8 yếu tố xếp hạng chính của google trong hơn hai trăm yếu tố bạn cần biết. Yếu tố nào cần thiết nhất cho chiến lược SEO của bạn có biết? Cùng khám phá thêm thông tin về các yếu tố xếp hạng của chiến lược SEO của Google. Bài viết sẽ giúp các bạn nắm rõ mọi yếu tố và giúp bạn SEO hiệu quả hơn.
Mục lục nội dung chính
Tên miền chất lượng
Đây có thể nói là yếu tố đầu tiên và quan trọng hàng đầu trong 8 yếu tố. Tên miền 6 tháng tuổi so với một tên miền nhiều năm tuổi theo bạn khác nhau không?
Tất nhiên rồi, không tự nhiên người ta bỏ cả trăm triệu để mua một tên miền chất lượng.Một tên miền hợp pháp, dễ tìm sẽ có giá trị cao và được đặt trước. Còn các tên miền không hợp pháp thì chắc chắn sẽ có giá trị thấp.
Thời điểm hiện tại trên công cụ tìm kiếm Google để bạn tìm ra tên miền chất lượng. Gần như là khó có thể tìm kiếm dược và nếu có cũng mất rất nhiều tiền.
Nội dung chất lượng
Nội dung chắc chắn là quan trọng nhất trong seo từ khóa lên TOP google. Bởi các bạn biết rằng, khách hàng tìm kiếm phải luôn quan tâm tới nội dung. Đây là yếu tố để khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm.
Vì có thể sẽ có nhiều người họ chẳng quan tâm đến tên miền. Để nội dung được chất lượng thì các bạn lại cần quan tâm đến các yếu tố dưới đây.
Đầy đủ thông tin hữu ích
Nội dung SEO các bạn phải tạo ra lượng từ khóa, thực thể và hình ảnh phù hợp với độ dài. Nội dung của content không được nhồi nhét thông tin và toàn bộ là chữ.
Việc xây dựng nội dung chuyên nghiệp chính là có một đoạn text xúc tích nhất có thể. Tất nhiên nội dung phải liên quan và hữu ích với cái mà khách hàng tìm kiếm. Đây là 1 trong các yếu tố xếp hạng theo các thuật toán mà công cụ tìm kiếm này đưa ra.
Đảm bảo sự mới mẻ
Nội dung đảm bảo tốt nhưng đó là những nội dung đã cũ và không có gì mới mẻ. Như vậy thì yếu tố xếp hạng này đã bị đánh tụt điểm và content của bạn không hiệu quả.
Tín hiệu xếp hạng theo sự mới mẻ đánh giá rất cao điểm tìm kiếm. Bởi sự mới mẻ tạo dựa trên ngày tháng xuất bản sẽ cho điểm số rất cao. Sự mới mẻ còn thể hiện qua nội dung bên trong text. Khi nội dung đã có người khai thác thì chắc chắn SEO của bạn sẽ bị đánh giá rất thấp.
Có chứa từ khóa mà người dùng tìm kiếm
Vai trò của từ khó trong SEO đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Nhưng không thể phủ nhận độ quan trọng của từ khóa đối với content SEO. Đây vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong content hiện nay.
Tuy nhiên từ khóa chỉ cần chứa vừa đủ và không được nhồi nhét quá nhiều vào nội dung. Dưới đây sẽ là lưu ý trong 8 yếu tố xếp hạng chính của Google trong việc sử dụng từ khóa:
- Sự liên quan của từ khóa và vị trí từ khóa xuất hiện rất quan trọng. Số lượng từ khóa cần đảm bảo đủ và không được thừa hoặc thiếu là vấn đề cần quan tâm. Từ khóa hoặc cụm từ khóa của bạn nên xuất hiện trong 100 từ đầu tiên và ở ngay câu đầu tiên.
- Google ưu tiên thông tin meta và tiêu đề sau đó mới đến thân bài và kết bài. Những vị trí đó cũng nên có từ khóa được dải để đảm bảo từ khóa có ở khắp bài viết.
Giao diện đáp ứng trải nghiệm người dùng
Yếu tố thứ 3 này chắc chắn quan trọng bởi giao diện người dùng chính là trải nghiệm. Việc người dùng tham gia một giao diện mà không đẹp, sắp xếp không logic. Hay cả việc tìm kiếm trở nên khó khăn thì dù content có tốt họ cũng sẽ rời đi.
