022. Hơn nữa, bối cảnh SEO cũng ngày càng khác đi, nên bạn phải theo kịp được những thay đổi để giúp website của mình tăng thứ hạng. Chính vì vậy, các SEOer không thể phớt lờ những xu hướng viết SEO của năm 2022 ngay sau đây. 

Luôn luôn cải thiện tốc độ trang để gia tăng thứ hạng tìm kiếm

Đúng như vậy, tốc độ trang cũng là yếu tố để Google đánh giá và xếp hạng website của bạn. Công cụ Core Web Vitals sẽ phân tích thời gian để tải phần tử lớn nhất lên trang. Thời gian để các phần tử phản hồi lại các nhấp chuột và có bao nhiêu phần tử di chuyển khi trang đang tải.

Qua đó, Google sẽ đánh giá thời gian để nội dung website tương tác với người dùng là bao lâu. Vì vậy, hãy thường xuyên theo dõi và cải thiện tốc độ tương tác của trang web nhé! 

Làm mới nội dung hiện có, tạo ra Evergreen content bền vững theo thời gian 

Làm mới nội dung để phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng

Xu hướng seo 2022 không thể thiếu việc làm mới những nội dung đã tồn tại nhiều hơn 2 năm. Điều này sẽ làm hồi sinh lại thứ hạng cho nội dung này và kéo thêm traffic cho website.

Đồng thời, bạn phải tạo ra các Evergreen content theo thời gian để bắt kịp các xu hướng mới nhất. Các nội dung này đảm bảo vẫn sẽ phù hợp với khách hàng sau một thời gian xuất bản; có thể là 6 đến 12 tháng hoặc thậm chí là lâu hơn. Khi đã có các Evergreen theo thời gian cụ thể, việc tối ưu hóa nội dung trong các công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng sẽ đơn giản hơn. 

Luôn luôn cung cấp thông tin trọng tâm, đúng mục đích tìm kiếm của người dùng 

Luôn cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng

Khi nhận viết seo, viết đúng mục đích tìm kiếm người dùng là xu hướng quan trọng qua từng năm. Có thể khẳng định rằng, đây là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của trang web.

Hãy nhìn vào vị trí của người dùng, đặt câu hỏi tại sao họ lại tìm kiếm về keyword này. Sau đó, nên tham khảo các kết quả trong Top 10 tìm kiếm trên Google về nó để xây dựng được nội dung của riêng mình. 

Cung cấp một website chuyên nghiệp thích ứng với mọi thiết bị di động

Hiện nay, Google đang ưu tiên xây dựng chỉ mục cho các thiết bị di động khi sử dụng website. Vì vậy, một trang web thân thiện với các thiết bị này sẽ có ảnh hưởng tốt tới thứ hạng tìm kiếm. Bạn có thể tích hợp website với thiết kế Responsive để thích ứng với mọi thiết bị; mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng khi sử dụng điện thoại, máy tính bảng…

Thêm hình ảnh vào website nhằm tối ưu Google Discover 

Thêm hình ảnh

Viết bài SEO không thể bỏ qua xu hướng tối ưu hóa Google Discover bằng hình ảnh. Đúng vậy, Google Discover sử dụng nguồn dữ liệu khi hiển thị cho người dùng là hình ảnh. Vậy nên để được xuất hiện trên Discover của khách hàng, nội dung của bạn cần chèn thêm hình ảnh.

Hơn thế, hành động này cũng giúp cho trang web dễ gây ấn tượng với người dùng hơn. Đồng thời, nó khiến Google dễ hiểu nội dung mà bạn muốn truyền tải hơn; việc giới thiệu nội dung cho người dùng và gia tăng thứ hạng tìm kiếm sẽ nhanh hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tích hợp Marketing đa kênh cho website của mình để gia tăng phạm vi tiếp cận với khách hàng. Bằng cách post bài trên các trang mạng xã hội, sử dụng quảng cáo pay – per – click hoặc các kênh Email, Social Media Marketing… Chiến lược này sẽ mang lại một lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp việc SEO website đơn giản hơn.

Xu hướng content chuẩn SEO chưa bao giờ hết quan trọng qua từng năm  

Content luôn là yếu tố quan trọng

Những bài viết chuẩn SEO, content chất lượng chính là cách hiệu quả để gia tăng phạm vi tiếp cận. Không chỉ vậy, phương pháp này có chi phí khá thấp nhưng lại mang lại lượng traffic đều đặn. Cùng với đó là khả năng giúp website leo top vô cùng đơn giản và nhanh chóng, bền vững. 

Đầu tiên, cần chú trọng tới độ dài bài viết để có thể đáp ứng xu hướng content chuẩn seo. Theo nghiên cứu, các bài viết dài 2200 đến 5000 từ sẽ có khả năng lọt Top tìm kiếm hơn. Tuy nhiên, đa số content hiện nay đều chỉ dừng ở con số 1000 – 2000 từ dễ viết hơn. Để có được một bài viết dài, chuẩn SEO không quá khó, quan trọng là bạn phải biết lên outline chi tiết và đầy đủ ngay từ ban đầu. Như vậy, về sau chỉ cần thêm nội dung phù hợp cho từng phần với độ dài định sẵn.

Thứ hai, bài viết theo xu hướng seo 2022 phải cứa đầy đủ các yếu tố của content chuẩn SEO. Từ khóa phải xuất hiện ở các phần như thẻ meta, tiêu đề chính và phụ, mở – thân – kết bài. Lưu ý độ dài tối thiểu cho mỗi phần, như thẻ meta sẽ nằm trong khoảng 150 -165 ký tự. 

Cuối cùng là phải đảm bảo nội dung mà trang web của bạn muốn chia sẻ là độc nhất. Copy nội dung từ website khác sẽ bị Google đánh giá rất kém, bị tụt hạng trên Top tìm kiếm. Vì vậy, đừng sao chép mà hãy phát huy hết khả năng sáng tạo của mình để xây dựng một website có content chất lượng, thân thiện với Google và thu hút người đọc. 

Xu hướng tìm kiếm bằng Voice Search ngày càng trở nên phổ biến, tiện lợi

Voice search ngày càng quan trọng

Công nghệ càng phát triển, con người càng được trải nghiệm những công cụ thông minh, hiện đại. Điển hình trong số đó là cách sử dụng Voice Search để tìm kiếm bất cứ thứ gì mình muốn. Các phiên bản tìm kiếm bằng giọng nói hiện tại đều được phát triển một cách mạnh mẽ; có khả năng nghe và ghi lại chính xác từng câu chữ mà người dùng nói. 

Khi sử dụng giọng nói, người dùng thường có xu hướng tìm kiếm những từ khóa chi tiết, dài. Có thể là câu hỏi mang ý nghĩa rõ ràng về một vấn đề hoặc sự mô tả chi tiết về hiện tượng, vật thể… Khi ấy, những từ khóa ngắn có rất ít khả năng để leo lên top để tiếp cận người dùng. 

Vì vậy, xu hướng seo sử dụng Voice Search chính là một biện pháp thông minh và tiện lợi. Đặc biệt, đổi SEO từ khóa một cách dài, cụ thể hơn cũng đang được rất nhiều người ưa chuộng. 

Để có thể đáp ứng các yêu cầu về Voice Search, bạn cần tăng độ uy tín của website. Đồng thời, nội dung bài viết phải chứa toàn bộ thông tin liên quan đến câu hỏi tìm kiếm. Nên viết những bài ít cạnh tranh, thêm schema để nội dung thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn. 

Xu hướng SEO sử dụng Video để tăng hiệu quả tiếp cận người dùng 

Sử dụng video để tăng hiệu quả tiếp cận

Sự phát triển mạnh mẽ của các trang Facebook watch, Youtube, Tiktok cho thấy xu hướng thích xem video trên mạng xã hội của đa số người dùng. Vì vậy, các xu hướng nổi bật của giới SEO 2022 không thể bỏ qua việc tối ưu hóa video. 