Giao diện phải gần gũi, phù hợp với những thứ khách hàng tìm kiếm. Sự thân thiện được thể hiện qua thông tin cung cấp, tính năng cung cấp,…Màu sắc thân thiện cũng là yếu tố để khách hàng đánh giá về một giao diện hấp dẫn.
Trải nghiệm trang tốt
Tiếp theo trong 8 yếu tố xếp hạng chính của google đó là trải nghiệm trang. Sau khi đánh giá về giao diện sẽ là đánh giá về các yếu tố về trang web được nêu ra dưới đây:
Tốc độ load trang
Tốc độ trang được Google đưa ra từ năm 2010 khi nó ảnh hưởng tới 1% truy vấn tìm kiếm. Yếu tố này được mở rộng vào năm 2018 khi trở thành xếp hạng cho cả tìm kiếm di động.
Tuy nhiên, tốc độ load hiện tại chỉ ảnh hưởng đến một số trang web quá chậm. Còn gần như không có một trang web nào mà không đạt được tiêu chuẩn này. Chỉ cần đảm bảo rằng, web của bạn đủ nhanh để không làm trải nghiệm người dùng thấy khó chịu.
Có những tiêu chí đánh giá của Google cho ra đời năm 2018 về yếu tố này. Tức là cứ dưới 1,3 giây đối với tốc độ load là có thể được đánh giá tốt. Với tốc độ mạng hiện nay tại Việt Nam thì gần như không có trang web bị đánh giá kém.
Tuy nhiên Google còn có hẳn một công cụ là Search Console để đánh giá tốc độ trang. Các bạn có thể kiểm tra và xem xét vấn đề này.
Cấu trúc trang web
Trong số các trang web sẽ có hàng nghìn thẻ để bạn lựa chọn. Đây là cấu trúc giúp mọi người biết đến nội dung chi tiết và nhỏ nhất trong bài viết của bạn. Dữ liệu cấu trúc được sử dụng để gắn thẻ tác giả hoặc các tính năng, vị trí,…
Cấu trúc này là yếu tố đánh giá xếp hạng rất cao bởi nếu có một cấu trúc tốt. Nó sẽ giúp ích kỳ diệu cho SEO của bạn – tạo liên kết giữa các thực thể nhiều hơn. Từ đó hiệu quả cho việc quảng cáo cũng tốt hơn. Đó là lý do yếu tố này trở nên quan trọng.
Core web vitals
Core Web Vitals là vấn đề gây đây có rất nhiều SEO – er Việt Nam quan tâm. Một trong 8 yếu tố xếp hạng chính của google đã được khẳng định là quan trọng. Vì thế các bạn SEO quan tâm là điều đương nhiên ở thời điểm hiện tại.
Core Web Vitals được hiểu là chỉ số trải nghiệm người dùng đối với web. Đây là một yếu tố xếp hạng mới xuất hiện được Google đưa ra. Một chỉ số giúp đo lường độ hài lòng người dùng nhận được khi truy cập một trang.
Cụ thể là tải nhanh hay chậm, bố cục ra sao và tương tác người dùng như thế nào? Một chỉ số cao sẽ đánh giá được web sử dụng và độ tin tưởng khách hàng như thế nào. Và ngược lại chỉ số thấp sẽ làm cho điểm xếp hạng kém đi rất nhiều.
Sử dụng https
Thời điểm từ những năm 2014 Google đã công bố HTTPS đã công bố số liệu. Tín hiệu Https ảnh hưởng tới 1% các truy vấn toàn cầu nên họ đã tăng cường cam kết với HTTPS.
Có nghĩa là hiển thị cảnh báo “không bảo mật” a Chrome khi bạn truy cập trang không được mã hóa. Ví dụ một trang có đầu vào không an toàn thì bạn sẽ nhận được cảnh báo. Mã đầu này sẽ thể hiện trang web an toàn và bạn có thể truy cập.
Yếu tố này trong 8 yếu tố xếp hạng chính của Google hướng đến khả năng an toàn cao. Bởi thông tin mạng ngày nay càng trở nên là mối quan tâm hơn. Có rất nhiều vụ lừa đảo đã diễn ra trên toàn cầu vì các trang web giả mạo.
Tối ưu onpage chuẩn SEO
Trong 8 yếu tố xếp hạng chính của google thì đây cũng là vấn đề được quan tâm. Chưa phải content hay đã là thành công của quảng bá thương hiệu. Các bạn cần phải tối ưu chuẩn SEO Onpage. Đồng thời kết hợp với một số kỹ thuật Offpage để tạo ra SEO hiệu quả và điểm cao nhất.