Khác với content SEO, nội dung chính của SEO video nằm ở những hình ảnh được phát trong video. Vì vậy, người viết cần đưa keyword vào phần tiêu đề, mô tả video một cách nổi bật, thu hút. Phạm vi chèn từ khóa là rất ít nên cần phải lựa chọn những keyword được nhiều quan tâm nhất.

Để nghiên cứu keyword cho video, bạn có thể sử dụng mục gợi ý tìm kiếm trên Youtube, Google… Hoặc các công cụ như Keyword Shitter, Keywordtool… cũng có thể giúp bạn nảy ra ý tưởng đó. Ngoài ra, bạn cũng cần để ý đến các tiêu chí đánh giá Video trong năm 2022 của giới SEO. Cụ thể, sẽ xem xét độ dài của video, thời gian mà người dùng xem video, keyword…  

Giống như content SEO, những video dài cũng thường nhận được đánh giá cao hơn những video ngắn. Nếu muốn video tiếp cận được với nhiều người hơn, bạn nên kết hợp triển khai SEO đa kênh. Hãy liên kết website với mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, TikTok… để đạt được hiệu quả cao trong việc chia sẻ video. 

Xu hướng leo Top Google tìm kiếm nhờ sử dụng đoạn trích nổi bật (Featured Snippets) 

Thật vậy, Featured Snippets chính là một trong những xu hướng seo quan trọng của năm 2022. Bởi lẽ, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng là mục tiêu mà SEO 2022 muốn hướng tới. Google sẽ sử dụng đoạn trích nổi bật (Snippet) để trả lời trực tiếp thắc mắc người dùng tìm kiếm. 

Vậy nên, nếu bài viết của bạn có chứa Featured Snippet thì việc được đưa lên Top đầu tìm kiếm là khá dễ dàng. Ngay cả khi bài viết không nằm trong Top thì một phần snippet của bài cũng được lên top đầu. Dự báo đây sẽ là xu hướng gây ra sự cạnh tranh, rank top căng thẳng của giới SEO 2022.

Xây dựng nội dung chất lượng để giữ chân khách hàng ở lại trang lâu hơn

Như đã nói, trải nghiệm khách hàng chính là mục tiêu mà giới SEO 2022 đặc biệt chú trọng. Vậy nên, việc đánh giá thời gian khách hàng ở lại trang web của bạn bao lâu cũng là một chỉ tiêu xếp hạng quan trọng.

Một website cung cấp nội dung chất lượng, thỏa mãn tìm kiếm của người dùng chính là yếu tố quan trọng để níu giữ khách hàng. Bên cạnh đó, giao diện website bắt mắt, xây dựng bố cục khoa học, thông minh cũng là cách để giữ chân người dùng khám phá trang web lâu hơn.

Khả năng website được lên Top tìm kiếm càng cao khi thời gian khách hàng truy cập càng lâu; tỷ lệ nhấp chuột trên trang web càng nhiều. Để theo dõi website, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google search Console, Google Analytics. 

Tối ưu website trên nhiều phương tiện tìm kiếm khác 

Bên cạnh văn bản và giọng nói, sao bạn không thử tích hợp tìm kiếm bằng hình ảnh. Khách hàng có thể sử dụng những hình ảnh liên quan đến website rồi từ đó dễ dàng tìm đến trang web của bạn. Các ứng dụng tìm kiếm bằng hình ảnh như Google Lens sẽ giúp gia tăng lượt  truy cập cho website. Từ đó có thể mang lại lượng khách hàng tiềm năng và doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp. 

Tối ưu tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic search) để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng 

Hãy tập trung vào người đọc để xác định được mục đích của các tìm kiếm; nghiên cứu ngữ nghĩa trong các ngữ cảnh cụ thể được đánh giá là phương pháp SEO từ khóa lên TOP Google nổi bật của 2022. Để có thể tối ưu hóa cho tìm kiếm ngữ nghĩa, cần nhớ phải viết nội dung cho người dùng.