Ngoài ra viết bài chuẩn SEO Onpage ngay từ đầu giúp kiểm soát tốt hơn nội dung và chất lượng. Bài viết chuẩn sẽ đáp ứng mọi yêu cầu như Title, Meta Description, H1, H2, URL… Những tiêu chí quan trọng đó cùng với một vài điểm quan trọng dưới đây. Các bạn sẽ hiểu hơn về các yếu tố trong bài viết.
Tối ưu các thẻ quan trọng
Các thẻ HTML nếu được tối ưu tốt sẽ tạo ra điểm đánh giá rất cao. Vì Google sẽ biết đâu là phần quan trọng trong nội dung của bạn. Các thẻ mô tả cần được tối ưu để người dùng dễ tìm kiếm hơn.
Tiêu đầu hay các thẻ cũng cần phải chứa từ khóa và thành cụm như người dùng muốn tìm kiếm. Đây là một trong 8 yếu tố xếp hạng chính của google mà công cụ này đưa ra.
Thẻ quan trọng cũng có thể xuất hiện trong mô tả hình ảnh trong bài viết. Vì có thể có người dùng không tìm kiếm content. Họ sẽ tìm kiếm qua kết quả hình ảnh và thẻ mô tả hình ảnh sẽ phát huy tác dụng.
Tối ưu url
URL quan trọng hàng đầu ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Các bạn nên nhớ rằng, tối ưu SEO Onpage sao cho URL càng cao. Thì khả năng bài viết lên top tìm kiếm càng cao.
Muốn làm việc này thì từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL. Vì thế URL chuẩn SEO Onpage tốt sẽ đảm bảo các yếu tố đó là:
- Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
- Ngắn gọn và xúc tích nhưng có URL 59 từ trở xuống
- URL phải liên quan đến nội dung
Lưu ý: Nên gộp nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào chung một URL. Vì khi đó có thể SEO loạt các từ khó cùng một lúc dễ dàng hơn.
Tối ưu Schema
Dữ liệu cấu trúc (Schema Markup) là yếu tố quan trọng để tạo nên onpage chuẩn SEO. Bởi Schema sẽ tạo nên các nội dung tương tác phong phú, đa dạng. Dữ liệu cấu trúc sẽ giúp người dùng tăng khả năng tham khảo nội dung.
Phần nội dung cung cấp lúc này cũng trực quan hơn và tăng khả năng nhấp chuột của khách hàng. Đây là điều mà content SEO nào cũng mong muốn có được.
Backlink chất lượng
Tất nhiên đây cũng là yếu tố quan trọng trong 8 yếu tố xếp hạng chính của google. Backlink trước đây được coi là quan trọng nhất bởi chúng sẽ giúp web tăng lượng truy cập nhanh hơn. Dưới đây sẽ là cách để có backlink chất lượng các bạn cần tham khảo:
Tối ưu backlink theo sự liên quan
Backlink là nền tảng của pagerank – nền tảng xếp hạng của Google và chúng được xây dựng bằng thuật toán. Có một nghiên cứu đã cho thấy rằng, mối quan hệ giữa các backlink và lưu lượng truy cập là rất lớn.
Trong hơn 1 tỷ trang web thì backlink đóng vai trò rất lớn trong xếp hạng, Tất nhiên vì thế nó liên quan đến lượng truy cập của trang web đó. Như đã nói ở trên, đây là yếu tố rất quan trọng trước đây của SEO web.
Có 2 yếu tố quan trọng nhất của backlink được nêu ra. Đó chính là sự liên quan đến bài viết và độ tin cậy của các backlink. Dưới đây bạn sẽ được tìm hiểu về độ tin cậy.
Độ tin cậy
Backlink từ các trang mạnh tạo ra được sự liên quan và độ tin cậy rất cao. Sức mạnh tên miền sẽ được đánh giá qua tên miền, URL và độ tin cậy backlink. Google rất nhiên muốn xếp hạng các trang có độ tin cậy cao nhất cho người dùng. Vì các bạn biết rằng, sự uy tín sẽ giúp người dùng tự tin mà click chuột vào.
Tối ưu liên kết nội bộ
Internal Link (Liên kết nội bộ) là một liên kết trang này sang trang khác của cùng tên miền (Domain). Có thể hiểu đơn giản là liên kết đó vẫn trỏ bạn sang đúng với trang các bạn đang xem. Đây là yếu tố trong 8 yếu tố xếp hạng chính của google.