Tức là, website của bạn phải cung cấp những thông tin hữu ích, đáp ứng nhu cầu của người đọc. Để làm được điều này, bạn cần phải trả lời được câu hỏi và những thắc mắc của khách hàng. Đồng thời, hãy thêm vào những dữ liệu có cấu trúc, giá trị để gia tăng độ tin cậy website. 

Ví dụ, khách hàng muốn tìm kiếm công thức nấu một món ăn, hãy cung cấp những cách chế biến món ăn đó. Dữ liệu có cấu trúc trong trường hợp này sẽ là những thông tin hữu ích về xếp hạng nguyên liệu, thời gian nấu của từng bước… Hãy đưa nhiều dữ liệu có giá trị để khiến khách hàng hứng thú và ở lại trang lâu hơn. 

Phát triển website nhằm cung cấp những trải nghiệm tích cực cho người dùng 

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng là cách giúp website có được lượng lớn khách hàng trung thành. Đặc biệt là với những trang web bán hàng online bởi nhu cầu mua hàng trực tuyến đang ngày càng gia tăng kể từ sau đại dịch Covid-19. Và điều này chắc chắn sẽ càng phát triển hơn nữa trong năm 2022; vì vậy website phải cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực.

Để đáp ứng điều đó, website của bạn cần được sử dụng SSL nhằm bảo mật thông tin người dùng. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm và an toàn trong quá trình mua sắm trực tuyến. Cần đảm bảo tốc độ tải nhanh cho trang web để cung cấp thông tin nhanh chóng cho người dùng. Hơn nữa, để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, hãy thiết kế những điều hướng ngay trên trang web.

Xu hướng thiết lập Google Business và tìm kiếm cơ hội liên kết trên BuzzSumo 

Nếu là website của doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua xu hướng seo 2022 thiết lập Google My Business. Biết tận dụng mạnh mẽ các tính năng của Google Business sẽ là một lợi thế lớn cho doanh nghiệp. Không chỉ cho phép chỉnh sửa và xác minh thông tin liên hệ, hình ảnh của doanh nghiệp; ứng dụng này còn có thể giúp bạn theo dõi các bài đánh giá website và nhiều tiện ích khác. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm những cơ hội liên kết bằng cách truy cập vào BuzzSumo. Tìm kiếm cụm từ liên quan đến nội dung website của bạn, danh sách kết quả liên quan sẽ hiện ra. Sau đó, nhấp vào Xem người chia sẻ để thấy được những người cũng chia sẻ chủ đề này. Đây có thể là những khách hàng tiềm năng trong tương lai, vì vậy bạn có thể tận dụng để thiết lập mối quan hệ với họ. 

Tham gia Google Tin Tức – nguồn thu hút lượt truy cập tiềm năng 

Một xu hướng không thể bỏ qua của SEO 2022 đó là tham gia vào mục Tin Tức của Google. Có lẽ, mục này còn khá xa lạ nhưng hãy tin mình đi, đây chắc chắn là một nguồn cung cấp lượng truy cập rất lớn đó. 

Để tham gia Google Tin Tức, bạn cần chia sẻ những nội dung chất lượng, đảm bảo tính chính xác. Phải tuân thủ các chính sách của Google Tin Tức, và lưu ý những điều sau:  

  • Tạo mục “Tin Tức” và phải thường xuyên cập nhật nó trên website của bạn, ít nhất là 1-2 bài đăng/ngày. 
  • Thiết lập Google Alert cho từ khóa để cập nhật những thông tin mới nhất; đăng tải nội dung đáng tin cậy và độc nhất, các bài đăng phải là tin tức.  
  • Các bài tin tức phải có thẩm quyền và không xuất bản nội dung tổng hợp; nội dung phải được liên kết với tiểu sử của tác giả. 
  • Sau khi xây dựng nội dung lớn hơn 50 trang, hãy bắt đầu xuất bản và đăng ký làm Đối tác của Google Tin Tức. 

Trên đây là chia sẻ về những xu hướng seo nổi bật trong năm 2022 mà bạn nên biết. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thế giới SEO hiện nay và có những biện pháp phù hợp để website có thể rank top Google tốt hơn!