Internal Link thường được dùng để liên kết nội dung của các trang. Việc này không mất quá nhiều thời gian để triển khai. Nhưng nếu bỏ qua các bạn sẽ mất rất nhiều công sức và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc.
Những lý do dưới đây sẽ cho các bạn biết vì sao phải tạo liên kết nội bộ.
- Giúp chuyển sự uy tín, sức mạnh trừ trang này qua trang khác dễ dàng nhất.
- Điều hướng khách truy cập vào các trang giá trị chuyển đổi cao. Có thể là một cách để quảng bá thêm trang khác.
- Giúp thúc đẩy khách truy cập hành động phản hồi với lời kêu gọi hành động.
Đây là những lý do quan trọng mà các bạn bắt buộc phải tạo link nội bộ. Các bạn cứ thử tìm một bài viết web nào không có link nội bộ xem? Sẽ có rất ít trường hợp này xảy ra và nếu có thì bài viết cũng không thể lên top tìm kiếm.
SEO local
Local SEO là yếu tố cuối trong 8 yếu tố xếp hạng chính của google. Đây được hiểu là cách thức tối ưu các từ khóa liên quan tới một địa phương, lãnh thổ nào đó.
Các bạn sẽ có từ khóa dịch vụ seo Hà Nội thì sẽ xuất hiện rất nhiều mục liên quan. Trong đó có dịch vụ thiết kế website Hà Nội hay dạy SEO ở Hà Nội,…Một dãy các từ khóa local SEO sẽ xuất hiện cùng với địa chỉ là Hà Nội.
Hiển nhiên rồi, vì có rất nhiều doanh nghiệp muốn tập trung các khách hàng có cự ly gần và khu vực nhỏ. Họ muốn khai thác hết tệp đối tượng khách hàng tiềm năng và ở gần trước. Bên cạnh đó để đảm bảo chất lượng ở gần rồi mới mở rộng hơn nữa. Để có được yếu tố này thì các yếu tố tạo nên sẽ gồm có:
Sự liên quan
Hãy tưởng tượng bạn đang tìm kiếm nhà hàng Ý ở Hà Nội. Bạn hỏi 2 người bạn của bạn cho lời khuyên. Một người là đầu bếp, người khi là bác sĩ thú y thì bạn sẽ tin ai? Tất nhiên người đầu bếp các bạn sẽ tin tưởng hơn rồi đúng không?
Với công cụ tìm kiếm Google cũng thế, liên kết từ các trang web thích hợp và giữ trang ấy được ý nghĩa nhất. Khi đó việc tìm kiếm của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn. Google thì cũng chỉ xây dựng trên thuật toán đơn giản đó mà thôi.
Khoảng cách
Khoảng cách từ vị trí người dùng đến vị trí doanh nghiệp của bạn được xác định thế nào? Đó là lúc mà hệ thống định vị toàn cầu GPS sẽ thực hiện nhiệm vụ của nó với Google.
Khoảng cách tìm kiếm sẽ được đưa ra và tính địa phương lúc này được phát huy. Đó là lý do vì sao Google đưa SEO local vào yếu tố quan trọng. Hệ thống GPS giúp họ làm việc đó và doanh nghiệp phải trả tiền cho họ. Tất nhiên nó làm việc cực kỳ hiệu quả đối với doanh nghiệp rồi.
Sự nổi bật
Mức độ nổi tiếng có quyết định đến thứ hạng trên Google Maps của doanh nghiệp. Thông tin từ doanh nghiệp và khách hàng sẽ được tổng hợp lại và Google sẽ đánh giá.
Dựa vào đó Google đánh giá mức độ nổi tiếng và quyết định xếp hạng doanh nghiệp. Nếu được xuất hiện trên Google maps thì chắc chắn việc bán hàng của bạn sẽ thuận lợi.
Bởi vì SEO local lúc này phát huy tác dụng ở mọi tìm kiếm có liên quan đến Google. Thậm chí cả tìm kiếm facebook cũng có sự liên quan ở đây mà các bạn không hề biết.
Bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về 8 yếu tố xếp hạng chính của Google. Đây chỉ 8 trong số 200 yếu tố khác nhau được công tụ tìm kiếm này đưa ra. Các bạn muốn tìm hiểu về một chiến lược SEO hiệu quả. Chắc chắn không thể bỏ qua 8 yếu tố kể trên được đâu nhé, hãy tham khảo và nắm vững chúng.